Hướng tới Doanh nghiệp phát triển bền vững: Kinh doanh liêm chính và đạo đức nghề nghiệp

24/10/2021 11:03

Theo dõi trên

Với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh; trong phạm vi Chương trình cải cách kinh tế ASEAN thông qua Dự án vùng của Tổ chức Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) về “Thúc đẩy Môi trường Kinh doanh Công bằng ở ASEAN”.

d11-1634908790-1635048155.jpg

Ngày 20 tháng 10 năm 2021, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan UNDP tại Việt Nam, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và Hiệp Hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) đã phối hợp tổ chức sự kiện Kỷ niệm Ngày Đạo đức toàn cầu 2021 với chủ đề “Hướng tới doanh nghiệp phát triển bền vững: kinh doanh liêm chính và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp”

Theo thông cáo báo chí của Ban Tổ chức sự kiện, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và cách mạng công nghệ ngày nay, các giá trị xã hội đang thay đổi nhanh chóng, bởi mong muốn của người dân về một thế giới công bằng và liêm chính hơn. Đại dịch Covid 19 có xu hướng gây rủi ro cho các hành vi vi phạm đạo đức ở mức độ cao, tạo rào cản đối với doanh nghiệp trong đuổi kinh doanh liêm chính và duy trì sự thành công dài hạn của doanh nghiệp. Việt Nam cần các doanh nghiệp phát triển bền vững mang lại lợi nhuận tài chính đồng thời tạo ra giá trị tích cực cho xã hội và có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường. bao gồm cả nâng cao tính liêm chính trong kinh doanh. Theo đó.các chuyên gia tài chính kế toán có vai trò đặc biệt nhàm tạo ra những thay đổi, họ có khả năng tác động tích cực tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trong những hoạt động diễn ra trên phạm vi toàn cầu, Chương trình xây dựng sổ tay chuẩn mực đạo đức quốc tế dành cho Kế toán viên, Kiểm toán viên và Chuyên gia tài chính của Liên đoàn kế toán quốc tế đã được soạn thảo với sự hỗ trợ của ACCA, Sổ tay cũng được chính thức giới thiệu như một cẩm nang hướng dẫn áp dụng trong kiểm soát nội bộ và Bộ Quy tắc ứng xử dành cho doanh nghiệp cũng đã được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Đạo đức toàn cầu ACCA 2021 trên nền tảng Netflix. Một chuỗi phim tài liệu điều tra mới nhằm xác định và phân tích các hệ thống làm cho các sản phẩm tiêu dùng dễ bị gian lận, tham nhũng gây tác động tiêu cực đến sức khỏe và an toàn cộng đồng đã được hoàn thành. Loạt phim này đã vạch trần sự thật phía sau giá tiêu dùng của ngành công nghiệp như  thuốc lá điện tử, mỹ phẩm giả, đồ nhựa và đồ nội thất.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Tổng thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh, chio biết: “Đạo đức nghề nghiệp yêu cầu bản thân mỗi kế toán viên, kiểm toán viên phải hiểu rõ chuẩn mực nghề nghiệp và chuẩn mực chuyên môn. Theo đó, tính chính trực, khách quan, năng lực chuyên môn, tính thận trọng và bảo mật thông tin là là hành trang không thể thiếu trong nghề nghiệp của mình”.

Chủ tịch VACPA, Phạm Sỹ Danh cho biết: Từ năm 2019-2021, Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đã phối hợp với ACCA biên dịch sổ tay về Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp quốc tế cho kế toán viên chuyên nghiệp theo phiên bản 2018 của Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC) nhằm giúp hội viên, kiểm toán viên, kế toán viên hiểu rõ hơn quy định, thông lệ quốc tế về các nguyên tắc đạo đức cơ bản về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán và các biện pháp bảo vệ cần thiết nhằm loại trừ hoặc làm giảm bớt nguy cơ ảnh hưởng đến việc tuân thủ các nguyên tắc đạo đức cơ bản; ông lưu ý, cuốn sách đã được Liên đoàn Kế toán quốc tế cấp phép và kịp hoàn thành trong tháng 10 để chào đón sự kiện Kỷ niệm Ngày Đạo đức toàn cầu 2021- Hướng tới doanh nghiệp phát triển bền vững: kinh doanh liêm chính và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp”.

22-1634909016-1635048184.jpg

Phát biểu trong phiên khai mạc, Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam nhân cơ hội này đã công bố về mạng lưới doanh nghiệp kinh doanh liêm chính Việt Nam (Vietnam Business IntegrityNetwork - VBIN) vừa thành lập, với sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp; thông qua Dự án vùng của UNDP và Chính phủ Vương quốc Anh về “Thúc đẩy Môi trường Kinh doanh Công bằng ở ASEAN”. Ông nhấn mạnh “VBIN là sáng kiến hành động tập thể đầu tiên do khu vực tư nhân lãnh đạo nhằm thúc đẩy văn hóa kinh doanh liêm chính và tuân thủ để phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam”: và cho rằng, thông qua một chiến dịch tích cực do VCCI thực hiện, ít nhất 15 tổ chức, bao gồm các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp, cùng 5 chuyên gia đã tham gia Tổ cố vấn VBIN.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, Marcus Winsley khẳng định: “Đại dịch Covid 19 hiện có xu hướng gây rủi ro đáng kể và tạo ra những thách thức đối với doanh nghiệp để duy trì thành công trong dài hạn. Nếu lãnh đạo doanh nghiệp muốn xây dựng doanh nghiệp trở lại mạnh mẽ hơn, không có chiến lược nào tốt hơn là việc đặt kinh doanh liêm chính thành cốt lõi”. Ông tự hào về vai trò của Vương Quốc Anh trong hợp tác và giúp Việt Nam đạt được các tham vọng và nhấn mạnh “ Tăng cường hội nhập và kết nối theo hướng toàn diện và bền vững là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa Vương quốc Anh với Việt Nam.”

Kết luận sự kiện, Renjith Varma, Giám đốc khu vực Đông Nam Á lục địa (ACCA) nhấn mạnh “Tại ACCA, đạo đức luôn là trung tâm của mọi thứ mà chúng tôi hướng đến. Khi nhìn về tương lai, đạo đức có vai trò chủ chốt đảm bảo để chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững. Trong bối cảnh đặc biệt của đại dịch Covid-19 và cách mạng công nghệ hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng, các giá trị xã hội thay đổi nhanh hơn bao giờ hết bởi mong muốn của người dân về một thế giới công bằng và liêm chính hơn"./.

Lê Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Hướng tới Doanh nghiệp phát triển bền vững: Kinh doanh liêm chính và đạo đức nghề nghiệp" tại chuyên mục Kinh tế. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.