Độc đáo mô hình hổ “khủng” đón Trung thu ở Nghệ An

11/09/2022 09:34

Theo dõi trên

Nhằm đem lại cho các em thiếu nhi địa phương một cái Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, người dân xã Diễn Ngọc đã chung tay thiết kế mô hình con hổ “khủng” khá độc đáo và hấp dẫn.

1-1662863406.jpg
Hổ “khủng” được làm từ nhiều nguyên liệu như thép, nilon, sợi cước

Những ngày qua, bà con ở ở ngõ “Chị Dậu”, tổ tự quản số 14, xóm Đông Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) háo hức thiết kế và thi công mô hình một con hổ lớn để vui đón Trung thu. Thiết kế mô hình con thú cho thiếu nhi vui Tết Trung thu đã trở thành “truyền thống” của người dân địa phương. Những năm gần đây, mỗi dịp Trung thu về, bà con trong ngõ lại tập trung thiết kế mô hình những con vật ứng với con giáp của năm Âm lịch đó. 

Trước đây, bà con đã “chế tác” thành công những con rồng, con gà “khủng" với màu sắc sặc sỡ, sống động. Năm nay - năm Nhâm Dần, bà con lại thiết kế con hổ “khủng” dài  hơn 7m, cao 2,5m. Đây là công trình tập thể của nhiều người, do thanh niên và trung niên đảm nhận.

2-1662863468.jpg
Nhóm thiết kế, thi công mô hình hổ "khủng" làm việc khá tích cực

Theo anh Hoàng Anh Tuấn (42 tuổi) - một người trong nhóm thiết kế, mô hình con hổ được làm nên từ sắt thép, ni lon, dây cước, sợi vải... Khung hổ được cắt, ghép, hàn từ nhiều thanh thép phế liệu. Da hổ được dán bằng nilon, giấy màu, được phun sơn với những vằn đen trên nền vàng khá ấn tượng. Miệng hổ có dán giấy đỏ, răng hổ được làm bằng xốp… 

3-1662863519.jpg
“Cụ” hổ cao khoảng 2,5m, dài hơn 7m khá oai vệ

Để “cụ” hổ giấy sống động hơn, những “nhà thiết kế” nghiệp dư như anh “Mỳ hột”, “Tá điền”… đã gắn thêm trong miệng hổ 1 chiếc bóng ngũ sắc để phát sáng vào ban đêm. Ngoài ra trong miệng hổ còn được gắn thêm một chiếc pháo điện để phun lửa khi cần.

Hơn 4 ngày thiết kế, thi công tích cực với sự tham gia của gần chục người dân trong ngõ, có những ngày anh em phải làm cả đêm, một con hổ “khủng” đã ra đời với dáng vẻ oai vệ, dữ tợn. Đầu hổ vươn cao, hai con mắt long lanh, hai hàm răng đang nhe nanh kiểu “dọa dẫm”.

Sau khi làm xong mô hình hổ “khủng”, nhiều người dân trong và ngoài xóm Đông Lộc đến ngắm, chiêm ngưỡng đều tấm tắc khen. Mặc dù chỉ làm thủ công với bàn tay của những người “thợ vườn”, nhưng mô hình “cụ” hổ khá sắc nét, đặc biệt là được trẻ nhỏ trong ngõ rất thích. 

4-1662863578.jpg
Trẻ em và người dân địa phương khá thích thú với mô hình hổ "khủng" vui đón Trung thu

Để “cụ” hổ di chuyển được, nhóm thiết kế còn chế tác 1 chiếc bệ đỡ bằng thép gắn với 4 bánh xe. Trên bệ đỡ, “cụ” hổ có thể an tọa một cách vững chắc. Đêm 14 và 15/8 âm lịch, “cụ” hổ đã được đưa xuống đường cùng trẻ em và người dân xóm Đông Lộc đi rước đèn ông sao vui hội trăng Rằm với bà con xã Diễn Ngọc.

Người dân địa phương cho biết, cũng như mọi năm, để rước hổ “khủng” đi vui hội Trung thu, sẽ có 5 - 6 người cùng hóa trang thành những chú hề, thay nhau kéo và đẩy xe hổ đi khắp các tuyến đường trong xã. Mọi người trong xóm đều mong trời đừng mưa để đưa hổ “khủng” đi trình làng. Bà con xã Diễn Ngọc đã rất háo hức được chiêm ngưỡng “cụ” hổ độc đáo của ngõ “Chị Dậu” phun lửa trong đêm.

5-1662863633.jpg
“Cụ” hổ xuống đường chung vui đêm hội trăng Rằm

Theo nhóm thiết kế, mô hình “cụ” hổ “khủng” vui đón Trung thu nhằm chuyển tải thông điệp về sức khỏe, sức mạnh, tình yêu thiên nhiên, thú vật cho các em thiếu nhi và người dân. Cùng với nhiều hoạt động khác, việc thiết kế mô hình hổ “khủng” còn góp phần làm cho không khí đón Tết Trung thu ở địa phương thêm rộn ràng, vui tươi và ấm cúng.

Được biết tổ 14, xóm Đông Lộc xã Diễn Ngọc, bà con lương - giáo sống xen kẽ, hòa thuận và êm ấm. Từ nhiều năm nay, mỗi dịp Tết Trung thu, người dân ở đây lại chung tay thiết kế những mô hình con vật độc, lạ cho trẻ em chơi Tết. “Cụ” hổ “khủng” ngoài đem lại niềm vui cho trẻ thơ, còn là mô hình biểu hiện tinh thần đoàn kết, thân ái của người dân.

Huy Thư
Bạn đang đọc bài viết "Độc đáo mô hình hổ “khủng” đón Trung thu ở Nghệ An" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.