Chuẩn bị các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới

29/02/2024 10:09

Theo dõi trên

Chiều 27/2, Ban Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới tổ chức hội nghị rà soát công việc chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm.

2802ninhbinh1-1709087856350586451149-1709176123.jpg
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Trần Song Tùng, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức; Đại tá Đặng Trọng Cường, UV BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc, khẳng định mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Nhấn mạnh quan điểm không chỉ là tổ chức thành công Lễ kỷ niệm mà còn có chuỗi các hoạt động gắn với nghiên cứu, tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học…. là dịp làm sâu sắc hơn về các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Từ đó phát huy vai trò của Di sản, trở thành nguồn lực, động lực thúc đẩy xây dựng thành phố Hoa Lư trong tương lai trở thành đô thị di sản thiên niên kỷ, thúc đẩy kinh tế di sản, khẳng định và nâng cao hơn nữa giá trị thương hiệu của Ninh Bình trên bản đồ quốc gia và quốc tế.

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trở thành thương hiệu riêng có của Ninh Bình, được cộng hưởng cùng các thành quả về bảo tồn và phát huy giá trị danh hiệu và các yếu tố về môi trường, an ninh trật tự... đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển vượt bậc. Vì thế, hoạt động kỷ niệm 10 năm di sản cần được triển khai một cách chặt chẽ, bài bản, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa cho thương hiệu quê hương.

Đến nay, thực hiện kế hoạch UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của các hoạt động kỷ niệm và giá trị của di sản được tăng cường. Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thành công buổi Họp báo; Thiết kế biểu trưng và bộ nhận diện, cùng các ấn phẩm, tài liệu kỷ niệm; chuẩn bị trưng bày, triển lãm; các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… được xây dựng chi tiết, khoa học.

Một số giải pháp cũng được các đại biểu thảo luận, tham mưu, đề xuất. Như về thời gian triển khai các hoạt động, nội dung hoạt động hưởng ứng; địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm; việc gắn kết, lồng ghép trong công tác tuyên truyền; phân công đơn vị chủ trì, đầu mối cụ thể, cũng như công tác đón tiếp các đại biểu và các hoạt động liên quan đảm bảo chặt chẽ, chu đáo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng ghi nhận sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của  các ngành, địa phương, đơn vị trong chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Nhấn mạnh trước hết đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, đồng chí đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm công tác này, nhất là tại các khu vực cửa ngõ, tuyến đường du lịch, các tuyến đường trung tâm đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời lưu ý đến công tác tuyên truyền, quảng bá, cần có ý tưởng mới, sự phối hợp tích cực với đơn vị liên quan, để tạo sự lan tỏa rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng và cả các nền tảng mạng xã hội.

Cùng với hoạt động trọng tâm là Lễ kỷ niệm thì các hoạt động cho Tuần du lịch “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” cũng phải chuẩn bị chu đáo, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm từng thành viên đảm bảo tổ chức thành công, xứng tầm, quy mô sự kiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đã trao đổi làm rõ một số nội dung để tổ chức các hoạt động kỷ niệm, các sự kiện đảm bảo trang trọng, ý nghĩa thiết thực, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả theo quy định hiện hành, đồng thời nêu rõ: Ninh Bình từng tổ chức và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế song không vì thế mà chủ quan.

Đồng chí nhấn mạnh: Tất cả các sự kiện được tổ chức đều phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, song ở mỗi thời điểm thì các sự kiện trong năm sẽ tập trung theo một chủ đề. Tuy nhiên, Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh có ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn, vì thế các sự kiện khác tổ chức trong năm nay đều hướng tới sự kiện, chủ đề 10 năm Di sản này. Trong quá trình triển khai các đơn vị, ngành chức năng thực hiện phải lồng ghép, đảm bảo đảm bảo sự tập trung, thống nhất và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Đồng chí cũng thống nhất một số nội dung về thời gian, địa điểm tổ chức Lễ kỷ niệm. Thống nhất tổ chức tại Hội trường Trung tâm hội nghị quốc tế Bái Đính– nơi từng diễn ra nhiều sự kiện lớn, thành công như Kỷ niệm 50 năm công ước UNESCO, Hội nghị quốc tế Vesak..

Công tác truyền thông cần đẩy mạnh, đi trước một bước; tuyên truyền cổ động trực quan phải có thiết kế; chủ động trong bố trí vị trí để tạo ấn tượng, điểm nhấn, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả và sức lan tỏa rộng lớn. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ có chiều sâu lớn hơn, tạo sản phẩm sức lan tỏa lớn hơn.

Cùng với đó, tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước về di sản, đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường. Xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhân dân và du khách tham dự sự kiện.

Trong quá trình thực hiện, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường nguồn lực xã hội hóa; thường xuyên báo cáo tiến độ triển khai, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo sự kiện diễn ra thành công, tốt đẹp./.

Theo nbtv.vn
Bạn đang đọc bài viết "Chuẩn bị các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.