Lễ khánh thành và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

30/07/2015 15:55

Theo dõi trên

Ghi nhận những công lao và đóng góp to lớn của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước, ngày 29/7, tỉnh Long An đã long trọng tổ chức lễ khánh thành và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

 
Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Đến dự buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Nam Việt - Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các tỉnh lân cận và đông đảo người dân địa phương.

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sinh ngày 10/7/1910 trong một gia đình công chức trung lưu tại tỉnh Long An. Được ươm mầm dưới tình thương của gia đình cùng lòng yêu nước và quyết tâm sâu sắc, tất cả điều đó đã thôi thúc, dẫn dắt ông đến với con đường cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là một tấm gương sáng cho bao thế hệ người Việt Nam học tập, phấn đấu noi theo, là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Long An - nơi đã sinh ra người con ưu tú cho Đảng, cho đất nước. Ông đã giữ nhiều trọng trách như: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…Ông chính là một đại diện trí thức yêu nước tiêu biểu, nhà hoạt động chính trị xã hội nổi tiếng ở trong nước cũng như trên thế giới, một luật sư tài năng, đầy uy tín, một nhân cách lớn, một ngọn cờ tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Công trình Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An làm chủ đầu tư là một trong những việc làm để tưởng nhớ và thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với Luật sư. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 7/2010 nhân kỷ niệm lần thứ 100 năm ngày sinh của Luật sư với tổng mức đầu tư lên đến  gần 78 tỷ đồng. Đây là một tổng thể công trình gồm nhiều hạng mục. Bên cạnh khu tái hiện nhà ở lúc sinh thời của Luật sư còn có công viên, cây xanh, thảm cỏ và các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật; trong đó hai hạng mục quan trọng nhất là Nhà tưởng niệm và Nhà trưng bày-Thư viện giới thiệu về thân thế và sự nghiệp cách mạng của luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Với những ý nghĩa và giá trị to lớn trên, ngày 29/6/2015, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định xếp hạng Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là di tích quốc gia.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao học bổng mang tên nhà trí thức yêu nước tiêu biểu – Nguyễn Hữu Thọ cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi trên địa bàn.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Lễ khánh thành và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.