Đêm trước ngày hoàng đạo dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022

23/08/2022 23:09

Theo dõi trên

Sân khấu Đại Việt sẽ công diễn vở cải lương đề tài lịch sử Đêm trước ngày hoàng đạo (kịch bản: Võ Tử Uyên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào đêm 28/7. Đây là suất diễn ra mắt khán giả TPHCM trước khi lên đường tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô diễn ra tại Hà Nội vào giữa tháng 9.

sh-2523566-1661270913.jpg
Hai nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường và Võ Minh Lâm đang tập trung tập vở chuẩn bị cho đêm diễn.

Với Đêm trước ngày hoàng đạo, tác giả Võ Tử Uyên đã “làm mới” được một câu chuyện rất cũ là vụ án Lệ Chi viên với nỗi oan khuất của danh thần Nguyễn Trãi và gia tộc. Điều thú vị của kịch bản là không theo mô-típ kể chuyện thông thường mà chỉ là giả định về chuỗi suy tưởng của hoàng tử Lê Tư Thành về vụ án Lệ Chi viên với nhiều hoài nghi trong đêm trước ngày chính thức đăng cơ. Ngay trước thời khắc quyết định bước lên chiếc ngai vàng, Lê Tư Thành khát khao tìm ra sự thật, mong muốn trả lại sự trong sạch cho bậc khai quốc công thần.

Đêm trước ngày hoàng đạo từng được đạo diễn Lê Trung Thảo dàn dựng thành công và tạo ấn tượng tốt tại Cuộc thi Tài năng Trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc 2013 cũng như từng được chính tác giả Võ Tử Uyên thực hiện sân khấu truyền hình và đạt huy chương bạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2015.

Ở bản dựng mới này của sân khấu Đại Việt, đạo diễn Hoa Hạ đi sâu vào việc lý giải nguyên nhân vì sao đưa Thần phi Nguyễn Thị Anh từ một người yêu chồng, thương con và tài giỏi trong việc thay vua chấp chính lại trở thành “chủ mưu” trong việc ám hại bậc trung thần. Ngoài ra, phần dàn dựng mới lạ với phục trang, cảnh trí, vũ đạo và âm nhạc được đầu tư hoành tráng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của khán giả hiện đại.

Vở diễn có sự tham gia kết hợp của lực lượng nghệ sĩ giàu kinh nghiệm và các gương mặt triển vọng, như: NSƯT Thoại Mỹ, các “chuông vàng” Võ Minh Lâm, Nguyễn Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc, các nghệ sĩ Thanh Hồng, Thanh Đông, Tiến Phước, Trọng Hiếu…

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Đêm trước ngày hoàng đạo dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022" tại chuyên mục Sân khấu - Phim ảnh. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.