Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (Khóa XI), một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2022 trên địa bàn huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

21/04/2022 21:17

Theo dõi trên

Xác định Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (Khóa XI) có vai trò quan trọng, do đó nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách ưu đãi người có công và an sinh xã hội vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đã kịp thời ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

1-1650534310.jpg
Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba (xã ích Hậu, huyện Lộc Hà).

Trong 10 năm qua, từ huyện đến cơ sở đã chi trả kịp thời, đúng chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công, thân nhân người có công với số tiền 408 tỷ 350 triệu đồng. Đã vận động được nguồn quỹ với số tiền 1.080.000.000 đồng kịp thời thăm hỏi, động viên các đối tượng gặp khó khăn đột xuất, ốm đau bệnh tật và dịp tết cổ truyền dân tộc. 

Chủ động điều tra nguồn lao động đã qua đào tạo và chưa qua đào tạo, chưa có việc làm để tăng cường phối hợp đào tạo. Tổng số lao động được giải quyết việc làm đến thời điểm hiện nay là 16.962 người. Số lao động được dạy các lớp sơ cấp nghề 1.945 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến cuối năm 2021 là 76%. 

Nổi bật trong công tác an sinh xã hội trong 10 năm qua, đó chính là đã huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ các đối tượng yếu thế vươn lên thoát nghèo bền vững; theo đó, để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả bền vững, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã tổ chức lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, dự án. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 17,04% (năm 2012) xuống còn 2,95% (năm 2021); 100% người nghèo đã được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; 100% hộ nghèo có điều kiện được vay vốn phát triển sản xuất... Thực hiện tốt các chiến lược, chương trình, đề án về giáo dục ở địa phương. Mở rộng và tăng cường các chế độ hỗ trợ, nhất là đối với thanh niên, thiếu niên thuộc hộ nghèo để bảo đảm phổ cập giáo dục bền vững.

2-1650534310.jpg
Lãnh đạo huyện Lộc Hà tặng quà cho các thương binh, bệnh binh nặng.

Lộc Hà là địa bàn ven biển, ven cửa sông với 44,9km đê biển, đê sông là địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai như: Bão, lốc xoáy, lũ lụt... cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên số lượng các nhà ở thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai là rất lớn. Trong những năm qua, chính sách làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai luôn được quan tâm. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm, huyện Lộc Hà đã kêu gọi, xây mới được 1.138 nhà ở, với số tiền hơn 56 tỷ đồng giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

3-1650534309.jpg
Lễ khánh thành nhà tình nghĩa cho hội viên Cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bình An.

Trong thời gian tới, để các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Lộc Hà đạt kết quả cao, huyện cần tiếp tục ban hành các chủ trương, giải pháp để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Đồng thời từng bước hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách về an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin cho các cấp quản lý nhanh, kịp thời, chính xác, góp phần cải cách hành chính trong trợ giúp xã hội.

Nguyễn Thùy