Cây bút Song Hà - một phong cách nghệ thuật mới mẻ, táo bạo, lôi cuốn

01/12/2015 00:29

Theo dõi trên

Dáng người thanh mảnh nhanh nhẹn, gương mặt trẻ trung, Song Hà để lại ấn tượng rất sâu trong tâm trí tôi ngay lần đầu gặp mặt. Chất giọng xứ Phố Châu nhẹ nhàng từa tựa thiếu nữ tuổi đôi mươi, đôi mắt sáng, thân thiện rất cảm tình cho người đối thoại. Ít ai ngờ rằng, ở trong sâu thẳm đôi mắt ấy là một cái nhìn mang phong cách rất đặc biệt: Một sự bứt phá đáng kinh ngạc, táo bạo, mới mẻ được anh thể hiện qua các trang viết.


Hẳn cái tên Song Hà hay một bút danh khác của anh là Boy Già không hề xa lạ với bạn đọc khắp trong Nam ngoài Bắc, đặc biệt cư dân mạng, các công dân facebook. Cây bút này như là một hiện tượng văn học đương đại, bởi văn hóa đọc của độc giả hiện nay khác trước rất nhiều, họ rất "khó tính", hoặc là phải thực sự xuất sắc, hoặc là đối tượng họ đang nghiên cứu thì mới quan tâm. Và để in sách tung ra thị trường, cạnh tranh khốc liệt với chiếc bánh độc giả càng ngày càng eo hẹp thì quả là một sự bứt phá không tưởng.

Song Hà đã làm được điều đó.
 
Trước hết, độc giả đến với những trang viết của anh một cách rất tự nhiên, từ ban đầu là sự tò mò, nghe bạn bè giới thiệu, sức lan tỏa của cộng đồng mạng, bạn đọc thử "một lần cho biết" rồi đến đam mê, háo hức, thậm chí nghiện văn của anh. Có độc giả chia sẻ qua các status, comment rằng văn của anh như có ma lực khiến cho không thể cưỡng lại được. Nhiều người cứ hễ mở laptop hay smatphone là phải vào trang văn của anh đầu tiên, xem đã viết thêm gì mới chưa? Vậy tại sao Song Hà lại có được điều kỳ diệu ấy? Đó chính là một phong cách bứt phá ra khỏi sự ràng buộc của hệ thống thi pháp viết văn truyền thống, lời văn xô bồ ngang dọc, câu cú linh hoạt, giọng điệu tưng tửng tràn ngập ngôn ngữ khẩu ngữ đời thường khiến người đọc vừa sửng sốt kinh ngạc vừa thấy thân quen, gần gũi. Họ cảm thấy, hình như tác giả đang nói hộ, tâm sự hộ thay họ vậy. Xuyên suốt các tác phẩm của anh, phong cách này luôn được tác giả tận dụng một cách triệt để, do đó giọng điệu hay phong cách Song Hà không thể lẫn vào đâu được. Điều tiếp theo đó là đề tài mà nhà văn khai thác cực kỳ phong phú đa dạng, với sự phóng khoáng, không chịu gò bó bởi các chuẩn mực, nội dung phản ánh khá rộng đã khiến sức lôi cuốn như ma lực của văn anh chinh phục được cả những độc giả khó tính nhất. Người ta bắt gặp một anh chàng hay khoe mẽ "Sang Tây ăn ở như Ta, về nhà ăn ở như Tây" (Huyền thoại Sim Sơn), Một câu chuyện tình cảm động thời sinh viên, chuyện quá vãng quanh chiếc quần đùi Thái, chuyện nóng bỏng về kinh doanh đa cấp vv... đều được phơi bày như nó vốn có. Đọc xong, cảm giác rưng rưng, vừa buồn cười lại vừa cay cay nơi khoe mắt là tâm trạng chung của độc giả khi đọc văn của anh.
 
Một vấn đề không thể không nhắc đến trong phong cách của nhà văn đó chính là cách xây dựng tình huống truyện, các chi tiết, các sự vật được nhào lặn điêu luyện như nhảy múa trước bạn đọc, như ào ra khỏi trang viết. Nào là cái anh chàng đưa người yêu về nhà, thì thụp hôn nhau trong phong tắm rồi tìm mọi cách để che mắt ông bô, nhưng kết truyện tác giả mới hé lộ cho thấy, ông bô còn cao tay hơn ông con rất nhiều. Nào là đôi ăn vụng thì thụp hẹn họ nhau tranh thủ khi tập thể dục, nào là ông anh họ giới thiệu cho cán bộ kinh doanh đa cấp... tất cả các tình huống đó, chi tiết đó đều được nhà văn xây dựng một cách khéo léo, cứ như tự nó diễn ra vậy.
 
Tôi rất thú vị và tâm đắc cách nhà văn gọi tên nhân vật, ngoài những nhân vật chính có tên tuổi như Ranh con tên Ly, cu Bổ đôi, chàng Bánh mật, ... thì những nhân vật phụ, anh gặp đâu gọi đấy, vừa hài hước lại dễ nhớ như, Tóc tém, Áo trắng .... Tất cả những điều đó dường như là chất kết dính để "dính" độc giả vào văn của anh một cách tự nhiên, thú vị. Và đương nhiên, còn rất nhiều vấn đề hấp dẫn nữa trong phong cách của Song Hà mà tôi chưa thể kể hết, những điều ấy xin để dành cho độc giả chiêm nghiệm, thẩm thấu.
 
Trương Vân Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Cây bút Song Hà - một phong cách nghệ thuật mới mẻ, táo bạo, lôi cuốn" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.