Công an Tam Đảo xử lí kịp thời các đối tượng khai thác đất trái phép

05/03/2021 22:38

Theo dõi trên

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Tam Đảo, xã Minh Quang làm tốt công tác quản lí nhà nước về đất đai, khoáng sản… bảo vệ tài nguyên, khoáng sản...



Quang cảnh cuộc họp

Trước các thông tin về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Minh Quang, Tam Đảo (Vĩnh Phúc), ngày  3/3/2021, Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các phòng, ban chức năng của huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tổ chức cuộc họp làm rõ thông tin được dư luận quan tâm về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn thuộc khu vực núi Hin, thôn Bàn Long, xã Minh Quang, Tam Đảo.

Về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Minh Quang, Tam Đảo: Thượng tá, Nguyễn Khắc Oai - Phó Trưởng Công an huyện Tam Đảo nêu rõ: Công an huyện Tam Đảo đã tổ chức xác minh, xác định tại thôn Bàn Long, Minh Quang có 2 điểm  có hoạt động khai thác đất trái phép tại vị trí đồi  rừng Hin và đồi Gò Tròn. Tuy nhiên, 2 khu vực trên khi xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép Công an huyện Tam Đảo đã kịp thời bắt giữ, xử lí trước khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa. Cụ thể ngày 24/2/2021, Công an huyện Tam Đảo bắt giữ 1 vụ khai thác đất trái phép, đối tượng là Nguyễn Huy Toàn ở thôn Cam Lâm, Minh Quang và xử phạt 4 triệu đồng; trước đó ngày 1/11/2020, Công an huyện Tam Đảo đã bắt giữ và xử phạt gần 5 triệu đồng đối tượng Doãn Văn Bình, sinh năm 1966 trú tại thôn Cam Lâm, Minh Quang về hành vi khai thác đất trái phép tại đồi Gò Tròn, thôn Bàn Long Minh Quang. Đến nay trên địa bàn xã Minh Quang, Tam Đảo không còn tình trạng khai thác đất trái phép.
 
Ông Lưu Nguyên Bình, sinh 1979 ở xã Minh Quang, đăng thông tin trên mạng xã hội, cho rằng “các cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản trái phép có sự bảo kê, đã bôi trơn các cơ quan chức năng của xã và huyện”. Trước thông tin trên, Công an huyện Tam Đảo đã mời ông Lưu Nguyên Bình đến Công an huyện làm việc, tại đây ông Bình thừa nhận phát ngôn trên của mình là do đang trong tình trạng say rượu, không tỉnh táo, phát ngôn là không có căn cứ, không đúng sự thật làm ảnh hướng xấu đến uy tín của cơ quan chức năng.
 
Kiểm tra thực tế hoạt động khai thác đất tại khu vực núi Hin và đồi Gò Tròn, thôn Bàn Long, Minh Quang từ 25/2- đến nay không có tổ chức, cá nhân nào hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn và không có máy móc phương tiện nào tập kết tại địa điểm trên. Khẳng định, hai khu vực trên trước ngày 25/2 có tình trạng khai thác đất trái phép và đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử lí.
 
Thông tin, việc vận chuyển đất sau khai thác ảnh hưởng đến cuộc sống của quần chúng nhân dân: Ngay sau khi nhận được phản ánh, Tổ công tác Đội KTMT - Công an huyện Tam Đảo phối hợp với Công an xã Minh Quang tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động của các mỏ khai thác đất trên địa bàn xã. Qua xác minh, từ đầu năm 2021 trở lại đây, chỉ có 2 mỏ đất Toàn Vĩ và Mê Linh có hoạt động khai thác. Quá trình khai thác, vận chuyển đất của 2 đơn vị này hoàn toàn tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, các mỏ có biện pháp khắc phục, hỗ trợ, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân như: tưới nước trên đường, khơi thông rãnh thoát, hỗ trợ người dân xung quanh mỏ do ảnh hưởng của tiếng ồn, rung trấn khi khai thác…
 
Công an huyện Tam Đảo còn cho biết, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Công an huyện Tam Đảo đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 46 trường hợp xe ô tô vi phạm lỗi quá tải khi vận chuyển đất sau khai thác trên địa bàn xã Minh Quang. Hiện tại địa bàn xã Minh Quang có 5/6 mỏ đất đang hoạt khai thác được cấp phép theo quy định của pháp luật. Chưa phát hiện trường hợp mỏ đất nào có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.
 
Trong thời gian tới, Công an tỉnh Vĩnh Phúc  và Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Tam Đảo, xã Minh Quang làm tốt công tác quản lí nhà nước về đất đai, khoáng sản… bảo vệ tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, kịp thời phát hiện bắt giữ các hoạt dộng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, nhất là hoạt động khai thác đất trái phép tại khu vực núi Hin; không để tình hình gây mất an ninh trật tự và tình hình dư luận xấu do tình trang khai thác khoáng sản gây ra.
 
Phúc Vĩnh

Bạn đang đọc bài viết "Công an Tam Đảo xử lí kịp thời các đối tượng khai thác đất trái phép" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.