Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) triệt phá nhiều đường dây tín dụng đen

14/08/2022 19:55

Theo dõi trên

Từ tin tố giác của người dân về một đường dây tín dụng đen do một nhóm đối tượng từ phía bắc vào hoạt động tại huyện Nhơn Trạch, công an đã điều tra và triệt phá.

dh-02352346346634-1660481650.jpg
Nhóm đối tượng bị tạm giam - Ảnh: CA

Ngày 14/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố và tạm giam đối với hai đối tượng trong đường dây đánh bạc và tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để về những hoạt động tín dụng đen trên địa bàn trong thời gian qua. Danh tính hai đối tượng được xác định là Lê Hoài Nam và Phạm Văn Cường (quê Hà Nội).

Thông tin ban đầu, từ giữa tháng 07/2022 qua những nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng về đường dây hoạt động tín dụng đen và có hình thức thầu đề, ghi đề của nhóm đối tượng trên lãnh đạo công an huyện Nhơn Trạch quyết định xác lập hồ sơ và tung nhiều trinh sát giỏi, dày dặn kinh nghiệm để vào cuộc điều tra, triệt phá.

Qua quá trình thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra xác định từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm đối tượng trên đã cho nhiều cá nhân từ người buôn bán nhỏ đến người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch vay với lãi suất từ 182 - 365%/năm. Ngoài hành vi cho vay nặng lãi, nhóm đối tượng trên còn tổ chức đánh bạc với hình thức tổ chức thầu đề với số tiền lớn.

Xác định được quy luật hoạt động của nhóm đối tượng trên khi đi thu tiền góp (một hình thức thu lãi cắt cổ) đối với con nợ được nhóm đối tượng thực hiện mỗi buổi chiều cuối ngày tại các khu công nghiệp nên các trinh sát đã mật phục chờ sẵn, khi đối tượng tên Nguyên vừa ra tay thu nợ thì bị tóm gọn.

Tại cơ quan điều tra, trước những bằng chứng phạm pháp không thể chối cãi đối tượng đã khai ra đường dây hoạt động tín dụng đen trên do Lê Hoài Nam, Phạm Văn Cường thuê Nguyên đi thu nợ mỗi ngày.

Từ lời khai của Nguyên lực lượng trinh sát đã bắt Lê Hoài Nam, Phạm Văn Cường tại một căn nhà ở ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch.

Bước đầu Lê Hoài Nam và Phạm Văn Cường đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tại thời điểm bị bắt giữ cơ quan điều tra đã thu giữ số tiền tang vật hơn 18 triệu mà các đối tượng đã thâu gom lô đề trong ngày.

vn256234634634-1660481709.jpg
Đối tượng cầm đầu Lê Hoài Nam - Ảnh: CA

Cơ quan điều tra xác định băng nhóm cho vay nặng lãi do Phạm Văn Cường và Lê Hoài Nam cầm đầu đã cho nhiều người trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và một số địa phương lân cận vay với tổng số tiền trên 370 triệu đồng, lãi suất từ 182 - 365%/năm, thu lãi khoảng 95 triệu đồng.

Hiện còn một số đối tượng liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi trên đang bỏ trốn, cơ quan điều tra tiếp tục truy bắt để đưa ra xử lý trước pháp luật.

Được biết, Đồng Nai hiện là địa phương đang nhức nhối với tệ nạn tín dụng đen đang bủa vây các khu công nghiệp, gây ra nhiều nỗi ám ảnh kinh hoàng cho gia đình các nạn nhân và cả những đồng nghiệp của họ khi phải gánh chịu sự “khủng bố” bằng đủ loại cuộc gọi, tin nhắn hàng ngày.

Và mới đây (13/8) từ tin trình báo của nạn nhân của tệ nạn tín dụng đen là bà T.T.Y (43 tuổi) ngụ tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom bị các đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, uy hiếp tính mạng Công an huyện Trảng Bom đã vào cuộc và bắt giữ bốn đối tượng gồm: Nguyễn Văn Hưng (33 tuổi, ngụ TPHCM); Luyện Viết Hiếu (25 tuổi, ngụ TPHCM); Lê Văn Minh (35 tuổi, ngụ Đồng Nai); La Văn Quang (28 tuổi, ngụ Bình Dương).

Sự vào cuộc điều tra qua xử lý nguồn tin tố giác tội phạm của Công an huyện Nhơn Trạch sẽ tiếp thêm niềm tin cho nhân dân, góp phần lan tỏa phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc đến với mọi người, trong đó việc tố giác tội phạm từ người dân có yếu tố quyết định đến thành công trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm.

Được biết, từ đầu năm đến nay Công an huyện Nhơn Trạch dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo công an huyện đã lập nhiều chuyên án và phá vỡ, bắt giữ nhiều băng nhóm tội phạm hình sự và buôn lậu trên địa bàn. Góp phần bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Với những thành công trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo trên cương vị là Trưởng công an huyện Nhơn Trạch, ngày 03/8 Thượng tá Trần Anh Sơn được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

NDHA
Bạn đang đọc bài viết "Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) triệt phá nhiều đường dây tín dụng đen" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.