Đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ

11/12/2023 08:26

Theo dõi trên

Tối 8/12, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO chính thức vinh danh loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử vùng Nam bộ của Việt Nam vào danh sách di sản phi vật thể đại diện của nhân loại (5/12/2023 - 5/12/2023).

nghe-thuat-don-ca-tai-tu-nam-bo-1f1a4a5-details-1702257942.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Dương Anh Đức trao Bằng khen cho các cá nhân.

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; đại diện Tổng lãnh sự quán các nước tại TPHCM; đại diện các tổ chức quốc tế…

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, sau 10 năm kể từ ngày UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, TPHCM đã có những nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

“Có thể khẳng định, chính những nỗ lực và đóng góp của TP trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử trong thời gian qua đã góp phần quan trọng cùng với các tỉnh, TP có hoạt động Đờn ca tài tử thực hiện tốt cam kết của Việt Nam đối với UNESCO trong công tác bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể và góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc Việt Nam” - đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng cho biết thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, góp phần vào việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. “Tôi kêu gọi sự tham gia ủng hộ hơn nữa của các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị cùng toàn thể Nhân dân TP cùng chung tay bảo tồn và phát huy giá trị của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là tài sản vô giá của Nhân dân được sáng tạo và lưu truyền qua nhiều thế hệ, để nghệ thuật này mãi mãi là niềm tự hào của người dân Việt Nam” – đồng chí Dương Anh Đức bày tỏ.

Dịp này, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 9 cá nhân đã có thành tích đóng góp hoạt động Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn TP giai đoạn 2013 - 2023, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO chính thức vinh danh loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử vùng Nam bộ của Việt Nam vào danh sách di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

08-12-2023taitu-2-1702257983.jpg
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Tại lễ kỷ niệm cũng đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản tỏa sáng” được tổ chức phục vụ đông đảo nhân dân và du khách.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với 3 chương. Trong đó Chương 1: “Mối tơ duyên” khắc họa khởi nguồn hình thành nên loại hình đờn ca tài tử. Chương 2: “Hội tụ thăng hoa” thể hiện sức sống của đờn ca tài tử trong đời sống của người dân Nam bộ. Chương 3: “Di sản tỏa sáng” phản ánh sức lan tỏa của đờn ca tài tử trong lòng đô thị hiện đại và nhịp sống xã hội hôm nay khắc họa rõ nét quá trình hình thành và phát triển của Đờn ca tài tử Nam Bộ từ cuối thế kỷ 19 đến ngày nay.

Chương trình do Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP thực hiện quy tụ nhiều Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, tài tử đờn, tài tử ca và các ca sĩ, nghệ sĩ: NSƯT Lê Tứ, NSƯT Lê Hồng Thắm, Quốc Đại, Cao Công Nghĩa, Hà Như, Võ Minh Lâm, nhóm FM, nhóm 135, nhóm Mắt Ngọc và các vũ đoàn Mây Trắng, Mặt Trời, ABC…

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.