Hạt kiểm lâm Hương Khê: Chủ động quản lý và phòng chống chữa cháy rừng

06/04/2015 16:10

Theo dõi trên

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng.

Nhận thấy năm 2015 thời tiết, khí hậu biến đổi khó lường; tình trạng tranh chấp về rừng, đất sản xuất lâm nghiệp diễn biến phức tạp; nhu cầu sử dụng lâm sản trong nhân dân ngày càng lớn. Việc quản lý, bảo vệ rừng liên quan đến khu vực giáp ranh với biên giới Việt - Lào, giáp ranh với huyện Tuyên Hóa,  tỉnh Quảng Bình gặp nhiều khó khăn, cần phải được tập trung chỉ đạo.

Để chủ động trong công tác PCCCR năm 2015, Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê đã tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật BV&PTR, Luật PCCC, các Chỉ thị, Nghị định, văn bản liên quan đến công tác bảo vệ và phát triển rừng để mọi người dân biết và thực hiện.

Tổ chức ký cam kết BVR - PCCC ở các trường học, thôn xóm; phát động các cuộc thi tìm hiểu luật BV&PTR; vận động nhân dân tham gia tích cực công tác BVR - PCCCR.

Tổ chức dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các phóng sự để tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân; Tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về công tác BVR - PCCCR cho các lực lượng xung kích.




Hội nghị tổng kết công tác BVR - PCCCR năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015

Ngoài ra còn tổ chức lực lượng ở các cấp huyện, xã và chủ rừng thành lập các đội xung kích, phân công nhiệm vụ. Theo đó, tăng cường vai trò chỉ đạo, hoạt động ban chỉ đạo huyện; hạt kiểm lâm là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, chịu trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các xã, các trường trong công tác BVR - PCCCR.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng, ngay từ đầu năm các ban quản lý rừng, vườn quốc gia và khu dự án rừng đã xây dựng phương án và kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng, đồng thời ký kết liên tịch với các chủ rừng liên huyện tổ chức họp định kỳ hằng tháng, nhằm phổ biến các văn bản và tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực để sẵn sàng hỗ trợ nhau khi có sự cố xảy ra.

Cùng với giải pháp trên, với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ PCCR huyện, Hạt Kiểm lâm Hương Khê đã phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS và CA huyện tổ chức thực hành phương án PCCR thông qua diễn tập và ra quân huấn luyện tại các xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc ứng trực, tiếp nhận thông tin, theo dõi sát tình hình từng vùng, khu vực để cảnh báo cho người dân nắm bắt kịp thời cấp độ, nguy cơ cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn phòng ngừa hữu hiệu.

Hạt kiểm lâm Hương Khê đã phối hợp với các cấp, ngành, xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, chủ rừng nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp để nhân dân tích cực tham gia bảo vệ diện tích rừng hiện có. Đồng thời, đẩy mạnh trồng rừng để phủ xanh đất trống - đồi trọc, nâng độ che phủ rừng, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ông Nguyễn Cự Duẩn - Hạt trưởng kiểm lâm Hương Khê cho biết: “Từ tháng 12 đến tháng đầu tháng 4 hàng năm là những tháng cao điểm về phòng - chống cháy rừng. Năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp và khó lường. Từ dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đến nay, thời tiết nắng, nóng, độ ẩm thấp nên nguy cơ cháy rừng cao. Những ngày khô hanh này mà không bám sát cơ sở, không nắm chắc tình hình, không phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn để tuyên truyền, phòng ngừa, không dựa vào dân khó có thể lường được những nguy cơ cháy rừng đang tiềm ẩn, từng ngày, từng giờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

“Hiện nay đang là giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, PCCR, nhất là những người dân sống ở khu vực ven rừng”, ông Duẩn nhấn mạnh.

Cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chú trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, lực lượng kiểm lâm luôn bám sát địa bàn, cộng đồng dân cư cùng đồng lòng, chung sức để bảo vệ và PCCR... Nhờ đó để bảo vệ tốt tài nguyên, diện tích rừng hiện có; quản lý, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp đúng quy định, đảm bảo độ che phủ của rừng đạt 67%.


Trần Công

Bạn đang đọc bài viết "Hạt kiểm lâm Hương Khê: Chủ động quản lý và phòng chống chữa cháy rừng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.