Hà Nội tu bổ di tích đình Trung Tự

10/07/2015 09:38

Theo dõi trên

Đình Trung tự giống như một ngôi đình thuộc làng cổ Hà Nội. Hiện nay, chỉ còn lại đình chính và nhà thờ, nhưng nhà thờ cũng đã bị sập phía trước, không còn hiện vật gì.

 
 Đình Trung Tự - Nguồn: internet

Đình Trung tự giống như một ngôi đình thuộc làng cổ Hà Nội, nằm nép mình trong một con ngõ nhỏ của phường Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội).

Đình Trung Tự còn có tên là đình Đông Tác, được xây dựng từ cuối thế kỷ 17, trước đó là một ngôi đền nhỏ thờ thần Cao Sơn và Huệ Minh công chúa, sau mở rộng thành đình, có sắc phong Đại vương Thành hoàng làng là Nguyễn Hy Quang (1634-1692). Đình được trùng tu nhiều lần nhưng dân làng không còn nhớ rõ.

Cửa đình quay về hướng tây, hai bên có 2 văn chỉ, trước cửa đình có xây 1 nhà thờ để thờ 2 Đức Ông Văn Võ. Hiện nay, chỉ còn lại đình chính và nhà thờ, nhưng nhà thờ cũng đã bị sập phía trước, không còn hiện vật gì. Bên trái sân đình là cây thị cổ thụ, ở gốc cây có 1 bia đá hình vuông. Cây thị có tuổi đời đến bốn trăm năm xoè lá xum xuê, sừng sững đứng nghiêm trang cạnh cổng đình đã chứng kiến biết bao biến động của lịch sử.

Đình xây theo kiểu chuôi vồ. Hậu cung có 3 gian và 1 gian nối mái. Gian giữa của đại bái có hoành phi chạm rồng chầu mặt nguyệt và 4 câu đối gắn liền trên 4 cột sơn son thếp vàng, tiếp đến là 1 hoành phi, 1 án thư gỗ, kiệu, tay và đòn khiêng chạm rồng. Gian thứ hai có 1 cửa chính 4 cánh, phía trên là hoành phi dài có 4 chữ “Chiêu điện thiên cổ”, 2 cửa ngách có 2 cánh, bên trái có hoành phi “Trang nghiêm”, bên phải hoành phi “Tĩnh túc”. Ở giữa có 1 ngai chính thờ Đức Ông, được chạm trổ tinh xảo 2 tay ngai rồng, sau lưng có 1 con rồng bay ra hai bên có 6 trụ đứng, đế hình chân quỳ, 4 góc chạm hình 4 đầu cá chép… Trên ngai có bài vị lớn sơn son thếp vàng, đỉnh chạm lưỡng long triều nguyệt, xung quanh chạm trổ mây cuộn có hai đầu rồng vươn lên. Bên trái gian thứ tư còn có 1 bệ thờ bằng xi măng trên để 1 long án bằng gỗ sơn son thếp vàng và có 6 trụ tay ngai hình rồng.

Đình Trung Tự còn để lại nhiều tế khí, các bố trí thờ Thành hoàng cũng giống một ngôi đình thuộc làng cổ của Hà Nội. Đình đã được công nhận di tích lịch sử - văn hóa năm 1992.

Được biết, đình Trung Tự nằm trong dự án tu bổ di tích theo chủ trương của UBND thành phố Hà Nội cùng với 3 di tích khác là chùa Thanh Nhàn, chùa Cổ Miễu, đình Trung Tự, đình Nam Đồng theo văn bản số 2275/BVHTTDL-DSVH ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Bộ VHTTDL gửi UBND thành phố Hà Nội về việc thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ di tích.

Theo Di Sản Xanh

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội tu bổ di tích đình Trung Tự" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.