Nghệ An: Hội thảo khoa học quốc tế “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Danh nhân văn hóa và giá trị di sản”

27/11/2022 21:59

Theo dõi trên

Hội thảo nhằm thông báo và công bố rộng rãi việc UNESCO vinh danh kỷ niệm 250 năm sinh (đồng thời kỷ niệm 200 năm mất) Danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương.

hxh-1669555992.jpg
Hội thảo dự kiến được tổ chức vào ngày 03/12/2022, tại thành phố Vinh với sự tham gia của khoảng 280 đại biểu trong nước và Quốc tế. Ảnh: Đình Tuyên

Ngày 21/11/2021, Đại hội đồng UNESCO đã thông qua Nghị Quyết 41C/15 Vinh danh và tham gia Kỷ niệm 250 năm, năm sinh Hồ Xuân Hương (1772 - 1822) - Danh nhân văn hóa, Nhà thơ lớn của Việt Nam. Thực hiện cam kết với UNESCO và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Danh nhân văn hóa và giá trị di sản”.

Hội thảo dự kiến được tổ chức vào ngày 03/12/2022, tại thành phố Vinh với sự tham gia của khoảng 280 đại biểu trong nước và Quốc tế, trong đó có 8 nhà nghiên cứu, dịch giả nước ngoài và 7 đại diện Đại sứ Quán các nước tại Việt Nam (Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Newzilan); tập trung thảo luận các vấn đề về:

Vị thế, tầm vóc và lịch sử tiếp nhận, chuyển ngữ (dịch thuật) Hồ Xuân Hương.

Thân thế, quê hương và thời đại Hồ Xuân Hương trong các mối liên hệ với văn hóa dân tộc, văn hóa khu vực và văn hóa nhân loại đặc sắc hiện tượng Hồ Xuân Hương.

Thi pháp, phong  cách, nghệ thuật, thư pháp và sức hấp dẫn, lan tỏa của thơ Hồ Xuân Hương

Những vấn đề tiếp nhận và phát huy giá trị di sản Danh nhân Hồ Xuân Hương trong bối cảnh hiện nay.

Hội thảo nhằm thông báo và công bố rộng rãi việc UNESCO vinh danh kỷ niệm 250 năm sinh (đồng thời kỷ niệm 200 năm mất) Danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương; nhìn nhận, đánh giá những giá trị lịch sử và khối lượng di sản của Danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương trong và ngoài nước; công bố các tư liệu sưu tầm, khảo cứu, nghiên cứu mới về con người, cuộc đời, sự nghiệp và trước tác của Danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương; Công bố các nghiên cứu, đề xuất những đóng góp, tầm vóc, vị thế của Danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương và những ý tưởng, dự án phát huy di sản của Danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương. 

Nguyễn Diệu
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Hội thảo khoa học quốc tế “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Danh nhân văn hóa và giá trị di sản”" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.