Nhiều vi phạm tại dự án Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla, tỉnh Kon Tum

11/03/2022 20:45

Theo dõi trên

Công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla (TP. Kon Tum) do Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum thực hiện có nhiều sai phạm, tồn tại dẫn đến nguy cơ thất thu ngân sách lớn.

Đó là kết luận được Thanh tra Chính phủ công bố mới đây liên quan đến việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng; thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

du-an-khu-do-thi-phia-nam-cau-dak-bla-1646984861.jpg
Dự án Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla.

Theo Thanh tra Chính phủ, tại Dự án Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla (TP. Kon Tum), tinh Kon Tum giao đơn vị nhà nước thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, sau đó tổ chức đấu giá đất là chủ trương đúng nhưng quá trình thực hiện, UBND tỉnh Kon Tum quyết định đầu tư dự án nhưng không tập trung nguồn lực, không phân kỳ đầu tư, không chia giai đoạn đầu tư cơ sở hạ tầng cho từng khu vực để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho phù hợp với tình hình thực tế đã dẫn đến thời gian kéo dài, làm hạn chế hiệu quả đầu tư; cho phép triển khai đấu giá đất ồ ạt, dàn trải toàn bộ dự án khi chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, dẫn đến nhiều cuộc đấu giá có số lượng người tham gia rất ít, hiệu quả thấp, tỷ lệ tăng sau đấu giá bình quân đạt 3,42%.

Cùng với đó, việc thành lập Hội đồng đấu giá không đúng quy định Luật Đất đai 2013, Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP; hình thức đấu giá trong Phương án và Quy chế đấu giá không thống nhất, quá trình tổ chức thực hiện đấu giá tại các cuộc đấu giá không tuân thủ các quy định trong Phương án và Quy chế đấu giá đã được phê duyệt; sử dụng 1 Chứng thư thẩm định giá từ năm 2013 (hết thời hạn) và Quyết định phê duyệt giá khởi điểm năm 2014 để tổ chức đấu giá trong 4 năm (2014 đến 2017) có nguy cơ làm thất thu ngân sách với số tiền lớn do giá khởi điểm thấp, không sát giá thị trường, tạo điều kiện cho việc đầu cơ đất đai của một số cá nhân, tổ chức; cho phép nộp tiền sử dụng đất thành nhiều đợt, giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất..., là không đúng quy định của pháp luật; 379 hồ sơ đấu giá QSDĐ cho phép nộp tiền nhiều lần (8 đợt; 4 đợt; 3 đợt), tạo cơ hội để người trúng đấu giá chậm nộp tiền trúng đấu giá, không phát huy được hiệu quả kinh tế của đấu giá đất.

Thanh tra Chính phủ xem xét điểm 45/379 hồ sơ đấu giá QSDĐ (21 hộ gia đình, cá nhân; 24 doanh nghiệp) cho phép nộp tiền nhiều lần (8 đợt; 4 đợt; 3 đợt) được thực hiện trong giai đoạn 2014 - 2017 cho thấy UBND tỉnh Kon Tum ban hành văn bản hành chính (số 320/UBND-KTN ngày 14/02/2015 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải ký) để điều chỉnh Quyết định hành chính (số 87/QĐ-UBND ngày 10/02/2015) là không đúng quy định về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; nhiều hồ sơ chậm nộp tiền trúng đấu giá vi phạm quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 9 Quy chế đấu giá tài sản số 01/QC-HĐĐG ngày 13/02/2015, cá biệt có một số trường hợp trong các đợt nộp tiền chậm nộp từ 1 đến 3 năm (tập trung tại hồ sơ đấu giá của các doanh nghiệp: Công ty TNHH Tuấn Dũng, Công ty CP Trường Long, Công ty TNHH ĐTXD Tiến Dung...). Những vi phạm này đủ điều kiện hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền đặt cọc nhưng Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh không tham mưu xử lý theo quy định.

Với những vi phạm sai sót nói trên, Thanh tra Chính phủ cho biết, căn cứ theo báo cáo giải trình của UBND tỉnh Kon Tum cũng như xét tình hình kinh tế - xã hội và điều kiện thực tế của địa phương, do vậy, Thanh tra Chính phủ không kiến nghị huỷ kết quả đấu giá, thu hồi tiền đặt cọc của 21 hồ sơ là các hộ gia đình, cá nhân do khó có khả năng thực hiện nhưng cần phải kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân làm sai quy định.

Đối với 24 hồ sơ do các doanh nghiệp tham gia đấu giá, Thanh tra Chính phủ cho rằng cần phải được xử lý, thu hồi tiền về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ số tiền là 13,751 tỷ đồng. Trong đó, tiền đặt cọc là 4,923 tỷ đồng và tiền phạt chậm nộp theo quy định tại Điều 18 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, khoản 1 Điều 106 Luật Quản lý thuế 2006 là 8,828 tỷ đồng./.

Huyền Trang
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều vi phạm tại dự án Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla, tỉnh Kon Tum" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.