Hà Tĩnh: Chàng Bí thư Đoàn vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương

25/03/2022 22:14

Theo dõi trên

Dám nghĩ, dám làm, anh Đặng Văn Tuân - Bí thư Đoàn xã Thọ Điền, huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

doan-3-1648215224.jpg
Anh Tuân phát triển kinh tế vườn đồi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Sinh ra trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp Tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Nông nghiệp, thay vì tìm việc ở các thành phố, anh Tuân lại chọn trở về quê lập nghiệp với ấp ủ dự định mang kiến thức mình học được về phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Đặng Văn Tuân (SN 1988) là con trai thứ 5 trong gia đình thuần nông ở xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Trước kia nhà anh ở xã Hương Điền nhưng sau đó gia đình phải chuyển ra khu tái định cư thôn Kiều (xã Sơn Thọ nay là xã Thọ Điền). Hiện tại anh Tuân đang là Bí thư Đoàn xã Thọ Điền.

Thế nhưng tại vùng đất mới với bao khó khăn, đất đai cằn cỗi vẫn không khuất phục được ý chí vượt khó làm giàu của người Bí thư Đoàn xã này.

Với sự cần cù, chịu khó, nhiệt huyết và sáng tạo, anh Tuân đã thành công với mô hình trồng cây ăn quả. Từ đó, mở ra hướng phát triển mới cho sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Chia sẻ với PV, anh Tuân cho hay: Khi vừa vào nơi ở mới, nhận thấy nhiều khu đất rừng còn trống, khí hậu phù hợp trồng các loại cam, vì thế anh đã mạnh dạn đề xuất và nhận hơn 3ha đất rừng để trồng cây ăn quả và nuôi đa con.

Được gia đình động viên, cũng như cho vay vốn năm 2014 anh bắt đầu lên rừng khai hoang để trồng cam.

Anh Tuân chia sẻ: Do chưa có kinh nghiệm, thiếu kỹ thuật chăm sóc, thời gian đầu một số cây bị chết, kém phát triển. Tuy nhiên, từ khó khăn bước đầu, anh Tuân tiếp tục khăn gói, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các mô hình trồng cam trên địa bàn. 3 năm sau vườn cam của anh đã cho thu hoạch lứa đầu tiên.

tuan-1-1648215554.jpg
Anh Tuân trồng mô hình cam sạch trên mảnh đất quê hương

Về quá trình trồng cây cam, anh Tuân cho hay, "khu vực đồi này đất đai cằn cỗi, đòi hỏi phải tưới nước thường xuyên, đặc biệt mùa nắng nóng nên ban đầu trồng nhiều cây bị chết. Nhưng khi có chút kinh nghiệm rồi thì trồng cây phát triển tốt, đến nay mỗi năm thu hoạch từ 2 - 3 tấn cam”.

Kết quả sau nhiều năm gây dựng, hiện tại vườn của anh Tuân có hơn 250 gốc cam, chủ yếu cam bù và cam chanh, ngoài ra có hơn 2ha đất rừng trồng keo, hàng chục gốc ổi, nuôi 4 con bò, lợn nái, gà… mỗi năm cho thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng.

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Tuân còn là  Bí thư Đoàn xã năng động, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở.

tuan-2-1648215356.jpg
Anh Tuân là cán bộ năng nổ, nhiệt tình đi đầu trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương

Đặc biệt, anh luôn giúp đỡ thanh niên trong xã về kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là phát triển nông nghiệp bền vững để các thanh niên có thêm ý chí vươn lên thoát nghèo. Từ định hướng, vận động của anh, đến nay ở xã đã có nhiều mô hình kinh tế của các đoàn viên, thanh niên như nuôi ba ba, trồng cam được nhân rộng.

“10 năm gắn bó với Đoàn, tôi nhận ra phải vững kinh tế, lo được cuộc sống trước mới có thể làm tốt được công tác đoàn. Vì thế tôi thường xuyên vận động các đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế. Muốn vận động tốt thì trước tiên mình phải làm gương trước đã”, anh Tuân chia sẻ.

Phó Bí thư Huyện đoàn Vũ Quang, Lê Xuân Thắng cho biết: Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Quang đang phát triển rộng, trong đó có anh Tuân là gương sáng cho thanh niên các xã vùng cao về quyết tâm, nghị lực dám nghĩ, dám làm để cùng vươn lên làm giàu.

Ngoài ra, anh Tuân còn là người thổi lửa cho phong trào đoàn viên, thanh niên cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. 

Nhờ những nỗ lực vượt khó, trong các năm 2016, 2019, anh Tuân được nhận Bằng khen của Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh Hà Tĩnh về hoạt động tốt các công tác đoàn và phong trào của địa phương./.

Lê Việt
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Chàng Bí thư Đoàn vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.