Bác sĩ tật nguyền hành nghề y cứu chữa bệnh cho dân nghèo

29/12/2016 17:14

Theo dõi trên

Tốt nghiệp xong trường y, bác sỹ Nguyễn Văn Phú (39 tuổi, ngụ tại xóm 4, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) được biết đến không chỉ về trình độ chuyên môn mà cả về tấm lòng thiện nguyện...



Bác sỹ Phú đang khám bệnh - Ảnh: Đậu Linh

Nghị lực để vượt lên số phận

Anh Nguyễn Văn Phú mồ côi cha từ nhỏ. Lúc sinh ra, anh Phú khỏe mạnh bình thường như những đứa trẻ khác. Anh học rất giỏi, viết chữ đẹp, là niềm tự hào của gia đình. Nhưng tưởng ngày tháng êm đẹp cứ thế sẽ trôi qua, nào ngờ vào lúc 10 tuổi anh đã mắc viêm cột sống, mặc dù gia đình đã đưa anh đi chữa trị nhưng căn bệnh lại gieo rắc cho anh nỗi đau về thể xác. 

Mẹ anh, bà Tứ tâm sự: “Mất cha từ lúc lọt lòng đó là sự thiệt thòi rất lớn thế nhưng đau hơn là căn bệnh luôn dày vò Phú trong những ngày thơ ấu. Để chữa trị bệnh cho cháu tôi đã bán căn nhà đi để có tiền”.

Trong người luôn mang bệnh, thân hình tật nguyền thế nhưng anh Phú vẫn không ngừng nỗ lực cố gắng, trong quá trình học anh vẫn luôn đạt học sinh giỏi của lớp, của trường. Dù gặp khó khăn trong việc tới lớp hay leo cầu thang nhưng anh vẫn không nhận bất cứ sự giúp đỡ nào từ phía bạn bè và người thân.

“Cứ tự mình vững bước, ngã thì tự đứng dậy, mệt thì nghỉ, bạn bè nhiệt tình nhưng cũng không thể nào cõng tôi đến hết cuộc đời, nếu cứ mãi phụ thuộc vào bạn bè thì xem như tôi đã rời khỏi cuộc chơi”, anh Phú trải lòng.

Sau 12 năm đèn sách cũng có ngày được đền đáp, cuối lớp 12 anh thi đậu vào Trường Đại học sư phạm với số điểm rất cao. Chưa kịp vui mừng thì đến ngày nhập học anh lại bị từ chối bởi không đủ cân nặng. Vậy là ước mơ đứng trên bục giảng không thể thực hiện được anh lại vạch ra cho mình hướng đi mới. Tự mày mò sách vở, sau hơn 1 năm ôn luyện anh đã đậu vào Trường Y học Tuệ Tĩnh 1 (bấy giờ là Học viện y học cổ truyền). Đó là nơi anh được nuôi dưỡng trở thành người thầy thuốc giỏi của người dân nghèo như hôm nay.

Năm 2005, cuộc đời anh bước sang trang mới, anh đã xây dựng tổ ấm nhỏ với cô giáo Lê Thị Hằng, một giáo viên tiểu học. Hiện giờ anh đã có 2 đứa con gái xinh xắn.

Người thầy thuốc của dân nghèo

Thấu hiểu nỗi đau về bệnh tật cũng như sự nghèo khó của người dân thôn quê, sau khi tốt nghiệp anh quyết định trở về quê nhà để phục vụ cho người dân tại địa phương. Năm 2000 anh mở phòng mạch riêng tại nhà, khám bệnh, bốc thuốc với giá rẻ, trong những trường hợp cơ cực anh hoàn toàn miễn phí 

Ông Đặng Văn Thành, một bệnh nhân điều trị tại đây cho biết: “Tôi bị bệnh tai biến mạch máu não, tôi đã tìm đến anh Phú. Sau một thời gian chữa trị giờ đã ổn định và đi lại được. Anh Phú vừa nhiệt tình lại lấy với giá rẻ, tôi cứ thường đùa, anh lấy rẻ thế thì bù đâu cho vừa”.

Thấu hiểu được nỗi khổ tâm của người nghèo là không có tiền để khám bệnh. Bằng vốn kinh nghiệm tích lũy của mình trong suốt thời gian theo nghề y. Anh dốc hết nhiệt huyết với cái tâm của một thầy thuốc, tìm tòi nghiên cứu những bài thuốc mới chi phí thấp lại đạt hiệu quả cao. Anh nghiên cứu những bài thuốc tới gần hơn với những người nghèo. Khi đến khám và với sự chĩ dẫn của anh, họ có thể đi tìm những cây thuốc đã được hướng dẫn. Có nhiều lúc những cây thuốc chữa bệnh lại nằm sát bên nhà bấy lâu nay mà họ không biết. Nhiều người nhờ những bài thuốc giá rẻ đó mà đã khỏi bệnh.

Tiếp xúc với chúng tôi bà Nguyễn thị Lan (52 tuổi) từng là bệnh nhân của anh Phú cho biết: “Mỗi khi trái gió trở trời, tay chân đau rã rời, có lúc cử động không nỗi. Sau khi được chú Phú chữa trị bệnh tình của tôi đã giảm đi rất nhiều. Chi phí mỗi lần khám ở đây cũng rất rẻ. Vì thế mỗi lần tôi đều dành thời gian để tới phòng khám của chú Phú để được châm cứu và khám bệnh!”.

Hiện nay anh Phú là một trong những thành viên của CLB cao huyết áp. Hàng tháng anh cùng với đồng nghiệp của mình tổ chức khám miễn phí, cấp thuốc cho những người mắc bệnh cao huyết áp. Tư vấn, chỉ dẫn cho bệnh nhân biết cách tự bảo vệ cho bản thân.

Hoạt động tại Trạm y tế anh Phú luôn là người xung phong trong việc đổi mới phương châm và cách thức làm việc, đề ra ý tưởng thành lập các CLB khám chữa bệnh miễn phí cho người dân... 

 
Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ tật nguyền hành nghề y cứu chữa bệnh cho dân nghèo" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.