Yêu cầu cưỡng chế 5 cổng chào xây dựng trái phép tại Kon Tum

19/03/2022 10:26

Theo dõi trên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum nghiêm túc chấp hành các biện pháp xử phạt, cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với 5 cổng chào được xây dựng trái phép trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Kon Tum.

Theo đó, tại Công văn số 1232/TCĐBVN - ATGT gửi UBND TP. Kon Tum và Cục Quản lý đường bộ III về việc xây dựng cổng chào trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Kon Tum, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nhận được đơn đề nghị số 04/UBND-DCPTC ngày 14/2/2022 của UBND TP. Kon Tum về việc “Chấp thuận xây dựng cùng thời điểm với cấp phép thi công xây dựng các cổng chào và cổng điện tử trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Kon Tum”; và Báo cáo số 111/CQLĐBIII-QLBTĐB ngày 20/1/2022 của Cục Quản lý Đường bộ III.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ cho rằng, các cổng chào đang được đề nghị chấp thuận đã được thi công xây dựng cơ bản hoàn thành. Theo quy định hiện hành, Tổng cục Đường bộ chưa được giao thẩm quyền chấp thuận sau khi các cổng chào đã thi công.

cong-chao-kon-tum-1647473779.jpg

Cổng chào ở lối vào đầu TP. Kon Tum được xác định vi phạm các quy định về xây dựng.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND TP. Kon Tum kiểm điểm, chấn chỉnh công tác xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường Hồ Chí Minh; nghiêm túc chấp hành các biện pháp xử phạt, cưỡng chế theo quy định của pháp luật và chịu mọi trách nhiệm về an toàn giao thông, an toàn công trình.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, để đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh, UBND TP. Kon Tum cần phải thực hiện đúng quy định về xây dựng và chịu trách nhiệm đảm bảo sự an toàn, ổn định công trình; thực hiện quản lý, theo dõi và khắc phục ngay các hư hỏng của cổng chào khi có nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông khu vực cổng chào.

Đồng thời, UBND TP. Kon Tum phải chịu trách nhiệm tháo dỡ, di dời khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền; không được thực hiện quảng cáo trên các cổng chào dưới bất kỳ hình thức nào; trang trí bằng đèn, tuyên truyền chính trị của địa phương bằng đèn điện tử thì cường độ, màu sắc, tần suất nhấp nháy, đổi màu ánh sáng (nếu có) không được làm phân tán và ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông và an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh.

Tổng cục Đường bộ cũng giao Cục Quản lý đường bộ III kiểm tra, giám sát chủ đầu tư thực hiện các yêu cầu nêu trên; kịp thời yêu cầu chủ đầu tư công trình xử lý kịp thời các hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trước đó, trong tháng 12/2021, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 - Cục Quản lý đường bộ III đã  phát hiện 5 cổng chào được xây dựng trái phép tại 5 vị trí trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Kon Tum thuộc phạm vi đất dành cho đường bộ. Theo đó, cả 5 cổng chào này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hồ sơ thiết kế, có nguy cơ rơi, gãy, đổ cấu kiện xuống mặt đường gây tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.

Sau khi phát hiện sai phạm, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã lập hồ sơ vi phạm hành chính đối với BQL Dự án xây dựng TP. Kon Tum (cơ quan được giao làm chủ đầu tư công trình) về hành vi vi phạm nêu trên.

Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đồng thời có văn bản gửi UBND TP. Kon Tum đề nghị chỉ đạo xử lý tháo dỡ cổng chào. Tuy nhiên, BQL Dự án xây dựng Kon Tum mới chỉ chấp hành nộp phạt, chưa thực hiện các quy định của pháp luật về thủ tục chấp thuận và cấp phép thi công công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ chứ chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm.

Huyền Trang
Bạn đang đọc bài viết "Yêu cầu cưỡng chế 5 cổng chào xây dựng trái phép tại Kon Tum" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.