Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

24/07/2015 08:32

Theo dõi trên

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa công nhận lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8-6-2015. Theo danh sách do Bộ công bố, cả nước có 26 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt này.



Ảnh: H.N

Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui (Vua Lửa) thường diễn ra trong cộng đồng người Jrai ở các huyện: Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa. Hàng năm, cứ vào đầu mùa trồng trỉa (khoảng tháng 4 Dương lịch), Pơtao Apui  lại tiến hành lễ cầu mưa, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng no ấm. Ngoài ra, PơTao Apui cũng làm lễ cầu mưa khi có vùng nào đó hạn hán. Người ta tin rằng, nhờ có sức mạnh của Thần Gươm ẩn trong chiếc gươm thần mà các Pơtao Apui có nhiều khả năng đặc biệt, trong đó quan trọng nhất là khả năng chuyển hạn thành mưa-cái mà cao nguyên luôn khao khát để đảm bảo sự sống cho muôn loài.



Ảnh: H.N

Lễ cầu mưa hàng năm của người Jrai là nghi lễ quan trọng nhất trong năm, trở thành nét văn hóa độc đáo, hấp dẫn bên cạnh những lễ hội truyền thống khác.
 


Ảnh: H.N
Theo Hoàng Ngọc/Báo Gia Lai

Bạn đang đọc bài viết "Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.