Bài thơ “Sáng ngời Điện Biên” - Tác giả Chu Văn Sửu

06/05/2024 21:00

Theo dõi trên

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" không chỉ là nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ, mà còn là của chính những người bộ đội cụ Hồ. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Chu Văn Sửu (sinh năm 1937, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), một cựu chiến binh có tâm hồn yêu thơ ca, đã cho “ra đời” một bài thơ nhằm ca ngợi chiến công và tưởng nhớ đến những người chiến sĩ đã hy sinh vì sự độc lập tự do của Tổ quốc. 

SÁNG NGỜI ĐIỆN BIÊN

"Giờ về thăm lại Mường Thanh 
Nhớ chị tiếp vận nhớ anh công đồn
Băng rừng vượt suối trèo non
Ngày đêm xẻ núi phá bom mở đường.

Điện Biên vời vợi mù sương 
Bao nhiêu máu đổ chiến trường năm xưa
Pha Đin, Hồng Cúm, Lũng Lô
Chân đi, vai gánh, xe thồ ngày đêm.

Bom rơi đạn nổ pháo rền
Quyết tâm giải phóng Điện Biên hoàn thành
Giờ đây Hồng Cúm, Mường Thanh
Hoa ban trắng nở tươi xanh núi đồi.

Chiến tranh kết thúc lâu rồi
Bao nhiêu năm vẫn sáng ngời Điện Biên."

z5414165585773-29a129f6b4db41374acb8698f508a49c-1714984123.jpg
Ông Chu Văn Sửu - Tác giả bài thơ "Sáng ngời Điện Biên".

Bài thơ được sáng tác theo thể lục bát, giàu hình ảnh và đầy chân thực, chan chứa nhiều cảm xúc của một người lính đã từng xông pha trận mạc. Tuy ngắn gọn nhưng khắc họa được rõ nét sự vất vả gian lao, sức mạnh cũng như lòng quyết tâm của quân và dân ta trong thời kì kháng chiến chống Pháp để giành thắng lợi vẻ vang cho Tổ quốc.

Những vần thơ của người bộ đội Cụ Hồ rất đỗi giản dị, mộc mạc, “chuyên chở” nhiều tình cảm dành cho quê hương, đất nước. Thông qua bài thơ, chiến thắng đó lại càng chói lòa hơn, rực sáng và vinh quang hơn. 

Dưới ngòi bút của cựu chiến binh Chu Văn Sửu, chắc hẳn mỗi người chúng ta không khỏi bồi hồi xao xuyến xen lẫn niềm tự hào, tin yêu về Đảng, về Bác và dân tộc, về chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Qua đó, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ mai sau, khuyên dạy con cháu noi theo tấm gương của các thế hệ cha ông đi trước để xây dựng đất nước ngày càng phát triển phồn vinh.

Như Yến
Bạn đang đọc bài viết "Bài thơ “Sáng ngời Điện Biên” - Tác giả Chu Văn Sửu" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.