Kon Tum: Vinh danh các nghệ nhân có nhiều thành tích trong bảo tồn, phát huy các giá trị nghề truyền thống

04/10/2023 09:12

Theo dõi trên

Mới đây, Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị vinh danh, khen thưởng các nghệ nhân, cá nhân, hộ gia đình, cơ sở nghề truyền thống có nhiều thành tích trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống năm 2023.

153994e1baa2nh-3-1696213944373-1696213945808362895787-1696385448.jpg
Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho 6 nghệ nhân, cá nhân tiêu biểu.

Tỉnh Kon Tum hiện có 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có 7 DTTS tại chỗ, gồm: Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Brâu, Rơ Măm và Hre. Đồng bào các DTTS tại chỗ từ xa xưa đã hình thành, xuất hiện, lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Trong đó, có các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, rèn, đan lát, nấu rượu cần, chế tác nỏ, chế tác các nhạc cụ âm nhạc truyền thống, đẽo thuyền độc mộc, tạc tượng, gốm… luôn được người dân bảo tồn qua thời gian, đã tạo nên những giá trị văn hóa độc đáo và nền tảng tinh thần vững chắc của đồng bào DTTS.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum, số người biết làm nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, từ 2.220 người (năm 2015) lên 12.170 người (năm 2022). Một số huyện đã hỗ trợ cho các nghệ nhân tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại các phiên chợ nông nghiệp sạch của huyện và các hội chợ triển lãm, thương mại trong nước nhằm giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hướng dẫn xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm nghề truyền thống đạt tiêu chuẩn OCOP; phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ tổ chức kênh bán hàng, tiêu thụ sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch trực tuyến… Sản phẩn thủ công truyền thống đã và đang trở thành sản phẩm đặc trưng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút khách du lịch và nâng cao thu nhập cho người dân.

v-23634-1696385490.jpg
Tặng Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum cho các nghệ nhân, cá nhân, hộ gia đình.

Ông Hà Hồng Duy, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum cho biết, việc tổ chức Hội nghị vinh danh, khen thưởng các nghệ nhân, cá nhân, hộ gia đình, cơ sở nghề truyền thống có nhiều thành tích trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống năm 2023 lần này nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác bảo tồn và phát huy các giá trị nghề truyền thống của các DTTS trong thời gian qua. Đồng thời, đề ra những giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện chính sách trong thời gian tới tốt hơn, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống của các DTTS tại chỗ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Nhân dịp này, có 6 nghệ nhân, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và 23 nghệ nhân, cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị nghề truyền thống của các DTTS tại chỗ năm 2023.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Kon Tum: Vinh danh các nghệ nhân có nhiều thành tích trong bảo tồn, phát huy các giá trị nghề truyền thống" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.