Lộc Hà - Nơi tôi đến

01/10/2024 21:24

Theo dõi trên

Đó là một miền quê mới! Miền quê được phôi thai, hình thành và phát triển từ đất mẹ Can Lộc, Thạch Hà. Năm tháng thoi đưa, mỗi tên đất tên làng đã nhiều lần thay đổi nhưng niềm tự hào, tình yêu nguồn cội mãi trường tồn với quê hương nghĩa nặng tình sâu.

5-1727773559.jpg
Với địa thế núi và biển hòa quyện vào nhau, tạo cho Lộc Hà một vẻ đẹp tự nhiên.

Không được sinh ra từ mảnh đất Lộc Hà yêu dấu nhưng may mắn thay tôi vẫn được làm người con của quê hương. Tôi rất đỗi tự hào vì nơi đây đã “gieo hạt” gia đình và thắp sáng ngọn lửa hạnh phúc cho năm tháng dựng xây cuộc sống mới của bản thân. Nơi đã chắp cánh cùng ước mơ của tôi trong suốt hành trình phấn đấu công tác để được trưởng thành như ngày hôm nay. Tôi nhớ như in ngày ấy…Từ khắp các làng xã vùng Hạ Can Lộc đến vùng Cửa Sót Thạch Hà, bà con nhân dân hồ hởi, phấn khởi khi được trưng cầu ý kiến của mình về việc đặt tên cho huyện mới. Khắp nơi sôi nổi luận bàn, phân tích và rồi cái tên “Lộc Hà” được hướng đến nhiều nhất. “Lộc sông, lộc biển, lộc trời” là mong muốn thiết tha từ lòng dân phù hợp với sự kỳ vọng tin tưởng của ý Đảng lòng dân cho huyện mới được hình thành và phát triển. Tên gọi Lộc Hà ra đời từ đó.

Lộc Hà - nơi tôi đến là điểm gặp gỡ giao hòa của dòng Sót Hải mênh mông và dãy núi Am Tiên kỳ vĩ với 99 ngọn núi Hồng

Thế núi, thế biển quấn quýt tựa vào nhau tạo cho Lộc Hà một thế đứng vững chắc giữa vùng trời Hà Tĩnh. Tạo hóa ưu ái kiến tạo cho quê hương đường bờ biển thơ mộng kéo dài 12 km, thỏa sức cho nhân dân ra khơi vào lộng khai thác thủy hải sản và đón du khách thập phương về với biển. Có dòng Hạ Hoàng, Yến Giang uốn lượn bao quanh cung cấp nguồn nước mát lành cho vạn vật muôn đời tươi tốt. Có quần thể di tích lịch sử văn hóa uy nghiêm, linh thiêng để bà con nhân dân cũng như du khách gần xa tìm hiểu về cội nguộn, thưởng ngoạn và tịnh tâm cho tâm hồn khoáng đạt. 

Lộc Hà - nơi tôi đến là mảnh đất đã sản sinh ra những người con ưu tú, kiệt xuất làm rạng danh quê hương và lịch sử non sông

Đất mẹ Mai Lâm, xã Mai Phụ vinh dự tự hào đón vị vua Mai Hắc Đế; đất An Lộc rạng rỡ đón Tướng công Trần Hoặc, Trần Xu; dòng họ Nguyễn Đức Lục Chi từ vùng quê Ích Hậu tô thắm bàng vàng văn chương khoa giáp; dòng họ Phan Huy làm nổi danh đất Thạch Châu hiếu học; Đình Đỉnh Lự Tân Lộc tô sáng trang sử Đảng tỉnh nhà - nôi cách mạng nuôi dưỡng những đảng viên kiên trung đã ngã xuống cho đất nước nở hoa; Đất Phù Lưu sáng khắp muôn nơi bởi có những người con tài ba trở thành những doanh nhân đứng đầu đất nước… Còn nhiều lắm những người con lỗi lạc đã lớn lên từ đất mẹ Lộc Hà.

Lộc Hà - nơi tôi đến là hơi thở, nhịp sống, là cốt cách của những người con cần mẫn, nghĩa tình, giàu hoài bão, cùng chí hướng, trọn niềm tin sắt son với Đảng

Những tượng đài Tổ quốc ở mỗi địa phương là biểu tượng thiêng liêng khắc ghi công lao của các bậc tiền bối, các thế hệ cha anh đã chung lưng đấu cật, anh dũng hi sinh để bảo vệ, gìn giữ từng tấc đất quê hương. Bước sang thời kỳ đổi mới và hội nhập Quốc tế, người dân Lộc Hà tích cực thi đua lao động sản xuất, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên mọi lĩnh vực. Lớp lớp thanh niên ra sức học tập, rèn đức luyện tài để có những đóng góp thiết thực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quê hương. Với những người con xa quê, dù đi bất cứ nơi đâu vẫn một lòng hướng về nguồn cội, cùng chung niềm vui - san sẽ nỗi buồn, trọn đạo hiếu, vẹn bản sắc, góp sức cho quê hương ngày càng thêm mạnh, thêm giàu.

2-1727773554.jpg
Hàng năm du lịch biển Lộc Hà thu hút hàng nghìn lượt khách đến tắm.

Quê hương đã bước sang trang mới. Điện sáng rực khắp mọi vùng quê; đường nhựa, đường bê tông rộng mở vươn sâu vào từng ngõ ngách thôn xóm; trường học khang trang, hiện đại thỏa sức khai sáng trí tuệ của con em. Từ ngược ngàn Hồng Lộc về đến tận Thạch Kim, nhà cửa của bà con được chỉnh trang kiên cố, nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều thêm. Hệ thống thủy lợi kênh trục sông Nghèn đang từng bước được hoàn thành, sẽ mang dòng nước ngọt lành tưới mát những vụ mùa bội thu năng suất. Lộc Hà hôm nay tự hào có tám xã Thạch Châu, Thạch Bằng, Ích Hậu, Hộ Độ, An Lộc, Mai Phụ, Hồng Lộc, Tân Lộc và nhiều khu dân cư kiễu mẫu đã đạt chuẩn Nông thôn mới. Khu du lịch huyện nhà nồng nhiệt mời bạn ghé thăm Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Sót đẹp đến mê hồn, thả bước chân khoan thai dạo quanh Quãng trường Mai Hắc Đế, thưởng ngoạn núi Bằng Sơn, nghe tiếng chuông chùa vang vọng cõi ta bà. 

Nốt nhạc thời gian gõ nhịp ở tuổi tròn mười, Lộc Hà bừng sức trẻ, sáng niềm tin, tạo khí thế cho toàn Đảng, toàn dân sát cánh bên nhau nối nhịp bờ vui đưa quê hương vững bước tiến vào thời kỳ mới.

Phương Loan
Bạn đang đọc bài viết "Lộc Hà - Nơi tôi đến" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.