Đổi thay ở quê hương Bút Sơn

13/05/2022 09:52

Theo dõi trên

Từ một vùng quê còn nhiều khó khăn, dù là cửa ngõ dẫn đi khu du lịch biển Hải Tiến nhưng hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, kinh tế còn nhiều hạn chế. Nay, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá như khoác trên mình một tấm áo mới của sự khang trang, hiện đại.

6842c6734e8d8fd3d69c-1652406064.jpg
Tuyến đường 150 tỷ nối thị trấn Bút với quốc lộ 1A

Từ ngày kênh Gòng được chỉnh trang người dân hai bênh kênh hằng ngày được hưởng lợi từ “công viên” thu nhỏ này với từng tốp người dân tản bộ tập thể dục.

Nhớ về sự đổi thay quanh nơi mình sinh sống bà Nguyễn Thị Nhung (65 tuổi), người dân thị trấn cho biết: Trước đây, dọc hai bên kênh Gòng là đất, sông bị ùn ứ bởi bèo tây. Đêm không có đèn điện chiếu sang như bây giờ, thành thử, người dân muốn tản bộ trò chuyện cùng nhau cũng khó. Tuy nhiên, từ ngày hai bên dòng sông Gòng được cải thiện, dọc 2 bên bờ sông được bê tông hóa, trồng cỏ, có nhiều cây xanh, lắp đặt đèn sáng. Đêm đến, những ánh đèn in bóng xuống dòng sông tạo nên một dải ánh sáng lung linh, huyền ảo.

Cũng theo bà Nhung, từ ngày kênh Gòng được cải thiện, thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân không tự ý xây dựng tự phát, kể từ đó đến nay, đã không còn tình trạng xây nhà tự phát, không gian khu phố được đồng bộ về mặt kiến trúc, đường sá, hệ thống nước thải ngầm...

185a616cfb923acc6383-1652406136.jpg
Công trình nhà truyền thống huyện Hoằng Hóa tại thị trấn Bút Sơn

Còn với ông Cao Văn Dân (70 tuổi), nơi ông sống là thị trấn phát triển nhưng lại là vùng “đáng sống” bậc nhất trong vùng. Ông Dân cho biết, thị trấn ngày càng phát triển, người dân chúng tôi được hưởng lợi từ những công trình. Ví như, đường mới được mở, vỉa hè, đường ngõ được chỉnh trang, những tòa nhà, công trình kiến trúc được xây dựng, hệ thống đèn thắp sáng phố phường… đã tạo nên một thị trấn đẹp, hiện đại, văn minh.

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ thị trấn Bút Sơn cùng với chính quyền và nhân dân đã đồng thuận, không ngừng vươn lên, xây dựng thị trấn xứng đáng là trung tâm hành chính, chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Hoằng Hóa. Có thể nói, điểm nhấn của thị trấn Bút Sơn là sự phát triển công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại. Giá trị sản xuất công nghiệp -xây dựng đạt trên 769 tỷ đồng. Tình hình sản xuất công nghiệp, TTCN, XDCB trên địa bàn vẫn duy trì ổn định và có bước phát triển, hiện toàn thị trấn có trên 100 doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả.

847ebe72248ce5d2bc9d-1652406757.jpg
Con đường xanh, sạch, đẹp tại thị trấn Bút Sơn

Về dịch vụ thương mại, giá trị sản xuất dịch vụ - thương mại ước đạt 703 tỷ. Toàn thị trấn có 850 hộ kinh doanh. Các mặt hàng kinh doanh trên địa bàn phong phú và đa dạng đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Một số trung tâm thương mại, các siêu thị, nhà hàng đang được triển khai đầu tư và đi vào hoạt động tạo lực cho phát triển kinh tế của địa phương trong thời gian tới như: trung tâm thương mại Lan Chi, trung tâm tổ chức sự kiện Tuấn Linh...

Bên cạnh đó, sự thay đổi của thị trấn Bút Sơn còn được thể hiện ở sự sắp sếp và xây dựng mới các khu dân cư, tạo dựng những khu phố hiện đại, thoáng đãng. Công tác quản lý đô thị, trồng và bảo vệ cây xanh môi trường đã mang lại những kết quả đáng kể, góp phần vào nhiệm vụ xây dựng thị trấn sớm trở thành đô thị văn minh.

Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch thị trấn Bút Sơn cho biết: Thị Trấn Bút Sơn mới, được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, con người của xã Hoằng Phúc và  xã Hoằng Vinh vào thị trấn Bút Sơn. Sau khi sáp nhập, thị trấn Bút Sơn có 7,72 km2 diện tích tự nhiên với 6 phố, 9 thôn. Những năm qua, người dân thị trấn Bút luôn đoàn kết, nỗ lực xây dựng quê hương Bút ngày càng thay đổi. Những kết quả trên là tiền đề, động lực quan trọng để phong trào thi đua yêu nước của thị trấn tiếp tục lan tỏa, góp phần xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại IV vào năm 2025”.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Đổi thay ở quê hương Bút Sơn" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.