Khởi quay phim tư liệu về hậu chiến tranh qua Bảo tàng Minh Chuyên

17/07/2022 22:15

Theo dõi trên

Nhân kỉ niệm này thương binh liệt sỹ 27/7, sáng 16/7/2022 tại thôn Thọ lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Trung tâm Truyền hình TVC Việt Nam đã tổ chức khởi quay bộ phim tài liệu dài tập về Hậu chiến tranh qua Bảo tàng Minh Chuyên.

ch-dhungimg-20220717-134800-1658065677-1658070899.jpg
Buổi khởi quay bộ phim tài liệu Hậu chiến tranh.

Tới dự có hơn 100 đại biểu gồm nhiều tướng lĩnh, các CCB, các văn nghệ sỹ từ nhiều miền đất nước.

Bảo tàng Minh Chuyên là một bảo tàng tư nhân được xây dựng qui mô và bài bản nhất trong số 31 Bảo tàng tư nhân được Nhà nước cho phép hoạt động.

Sau 10 năm cầm súng chiến đấu trên các chiến trường miền Đông Nam Bộ, khi còn mang trên mình nhiều vết thương và là nạn nhán chất độc màu da cam, Minh Chuyên trở về hậu phương viết báo, viết văn và làm phim, ông đã có được cơ đồ văn học mà chưa ai có được.

Trong bảo tàng hiện ông đang cho trưng bày 225 tập phim tài liệu về đề tài chiến tranh... tất cả đã phát nhiều lần trên sóng của Truyền hình Quốc gia. Nhiều phim đoạt được giải cao trong các kì liên hoan phim trong nước và Quốc tế như 25 tập phim "Kí ức chiến tranh nhìn từ hai phía", "Huyền thoại tàu không số", "Ông cố vấn", "Cha con người lính, 52 tập phim "Bức thông điệp lịch sử".

Cùng với trên 300 tác phẩm văn học khác viết về đề tài Hậu chiến tranh, Minh Chuyên đã đóng góp cho kho tàng văn học Việt Nam những tư liệu vô cùng quí giá. Ông với ngòi bút chân thực luôn bảo vệ cho thân phận những con người bất hạnh sau cuộc chiến còn bị bỏ sót đâu đó cũng như ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của "Anh bộ đội Cụ Hồ".

Ông là người có công đóng góp xây dựng nền điện ảnh cách mạng, một đạo diễn xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình. Với thời gian tham gia vừa chiến đấu vừa viết văn trên các chiến trường miền Đông Nam Bộ đã giúp ông có cái nhìn trực diện của cuộc chiến tranh, sự gian khổ, hy sinh của đồng đội, sự đùm bọc của nhân dân... mỗi trang viết, mỗi thước phim đều được Minh Chuyên gạn lọc nên số phận con người vừa nhân hậu, vừa kiên quyết để "trả lại tên cho đồng đội" như tác phẩm "Thủ tục làm người còn sống" của Minh Chuyên.

Năm 2016 tác phẩm "Cha con người linh" của ông đoạt giải Cúp vàng trong liên hoan phim Quốc tế lần thứ 10 tại Triều tiên. Năm 2017, Minh Chuyên được Chủ tịch nước trao giải thưởng Nhà nước về Văn học. Tháng 11/2018, ông lại được kỉ lục Quốc gia Việt Nam xác định: nhà văn Minh Chuyên là người sáng tác nhiều nhất các tác phẩm Hậu chiến tranh và đầu tháng 7/2022 này nhà văn thương binh Minh Chuyên lại được kỉ lục châu Á xác nhận là nhà văn viết nhiều tác phẩm nhất về đề tài chiến tranh.

Trong khuôn viên rộng hơn 2.500m2 do tỉnh Thái Bình giúp đỡ, ông còn cho xây dựng mô phỏng hai tuyến đường huyền thoại là đường Hồ Chí Minh trên bộ là con đường Trường Sơn máu lửa và Đường Hồ Chí Minh trên biển của những con tàu không số chở bộ đội ta và vũ khí, khí tài vài Nam đánh giăc...

Bộ phim tư liệu viết về người lính của Trung tâm Truyền hình TVC Việt Nam sẽ như là một nén tâm nhang tới hương hồn của hơn một triệu chiến sỹ đã ngã xuống cho nền độc lập tự do của dân tộc nhân tháng 7, tháng đền ơn đáp nghĩa này.

Bộ phim dự kiến gồm 3 phần: phần1 giới thiệu về bảo tàng Minh Chuyên, một bảo tàng có một không hai vừa được kỉ lục châu lục xác nhận. Phần 2 "Đi tìm đồng đội" sẽ nói về những tấm gương của 10 năm qua đã qui tập được 300.000 bộ hài cốt liệt sỹ từ mọi miền Tổ quốc và cả ở bên nước bạn để đưa các anh về đất mẹ Việt Nam... những tấm gương thầm lặng của các đơn vị tìm kiếm. Phần 3 của bộ phim sẽ là sự quan tâm của Đảng,Nhà nước, quân đội cùng các đoàn thể quần chúng đối với nhiệm vụ "đền ơn đáp nghĩa" trong cả nước. Phần 4 sẽ là những gương vươn lên mạnh mẽ của nhiều thương binh, gia đình liệt sỹ để làm giàu cho gia đình và quê hương. Bộ phim do Nhà báo Đào Hùng viết kịch bản và đạo diễn, quay phim Nghệ sỹ Đỗ Văn Thao và Quang Huy. Chỉ đạo nội dung: Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Đức Trọng.

Đào Hùng
Bạn đang đọc bài viết "Khởi quay phim tư liệu về hậu chiến tranh qua Bảo tàng Minh Chuyên" tại chuyên mục Sân khấu - Phim ảnh. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.