Với chủ đề "Mang thế giới đến Việt Nam - Hành trình qua miền di sản", Hoa hậu Du lịch Thế giới - Miss Tourism World 2022 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 16/11 - 03/12/2022. Đây là sự kiện sắc đẹp đầu tiên trên thế giới tổ chức theo hình thức các hoạt động sáng tạo nội dung review/trải nghiệm. Tất cả các thí sinh ghi nhận và cảm nhận (review) trong những clip ngắn như những bài dự thi nhỏ bằng tiếng bản địa hoặc tiếng Anh. Với lượng fan cùng người theo dõi khổng lồ của các thí sinh, thông tin về các điểm đến du lịch, di sản của Việt Nam sẽ được lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và nhanh chóng đến tất cả quốc gia có thí sinh tham dự. Sự kiện thu hút sự chú ý của toàn nhân loại tập trung đến Việt Nam.
Đến với làng cổ Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội), các thí sinh Miss Tourism World 2022 tham gia trải nghiệm lịch sử làng cổ Bát Tràng; trải nghiệm Nghệ thuật Điêu khắc Ánh sáng; thăm các gian hàng gốm sứ và thủ công mỹ nghệ; trải nghiệm làm gốm cùng các nghệ nhân nổi tiếng; giao lưu trải nghiệm văn hóa ẩm thực; trải nghiệm, tìm hiểu nét độc đáo của nghệ thuật ca trù Việt Nam...Các hoạt động trên được diễn ra tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt, một công trình kiến trúc độc đáo nằm bên bờ sông Bắc Hưng Hải thơ mộng.
Đặc biệt, trong không gian văn hóa của làng gốm cổ 1000 năm tuổi, các thí sinh Miss Tourism World 2022 được thăm trải nghiệm thực tế tại làng gốm Bát Tràng; tham quan chùa Tiêu Giao; tham gia lễ hội đình làng Bát Tràng...
Thông qua những hoạt động giàu ý nghĩa đó, giúp cho các thí sinh hiểu và cảm nhận rõ được những giá trị văn hóa lịch sử của Gốm Bát Tràng đã được trao truyền qua ngàn năm với 5 dòng men chính: Lam, Nâu, Trắng ngà, Ngọc, Rạn. Mỗi loại men gắn với một thời kỳ và mang một vẻ đẹp riêng. Dù là loại men nào thì mỗi tác phẩm gốm đều kết tinh những câu chuyện văn hóa tinh thần vô giá, sự tài hoa, sáng tạo của những người nghệ nhân Bát Tràng đã đi vào văn thơ, hò vè trong dân gian:
"Ước gì anh lấy được nàng
Để anh mua gạch Bát Tràng anh xây
Xây dọc rồi lại xây ngang
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân".
Các thí sinh lưu lại được những khoảnh khắc từng giọt mồ hôi lăn trên má người thợ gốm và tìm được câu trả lời "chiếc bát gốm được làm ra như thế nào". Từ đó, giúp họ kể có thể câu chuyện sản phẩm gốm Bát Tràng - Việt Nam tới bạn bè Quốc tế thông qua việc sáng tạo nội dung video review/trải nghiệm với thông điệp: Hãy đến với ngôi làng cổ Bát Tràng để cảm nhận hết nét đẹp văn hóa tinh thần chảy suốt ngàn năm lắng đọng thành những hạt phù sa và được những bàn tay tài hoa tạo tác cho đời những tác phẩm gốm tinh tế.
Cùng với hoạt động khám phá và trải nghiệm nét đẹp tinh hoa gốm Bát Tràng, các thí sinh của Vòng chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 sẽ khám phá di sản, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa từ Thủ đô Hà Nội, với những chuyến tham quan đến Chùa Trấn Quốc, Văn Miếu Quốc Tử Giám, khu Hoàng thành Thăng Long… đến quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư, Chùa Bái Đính (Ninh Bình); Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hùng (Phú Thọ); thảo nguyên Mộc Châu, suối nước nóng bản Mòong, Thác Dải Yếm, cầu Pá Uôn (Sơn La); khu danh thắng Tây Thiên với Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên, Khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc)…
Đây chính là cơ hội rất tốt để góp phần quảng bá và cho thế giới thấy những gì tốt đẹp nhất về Việt Nam cũng như khơi gợi cảm hứng cho du khách quốc tế đến khám phá mảnh đất Việt Nam tươi đẹp. Sự kiện có hiệu quả thiết thực cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Với cách tổ chức và tiếp cận mới này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, tạo ra sự phát triển nhanh và bền vững của ngành du lịch trước xu hướng đa phương tiện, đa nền tảng, tạo ra lợi nhuận từ chính những chuyến đi.