Chùa Long Khánh (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc) được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

11/03/2024 08:34

Theo dõi trên

Sáng 10/3, xã Lý Nhân, Vĩnh Tường ( Vĩnh Phúc) tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh đối với chùa Long Khánh và Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam (Cây Gạo cổ thụ trăm tuổi tại không gian chùa Long Khánh).

img-4631-1710039981-1710120827.jpeg
Ông Lê Chí Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: P.V

Ông Lê Chí Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện nêu rõ: Theo tài liệu còn lưu trữ lại, chùa Long Khánh được khởi dựng từ lâu đời. Tuy nhiên, do những biến thiên của lịch sử nên kiến trúc cổ đã bị phá huỷ, dù mới được xây dựng lại nhưng chùa Long Khánh vẫn mang nhiều ý nghĩa lịch sử văn hóa, kế thừa được nét kiến trúc truyền thống đáp ứng tương đối các yêu cầu về mỹ thuật, kỹ thuật của kiến trúc chùa Bắc Bộ. Với những giá trị về niên đại, lịch sử, văn hóa của chùa Long Khánh, UBND tỉnh đã quyết định xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Và cây gạo cổ thụ hằng trăm năm tuổi nằm trong không gian chùa Long Khánh được công nhận là Cây di sản.

img-4633-1710041034-1710120870.jpeg
Lãnh đạo xã Lý Nhân đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Long Khánh và Bảng công nhận cây di sản

Để bảo tồn và phát huy giá trị của ngôi chùa Long Khánh và Cây gạo cổ thụ trong thời gian tới, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phải phối hợp tốt hơn nữa với Ban Quản lý Di tích của tỉnh trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy tốt các giá trị của văn hóa của chùa Long Khánh cùng các lễ hội, lễ tiệc của làng. Các cấp ngành, địa phương phải có kế hoạch cụ thể để bảo vệ tốt kiến trúc, hiện vật, cổ vật của di tích; bảo tồn, chăm sóc thật tốt Cây di sản; xây dựng kế hoạch, từng bước cải tạo cảnh quan làm tăng thêm vẻ trang nghiêm của di tích để sớm trở thành điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm bái.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Chùa Long Khánh (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc) được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.