Đồng Tháp: Đề nghị công nhận 3 hiện vật là bảo vật quốc gia

20/07/2015 09:18

Theo dõi trên

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia đối với 03 hiện vật thuộc quyền quản lý, sở hữu của Bảo tàng tổng hợp tỉnh Đồng Tháp.

 
Tượng thần Visnu, tượng nữ thần Laskmi và Mukhai linga. Ảnh: internet

Các hiện vật bao gồm: Tượng thần Visnu, tượng nữ thần Laskmi và Mukhai linga.

Tượng Thần Visnu có kích thước dài 22cm, rộng 40cm, cao 149cm, được phát hiện trong hố khai quật Gò Tháp Mười, tư thế nằm ở vị trí hành lang bên phải Tháp thờ Thần Visnu trong đợt khai quật di tích kiến trúc Gò Tháp Mười ngày 15/7/1998. Đây là tác phẩm điêu khắc đá cổ rất tinh xảo, được xem là một trong những tác phẩm Visnu đẹp nhất còn lại đến ngày nay. Tạo hình thon thả, trau truốt, hai vai có 4 tay, mỗi tay cầm một vật tượng trưng của thần: ốc tù và tượng trưng cho các động lực bí ẩn thúc đẩy sự chuyển động sinh sôi nảy nở của muôn loài; bánh xe tượng trưng cho nguồn sáng tạo và hủy diệt; hoa sen là biểu tượng của mặt trời; cây trùy tượng trưng cho sức mạnh của sự hiểu biết.

Tượng nữ thần Laksmi là tác phẩm đá cổ tinh xảo, có niên đại từ thế kỷ thứ VII thuộc văn hóa Phù Nam - Óc Eo. Tượng Mukhai linga là loại hình điêu khắc khá đặc sắc, mang ý nghĩa sinh - thực - khí thể hiện nam tính của thần Shiva. Đây là Mukhai linga hoàn chỉnh độc đáo và nguyên vẹn, có niên đại thế kỷ thứ VI thuộc văn hoá Phù Nam - Óc Eo được phát hiện tại Khu di tích Gò Tháp năm 1998.

Đây đều là những tác phẩm điêu khắc đá cổ rất tinh xảo, được xem là những tác phẩm đẹp nhất của kỹ thuật điêu khắc trên sa thạch có niên đại thế kỷ thứ VI, thế kỷ thứ VII thuộc văn hoá Phù Nam - Óc Eo đồng thời là các hiện vật có chất lượng nghệ thuật và giá trị khoa học đặc biệt.

Theo vanhoa.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Tháp: Đề nghị công nhận 3 hiện vật là bảo vật quốc gia " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.