Bạc Liêu: Ứng dụng công nghệ thông tin để du lịch hút khách

16/08/2022 10:59

Theo dõi trên

Trong phát triển du lịch (DL), giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin DL đặc sắc của mỗi địa phương có ý nghĩa quan trọng đối với việc thu hút du khách. Từ năm 2015, ngành DL Bạc Liêu bắt đầu tiếp cận với công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động DL. Trụ cột này sẽ khởi sắc hơn khi những bất cập trong việc ứng dụng CNTT được nhận diện và có giải pháp khả thi để ứng dụng CNTT hiệu quả hơn nữa trong quảng bá DL.

cvn-25646346-1660622340.jpg
DL Bạc Liêu được quảng bá bằng việc ứng dụng CNTT tại một hội nghị DL cấp khu vực. Ảnh: C.T

Dùng CNTT để quảng bá

Việc sử dụng CNTT trong ngành DL xuất phát từ nhu cầu tiếp thu thông tin từ xa ngày càng cao của du khách, cũng như sự hoàn thiện mình ngày càng nhanh chóng và tinh tế của các sản phẩm DL cần được quảng bá rộng rãi, kịp thời để thu hút mọi người. Nâng cấp và sử dụng các trang thiết bị thông tin hiện đại là cách để ngành DL Bạc Liêu tuyên truyền và quảng bá rộng rãi các nguồn thông tin DL nhằm tăng lượng khách đến địa phương. Du khách có nhu cầu DL sẽ tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn khi truy cập thông tin đáng tin cậy, chính xác, thực hiện việc đặt chỗ từ xa sẽ giảm chi phí, giảm sự bất tiện hơn so với những phương pháp thông thường trước đó. Lên mạng tham khảo điểm đến, lựa chọn nơi ăn nghỉ, du khách sẽ có nhiều thông tin hơn và được lựa chọn nhiều hơn...

Năm 2009, Sở VHTTTTDL đã đưa vào hoạt động website http://svhttdl.baclieu.gov.vn, khởi động việc đưa CNTT vào việc truyền đạt thông tin của các lĩnh vực thuộc Sở. Thông qua website, những thông tin và hoạt động DL cũng được cập nhật thường xuyên, giúp du khách tiếp cận với thông tin DL một cách dễ dàng. Bên cạnh sử dụng website, một số doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh còn quảng bá thông tin DL thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube... Đây là những kênh thông tin có tầm ảnh hưởng rộng lớn, giúp doanh nghiệp tự giới thiệu, quảng bá, lại vừa nhận được thông tin phản hồi nhanh chóng từ du khách. Tiêu biểu là fanpage “DL Bạc Liêu” đã đưa vào hoạt động hiệu quả, là một kênh tuyên truyền thiết thực đến khách DL trong và ngoài tỉnh, giúp họ có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về DL Bạc Liêu.

Giải pháp để ứng dụng hiệu quả CNTT

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các hoạt động DL ở mỗi địa phương đòi hỏi phải có sự “lột xác” để bắt nhịp với thời đại. Nhận thức được điều đó, Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phát triển DL. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế. Cụ thể là hiện nay có nhiều điểm DL đã xây dựng website quảng bá, nhưng nhìn chung còn sơ sài về nội dung và hình thức, chưa cập nhật kịp thời đảm bảo việc quản lý theo dõi và đưa thông tin nóng đến với du khách. Nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT còn thiếu, nên nhiều ứng dụng hiện đại chưa được vận dụng hiệu quả vào hoạt động DL của địa phương. Người dân địa phương còn thiếu kiến thức trong việc ứng dụng CNTT để tuyên truyền và quảng bá DL, nhất là trình độ ngoại ngữ cho nên khách DL nước ngoài khó khăn trong khâu tương tác, giao tiếp...

Từ thực tế trên, Bạc Liêu cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong DL bằng cách tổ chức tập huấn truyền đạt kỹ năng ứng dụng CNTT cho đối tượng hoạt động lĩnh vực DL, giúp người dân sử dụng công cụ tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, sử dụng phần mềm Google Dịch để giao tiếp với khách DL nước ngoài. Trang thông tin điện tử phải đảm bảo cập nhật đầy đủ thông tin giới thiệu về DL như loại hình, dịch vụ, sản phẩm DL... Ngoài ra, cần tổ chức các đoàn khảo sát ở các địa phương ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào hoạt động DL như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang..., tạo điều kiện để doanh nghiệp và cán bộ làm DL học hỏi và được truyền động lực để ứng dụng CNTT vào hoạt động DL. Nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở kỹ thuật cũng là một trong những giải pháp tiên phong đưa CNTT vào phát triển DL.

Để phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn, phải đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần ưu tiên phát triển DL trực tuyến. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động DL trực tuyến sẽ mang lại lợi ích to lớn trong các khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ... DL trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, tạo kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách. Ngồi ở nhà vẫn dễ dàng đặt tua để đi DL, đó là tiện ích cho du khách và lợi ích lâu dài cho ngành DL trong thời đại 4.0.

Theo Báo Bạc Liêu
Bạn đang đọc bài viết "Bạc Liêu: Ứng dụng công nghệ thông tin để du lịch hút khách" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.