Hội Sân khấu TPHCM tưởng niệm nghệ sĩ mất vì Covid-19

07/12/2021 22:37

Theo dõi trên

Ngày 7/12, tại Nhà thờ Tổ Sân khấu (133 Cô Bắc, Quận 1), Ban Ái hữu Nghệ sĩ (Hội Sân khấu TPHCM) đã tổ chức lễ Giỗ Tổ Sân khấu 2021 và tưởng niệm 16 nghệ sĩ sân khấu đã mất vì dịch Covid-19.

07-12-2021-hoi-san-khau-tphcm-tuong-niem-nghe-si-mat-vi-covid19-a00559da-details-1638891424.jpg
Các thế hệ người làm sân khấu dâng hương tưởng nhớ Tổ nghiệp và các bậc tiền nhân gầy dựng nền sân khấu nước nhà

Theo thông lệ, Giỗ Tổ Sân khấu được tổ chức vào 12/8 Âm lịch, cùng với Ngày Sân khấu Việt Nam, được xem là “ngày Tết” của người làm sân khấu. Năm nay, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, thời điểm này toàn TP phải giãn cách xã hội, Hội Sân khấu TPHCM không thể tổ chức Giỗ Tổ Sân khấu như truyền thống. Phải đến hôm nay khi TP cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”, Hội Sân khấu TPHCM quyết định tổ chức lễ Giỗ Tổ Sân khấu trang nghiêm với đầy đủ nghi thức.

Đây là dịp để người nghệ sĩ tri ân những người đi trước đã gầy dựng, dọn đường và phát triển nền nghệ thuật sân khấu nước nhà đặc sắc, đa dạng xuyên suốt hàng thế kỷ. Từ đó, kiểm điểm lại bản thân, quyết tâm tiếp nối truyền thống, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, nguyện chung tay phát huy sức sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật giá trị góp phần làm lan tỏa và phát triển ngành sân khấu TPHCM và cả nước.

Tham gia lễ giỗ Tổ Sân khấu năm nay, các tên tuổi của làng sân khấu TP và cả nước như NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Thanh Vy, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Thanh Dậu, đạo diễn Tôn Thất Cần, đạo diễn Hồng Dung, tác giả Nguyễn Anh Kiệt... cùng nhiều nghệ sĩ, diễn viên các thế hệ đã thành kính dâng hương lên Tổ nghiệp và các bậc tiền nhân mong muốn quốc thái, dân an, nền sân khấu ngày càng phát triển.

Dịp này, Ban Ái hữu Hội Sân khấu TPHCM cũng làm lễ đón bài vị và tưởng niệm 16 hội viên, nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, nhạc sĩ, thiết kế phục trang, họa sĩ sân khấu đã mất vì Covid-19 về an vị bên Tổ nghiệp và các bậc tiền bối, trong đó có những tên tuổi đã đóng góp rất tích cực và hiệu quả cho sân khấu lúc sinh thời như: giảng viên - đạo diễn Lê Văn Tĩnh – người thầy của hàng trăm nghệ sĩ, đạo diễn sân khấu thành danh nghệ sĩ - soạn giả Bạch Mai, NSƯT Lâm Bửu Sang, NSƯT Khải Hoàn, NNƯT Quang Dũng, nghệ sĩ Kim Phượng, nhạc sĩ Thanh Châu, nhạc sĩ Thanh Dũng…

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Hội Sân khấu TPHCM tưởng niệm nghệ sĩ mất vì Covid-19" tại chuyên mục Văn nghệ sỹ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.