Chợ duy nhất ở Việt Nam tên gọi là bộ phận trên cơ thể, hình thức bán hàng đặc sắc không kém

26/09/2023 15:37

Theo dõi trên

Đây chính là 1 trong chợ được nhiều du khách khi tới Cần Thơ đều mong muốn ghé tới. Tại đây, khách có thể thưởng thức những món ăn ngon, mua sắm hàng hóa và trải nghiệm văn hóa địa phương riêng có.

img0772-16431015620081790844175-1695715183-1695717361.jpg
Chợ nổi Cái Răng - điểm đến được nhiều người lựa chọn trải nghiệm khi có dịp ghé tới Cần Thơ. Ảnh: Internet 

Khi nhắc đến Cần Thơ, người ta thường nghĩ ngay đến những kênh rạch mênh mông, những bức tranh quê hương yên bình và đặc biệt là chợ nổi Cái Răng - một biểu tượng văn hóa độc đáo của vùng đất Tây Đô.

Chợ Cái Răng không chỉ là một điểm đến tham quan du lịch, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, nơi bày tỏ tình cảm, tình người của những con người miền Tây sông nước. Đến với chợ Cái Răng, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian sống động, đầy màu sắc và nét đặc trưng của vùng đất này.

Giải mã nguồn gốc tên chợ Cái Răng 

Chợ Cái Răng nằm trên sông Cần Thơ, chỉ cách trung tâm thành phố chỉ chừng vài km. Đến hiện tại vẫn chưa rõ nguồn gốc của chợ có từ khi nào song chỉ biết chợ ra đời để phục vụ đời sống nhân dân về nhu cầu giao thương, buôn bán. 

Về tên gọi Cái Răng có nguồn gốc từ hai giả thuyết. Theo truyền thuyết, trong thời kỳ khai phá ban đầu, một con cá sấu khổng lồ đã dạt vào khu vực này và răng của nó đã cắm chặt vào miếng đất, từ đó tạo ra tên gọi Cái Răng.

Một giả thuyết khác được ghi chép trong cuốn "Tự vị tiếng nói miền Nam" của tác giả Vương Hồng Sển. Theo đó, tên gọi Cái Răng xuất phát từ từ "karan" trong tiếng Khmer, có nghĩa là "cà ràng" hay "ông táo". Người Khmer ở Xà Tón (Tri Tôn) sản xuất nhiều sản phẩm "karan" và bán đi khắp nơi. Thời gian trôi qua, từ "karan" dần được phát âm thành "Cái Răng" bởi người dân địa phương.

Nét độc đáo của chợ Cái Răng 

Chợ nổi Cái Răng mở cửa từ rất sớm, thường là từ 5 giờ sáng. Khi mặt trời mới ló dạng, hàng trăm chiếc ghe, bè đã tụ tập, nối đuôi nhau trên dòng sông Hậu. Mỗi chiếc ghe mang theo những sản phẩm đặc trưng của vùng đất này: trái cây, hải sản, đặc sản... Điểm độc đáo và khác biệt so với những chợ khác là cách giao dịch tại chợ Cái Răng. Người bán sẽ treo một mẫu sản phẩm lên cột cao để người mua từ xa có thể nhận biết họ đang bán gì. Điều này tạo nên một bức tranh độc đáo với vô vàn màu sắc, hình dáng và hương vị.

Không chỉ là nơi giao thương, chợ Cái Răng còn là nơi giao lưu văn hóa, nơi mà du khách có thể thấy rõ nét đặc trưng của văn hóa miền Tây. Tại đây, bạn có thể nghe thấy tiếng cười đùa, tiếng chào mời nồng nhiệt của người bán, tiếng đàn ca tài tử vang lên từ một góc chợ, hay thậm chí là tiếng hát của một cô gái xinh đẹp trên chiếc ghe bán hàng.

cho-noi-cai-rang-7-1-1695715348-1695717398.jpg

Một điểm đặc biệt khác của chợ Cái Răng là việc thưởng thức ẩm thực. Du khách có thể mua một tô hủ tiếu, bánh canh hay bún riêu ngay trên chiếc ghe và thưởng thức ngay tại chỗ, giữa dòng sông yên bình. Cảm giác ăn sáng giữa không gian mênh mông của sông nước, trong làn gió mát rượi và tiếng róc rách của nước sẽ là một trải nghiệm khó quên cho bất kỳ ai.

Chợ Cái Răng không chỉ thu hút du khách bởi không gian sống động, màu sắc và hương vị đặc trưng mà còn bởi tình cảm, tình người của những con người nơi đây. Họ luôn tươi cười, nồng nhiệt và thân thiện, sẵn lòng chia sẻ, giới thiệu về sản phẩm của mình, cuộc sống và văn hóa địa phương.

Chợ Cái Răng không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là một biểu tượng văn hóa, một phần không thể thiếu của vùng đất Tây Đô. Đến với chợ Cái Răng, bạn sẽ cảm nhận được hồn Việt, hồn dân dã và hồn yêu thương của con người miền Tây sông nước.

cho-noi-cai-rang-4-1695715680-1695717427.jpg
Khung cảnh mua bán nông sản trên chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Internet 

Một vài kinh nghiệm khi đi chợ nổi Cái Răng 

- Nên đi sớm: Chợ nổi Cái Răng bắt đầu hoạt động từ rất sớm, khoảng 4-5 giờ sáng. Du khách nên đến sớm để trải nghiệm không khí sôi động nhất của chợ và cảm nhận được vẻ đẹp bình minh trên sông.

- Thuê ghe: Nếu bạn muốn trải nghiệm chợ một cách trọn vẹn, hãy thuê một chiếc ghe để đi giữa lòng chợ. Thuyền trưởng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chợ và văn hóa nơi đây.

- Mặc đẹp nhưng tiện lợi: Mặc dù bạn muốn chụp ảnh đẹp, nhưng hãy chọn trang phục thoải mái và tiện lợi. Điều này giúp bạn dễ dàng di chuyển và trải nghiệm.

- Thử ẩm thực địa phương: Chợ Cái Răng không chỉ là nơi giao thương mà còn là nơi bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc trưng của miền Tây. Đó là các món như hủ tiếu, bánh canh, bún riêu... Hay thưởng thức cà phê, sữa đậu nành,... vừa dập dình dưới nước vừa thưởng thức cũng là một trải nghiệm thú vị. 

- Mua đặc sản: Đừng quên mua một số đặc sản như trái cây miền Tây, hải sản tươi ngon hoặc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

- Mang theo áo mưa và kem chống nắng: Thời tiết ở miền Tây thường nắng nóng, nhưng cũng có thể có mưa bất chợt. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống.

- Đừng ngại thương lượng giá cả khi mua hàng: Khi mua sắm, hãy nhớ thương lượng giá. Mặc dù giá ở chợ nổi thường rất hợp lý, nhưng việc thương lượng sẽ giúp bạn tiết kiệm một ít.

- Lưu ý khi chụp ảnh và giữ trạng thái an toàn:   Khi chụp ảnh, hãy chú ý đến môi trường xung quanh và tránh làm phiền người khác. Đồng thời, khi đi trên ghe, hãy luôn tuân thủ các quy định về an toàn và tránh làm đổ hàng hóa của người bán. 

Chợ Cái Răng không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là một biểu tượng văn hóa, một phần không thể thiếu của vùng đất Tây Đô. Đến với chợ Cái Răng, bạn sẽ cảm nhận được hồn Việt, hồn dân dã và hồn yêu thương của con người miền Tây sông nước. Hi vọng rằng, khi có dịp ghé tới nơi đây bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng đất và người tại vùng đất được mệnh danh là "thủ phủ của miền Tây". 

Vi Hoa
Bạn đang đọc bài viết "Chợ duy nhất ở Việt Nam tên gọi là bộ phận trên cơ thể, hình thức bán hàng đặc sắc không kém" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.