Cần Thơ: Ngôi trường Châu Văn Liêm 100 năm tuổi sắp bị đập bỏ

16/07/2015 08:49

Theo dõi trên

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục đào tạo TP.Cần Thơ, ngôi trường gần 100 năm tuổi Châu Văn Liêm sẽ bị đập bỏ để xây mới lại hoàn toàn trong tháng 7/2015.

 
 Trường THPT Châu Văn Liêm - Nguồn: tiin.vn
 
Theo kế hoạch của Sở Giáo dục đào tạo TP.Cần Thơ, ngôi trường gần 100 năm tuổi Châu Văn Liêm sẽ bị đập bỏ để xây mới lại hoàn toàn trong tháng 7/2015.

Ngôi trường Châu Văn Liêm tại Cần Thơ là công trình kiến trúc cổ có giá trị về lịch sử, văn hóa, mỹ thuật, đã hình thành và tồn tại từ gần 100 năm. Ngôi trường Châu Văn Liêm có kiến trúc tương tự như các trường Lê Quý Đôn ở TP.HCM, Quốc Học ở Huế và nhiều kiến trúc kiểu Pháp khác trên cả nước. Chỉ 2 năm nữa là ngôi trường Châu Văn Liêm sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Theo kế hoạch, sau khi đập bỏ ngôi trường Châu Văn Liêm, TP Cần Thơ sẽ đầu tư gần 100 tỷ đồng để xây lại hoàn toàn mới.

Được biết năm 1987, Pháp gửi văn bản thông báo các hạng mục công trình Trường THPT Châu Văn Liêm do Pháp xây dựng đã hết thời hạn sử dụng (xây dựng từ năm 1917).

Năm 1989-1990, trường THPT Châu Văn Liêm được nâng cấp cải tạo, xây dựng đơn nguyên hành lang của dãy nhà học giữa (dãy số 2) và dãy nhà học phía đường Ngô Quyền (dãy số 3), để sử dụng thuận lợi các phòng học trên tầng lầu.

Năm 1991-1992, trường được xây dựng khối 3 phòng học vi tính (một trệt, hai lầu) phía đường Võ Thị Sáu.

Năm 1994-1995, trường THPT Châu Văn Liêm được tháo dỡ toàn bộ mái ngói, gỗ mái và thay mới, sửa chữa toàn bộ phần mái nhà của 4 dãy nhà học (xây từ thời Pháp).

Năm 1998, trường được sửa chữa mái khối nhà hiệu bộ (Văn phòng Ban giám hiệu, phía đường Ngô Quyền); sửa chữa toàn bộ mái ngói hành lang tầng trệt của các dãy nhà học.

Năm 2001-2002, trường tiếp tục được sửa chữa 2 dãy nhà phía đường Trương Định và Võ Thị Sáu (2 dãy nhà này: số 5 và số 6, xây dựng từ thời Mỹ); thiết kế và xây dựng mới khối phòng học thí nghiệm-hội trường, khối nhà hòa âm.

Từ năm 2002 đến 2012, để duy trì hoạt động, các dãy phòng được sửa chữa nhỏ, chủ yếu là phần mái ngói.

Có thể thấy rằng trong một khoảng thời gian dài trường THPT Châu Văn Liêm đã được duy tu, sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn gây nguy hiểm đến người sử dụng (thầy cô, học sinh). Trước sự việc trên đã có nhiều ý kiến dư luận trái chiều đưa ra, nhiều người cho rằng đập bỏ xây mới vì trường xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh và giáo viên. Nhưng, bên cạnh đó, đại đa số mọi người cho rằng, ngôi trường vẫn có thể trùng tu lại nhằm giữ lại những nét cổ kính, giá trị lịch sử, văn hóa và truyền thống đã gắn liền với ngôi trường suốt gần 100 năm qua. Chính vì vậy, hiện nay dự án xây mới trường THPT Châu Văn Liêm đã tạm thời ngưng triển khai để nghe ý kiến của các cơ quan chuyên môn.

Trường THPT Châu Văn Liêm tiền thân là Collège de Can Tho xây dựng năm 1917. Giai đoạn 1945 - 1975 trường mang tên Trung học Phan Thanh Giản. Sau ngày thống nhất, trường có tên Phổ thông cơ sở An Cư I (1975 - 1983); Trường phổ thông cấp 3 thành phố Cần Thơ (1983 - 1985), Trường trung học phổ thông Châu Văn Liêm (từ tháng 11.1985 đến nay).

Theo nhiều tài liệu ghi nhận, Collège de Can Tho là công trình kiến trúc cổ có giá trị về lịch sử, văn hóa, mỹ thuật đã hình thành và tồn tại từ gần 100 năm. Dưới mái trường này từng là nơi hội tụ của nhiều nhà giáo yêu nước, như: Phạm Văn Bạch, Nguyễn Thượng Tư, Nguyễn Văn Chi, Nguyễn Văn Kiệt... Ngoài ra, rất nhiều thế hệ học sinh của trường đã trở thành nhà khoa học, những chiến sĩ cách mạng, văn nghệ sĩ nổi tiếng, như: Ung Văn Khiêm, Châu Văn Liêm, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của,Tô Bửu Giám...

Theo Di Sản Xanh

Bạn đang đọc bài viết "Cần Thơ: Ngôi trường Châu Văn Liêm 100 năm tuổi sắp bị đập bỏ" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.