Một số địa bàn tại TP.HCM dự kiến mở ăn uống tại chỗ từ tuần sau

22/10/2021 18:57

Theo dõi trên

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự kiến tuần tới, thành phố cho mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ ở những an toàn và đã kiểm soát được dịch...

8g9a0330-1634903869.JPG
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Ngày 22/10, bên lề phiên họp Quốc hội, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí về tình hình dịch bệnh và các hoạt động mở cửa kinh tế của TP.

Ông cho biết, tùy vào đặc điểm của TP nói chung và các địa phương nói riêng sẽ thực hiện mở dần các dịch vụ và buôn bán hàng ăn uống tại chỗ cũng như các hoạt động sinh kế khác của người dân.

“Các địa phương căn cứ vào Bộ tiêu chí của TP và Nghị quyết 128 của Chính phủ để mở cửa các hoạt động phù hợp với tình hình của mình. Mở dần dần, an toàn tới đâu mở tới đó”, ông Mãi chia sẻ.

Cũng theo ông Mãi, việc mở cửa khó đồng bộ, vì tình hình hay các cấp độ dịch ở mỗi quận, huyện khác nhau, từng địa bàn sẽ quyết định.

“Ngày 25/10, TP.HCM sẽ công bố cấp độ dịch. Các quận, huyện và TP Thủ Đức đang khẩn trương đánh giá cấp độ dịch để tổng hợp, quyết định rồi công bố. Sau khi công bố, các địa phương sẽ áp dụng cấp độ dịch và các hướng dẫn khác để mở cửa hoạt động”, ông Mãi thông tin.

Về ăn uống tại chỗ, ông Mãi cho hay, TP đã chủ trương mở lại. Nhưng mở ở đâu, mở như thế nào, mở bao nhiêu ngành, lĩnh vực dịch vụ… phải dựa trên đánh giá tình hình dịch. Theo ông, dự kiến tuần sau một số địa bàn sẽ mở.

“Chúng ta không nên ám thị bất cứ địa bàn nào. Phải căn cứ tình hình và cấp độ dịch, an toàn thì mở, mở phải an toàn. Sẽ mở dần các hoạt động khi tình hình được cải thiện và phải kiểm soát được khi mở”, theo ông Mãi.

botulenh-1634904035.jpg
Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ trao trả kỷ vậy và tài sản của người mất do Covid-19 cho gia đình nạn nhân

Trao trả tài sản, di vật của người tử vong do Covid-19

Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản chỉ đạo về việc tiếp nhận, bàn giao tài sản cho các gia đình có người tử vong do Covid-19.

Theo đó, UBND TP giao Bộ Tư lệnh có nhiệm vụ chủ trì tiếp nhận, thống kê, quản lý, bố trí kho lưu giữ tài sản, di vật của các nạn nhân tử vong do Covid-19. Đồng thời chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự quận, huyện, TP Thủ Đức tiến hành trao trả các di vật, tài sản cho gia đình các nạn nhân.

Giao Công an TP phối hợp với Sở Y tế và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát, lập biên bản bàn giao tài sản, di vật của các nạn nhân, xác minh thông tin, thực hiện niêm phong, khử khuẩn và bàn giao toàn bộ cho Bộ Tư lệnh thành phố.

Trước đó, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã có tờ trình gửi Thường trực UBND TP về đề xuất chỉ đạo Công an, Sở Y tế TP bàn giao tài sản, di vật các nạn nhân tử vong vì Covid-19.

Theo đó, Bộ Tư lệnh thành phố đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo các bên liên quan phối hợp, rà soát, tổng hợp, khử khuẩn các tài sản, di sản đang lưu giữ của những bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Bộ Tư lệnh TP cũng thông tin, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Bộ Tư lệnh đã thành lập các đội công tác đặc biệt có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, khâm liệm, hỏa táng, chăm lo hậu sự, vận chuyển và giao tro cốt người tử vong do Covid-19 cho thân nhân, gia đình. Các lực lượng đã bàn giao hơn 10.000 hũ tro, cốt người mắc Covid-19 tử vong.

Theo Bộ Tư lệnh TP, đây là việc làm có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc, không chỉ làm ấm lòng người đã khuất mà còn góp phần chia sẻ vơi bớt nỗi đau thương, mất mát đối với thân nhân gia đình các nạn nhân./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Một số địa bàn tại TP.HCM dự kiến mở ăn uống tại chỗ từ tuần sau" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.