Bình Định: Tăng cường gầy dựng lực lượng VÐV võ cổ truyền trẻ

09/09/2021 14:54

Theo dõi trên

Vì những lý do khác nhau, trong vài năm gần đây nhiều VÐV ở đội tuyển võ cổ truyền tỉnh xin nghỉ hẳn. Công tác tuyển chọn, đào tạo được tăng cường, nhằm đảm bảo lực lượng thi đấu tại các giải quốc gia, khu vực và biểu diễn trong các sự kiện của tỉnh.

binh-dinh-1631156307791389788540-1631173886.jpg
VĐV trẻ Trần Võ Song Thương (bục số 1) đã khẳng định được mình ở hạng cân 60 kg nữ các giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc những năm gần đây.

Ngay sau khi lứa VĐV 8X đầy tài năng gồm: Nguyễn Quốc Tiển, Lê Trung Kỳ, Trần Thị Nhung, Nguyễn Thị Kim Hoàng, La Thị Trụ, Lê Ngọc Trai… nghỉ thi đấu, ngay lập tức đội tuyển đối kháng võ cổ truyền Bình Định có lứa kế cận tương đối hùng hậu. Đó là những Bùi Lê Tấn Vũ, Hồ Tấn Đạt, Đặng Đình Văn, Nguyễn Thế Quyền…, đều đạt được thành tích ấn tượng ở các giải vô địch quốc gia, Đại hội Thể thao toàn quốc. Nhưng đến thời điểm hiện tại, cả những VĐV này cũng tìm cho mình hướng đi riêng, không còn gắn bó với bộ môn nữa.

Dù đây là quy luật đào thải trong thể thao, nhưng việc có nhiều VĐV nghỉ thi đấu chỉ trong quãng thời gian ngắn không khỏi khiến các HLV hụt hẫng. Sự khắc nghiệt của nội dung đối kháng, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, cùng những chấn thương được cho là những nguyên nhân chính.

Được ban huấn luyện tạo sự yên tâm, đang ở độ chín của sự nghiệp, Nguyễn Thị Hằng Nga (SN 1994, HCV SEA Games 30 môn kickboxing) trở thành cánh chim đầu đàn ở nội dung đối kháng. Tương tự, 2 VĐV nữ khác là Đoàn Đăng Nguyên và Trần Võ Song Thương cũng thể hiện được phong độ ổn định. Đây là 3 võ sĩ đang tập trung cùng đội tuyển kickboxing quốc gia tại TP Hồ Chí Minh. Mới đây, võ sĩ Mai Trọng Phú, người từng giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, đã xin quay lại tập luyện, giúp đội phần nào tạo được bộ khung ở một số hạng cân thế mạnh.

HLV nội dung đối kháng Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định Lê Công Bút chia sẻ: "Với sự hoạt động khá sôi nổi, hiệu quả của các võ đường, CLB, công tác tuyển chọn VĐV của chúng tôi tương đối thuận lợi. Trong số những VĐV trẻ hiện tại có một số em thể hiện tố chất tốt, nhưng điểm yếu nhất chính là thiếu kinh nghiệm. Trong 2 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tham gia các giải đấu hay những võ đài liên tỉnh ít hơn hẳn so với trước. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi thường xuyên tổ chức cọ xát nội bộ để VĐV có cảm giác thi đấu, đồng thời, qua đó thấy được những động tác chưa chuẩn để điều chỉnh".

Trong khi đó, lực lượng ở nội dung hội thi có phần ổn định hơn, khi vẫn còn sự phục vụ của những VĐV kỳ cựu, từng giành rất nhiều thành tích cao ở các giải quốc gia như: Nguyễn Quốc Sỹ, Phạm Đình Khiêm, Trần Thị Thảo Hiền, Trịnh Văn Lưu… Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ cũng luôn được dành sự quan tâm đúng mức. Nhờ đó, tại các giải vô địch quốc gia trong 2 năm gần đây, các VĐV nội dung hội thi vượt qua số HCV của đoàn TP Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng giúp đội tuyển võ cổ truyền Bình Định giành ngôi nhất toàn đoàn.

HLV nội dung hội thi Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định Võ Văn Tính cho hay: "Bên cạnh sự hướng dẫn của ban huấn luyện, những VĐV có kinh nghiệm dày dạn cũng tham gia hỗ trợ, chỉnh sửa động tác cho VĐV trẻ để các em tiến bộ nhanh hơn. Ở các bài biểu diễn, nhất là nội dung tập thể, đối luyện, chúng tôi thường tổ chức tập luyện theo 2 nhóm. Điều này vừa tạo sự cạnh tranh, nỗ lực trong mỗi VĐV, vừa có lực lượng bổ sung ngay khi một VĐV bất ngờ không thể thi đấu vì lý do nào đó".

Theo võ sư cao cấp Trần Duy Linh, Quyền Giám đốc Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định, trong thời gian tới, Trung tâm cần bổ sung lực lượng VĐV để thi đấu đối kháng 3 lứa tuổi trẻ theo Luật thi đấu mới do Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam ban hành ở các giải vô địch trẻ quốc gia. Riêng lực lượng VĐV ở lứa tuổi nhỏ nội dung hội thi (6 - 11 tuổi) được "đặt hàng" ở các võ đường, CLB, sau đó được tập trung chỉnh sửa, trau chuốt để tham dự các giải trẻ quốc gia. Bên cạnh đó, để có lực lượng tham gia thi đấu đạt kết quả tốt ở các giải kickboxing quốc gia, Trung tâm sẽ đề nghị UBND tỉnh, Sở VH&TT tăng thêm chỉ tiêu VĐV, tập luyện chuyên sâu môn kickboxing.

Theo Báo Bình Định
Bạn đang đọc bài viết "Bình Định: Tăng cường gầy dựng lực lượng VÐV võ cổ truyền trẻ" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.