Xã Quỳnh Hưng: Nỗ lực về đích nông thôn mới

27/05/2015 17:08

Theo dõi trên

Hòa chung trong phong trào cả nước bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM).Thời gia qua Đảng ủy xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu, Nghệ An), luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện tốt các công tác trong công cuộc xây dựng NTM và mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Người dân đã nhận thức rõ về vai trò chủ thể của mình trong thực hiện xây dựng NTM , tạo được sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã được khởi sắc.

Ông Phạm Trung Thiên - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng cho biết, là xã được UBND huyện chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Vừa qua UBND xã đã tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá và báo cáo tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM đến hết tháng 4 năm 2015, và đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo.

“Thời gian qua được sự quan tâm của UBND tỉnh, các ban ngành cấp tỉnh, văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, UBND huyện, các ban ngành cấp huyện, văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM huyện. Nên chúng tôi đã đạt được nhiều kết quả nhất định, và hiện nay Quỳnh Hưng đã đạt 16/19 tiêu chí”, ông Thiên phấn khởi chia sẻ với phóng viên.

Cụ thể về tiêu chí Quy hoạch và thực hiện quy hoạch. UBND xã đã chỉ đạo và thực hiện xây dựng quy hoạch; Tiến hành công bố quy hoạch, cắm mốc lộ giới đảm bảo theo quy hoạch. Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; Quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường theo chuẩn mới. Quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn bản sắc văn hoá; Tổ chức cắm mốc và quản lý quy hoạch các tuyến giao thông, thủy lợi...

Trong những năm qua, thu hút nguồn vốn của các cấp cùng với nguồn vốn góp của nhân dân đã tiến hành đầu tư nâng cấp hệ thống tưới tiêu trên địa bàn. Đến nay hệ thống kênh mương cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, đảm bảo tưới tiêu chủ động.

Tiêu chí về điện xã đã bàn giao cho cơ quan điện lực quản lý và đã được đầu tư nâng cấp chương trình cải tạo lưới điện hạ áp, thay đường 0,4KV, 0.2KV bằng dây bọc, nâng công suất 02 trạm số 1 và 2 từ 180 KVA lên 250 KVA, lắp mới 3 trạm mỗi trạm 250KVA phục vụ cơ bản đảm bảo cho điện sinh hoạt và sản xuất của 2 làng nghề. Thường xuyên kiểm tra sửa chữa các lưới điện, phát quang an toàn hành lang lưới điện đảm bảo an toàn cho các hộ dân.




Quỳnh Hưng phấn đấu về đích NTM vào năm 2015

Đặc biệt là các tiêu chí về giáo dục, trường học, y tế được quan tâm đúng mức và kịp thời. Về giáo dục, xã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề cho người lao động. Qua học nghề các học viên tìm được việc làm ổn định hoặc áp dụng ngay vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Cán bộ xã được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã cử đi đào tạo đại học chuyên môn, trung cấp lý luận chính trị cho các chức danh diện quy hoạch.

Trường mầm non đang xây dựng trường tập trung, phấn đấu đạt trường chuẩn 2015 - 2016; Trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1; Trường THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia 90%. Về y tế, xã đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới của Bộ y tế; số người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 70,4%. Về tiêu chí văn hóa, xã thực hiện xây dựng xã văn hóa gắn liền với xây dựng nông thôn mới, thời gian qua xã thường xuyên vận động nhân dân thực hiện xây dựng các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển tốt. Đến hết năm 2015 toàn xã có 10/12 thôn  đạt tỷ lệ 83,3%.

Tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị. Đảng bộ, chính quyền đạt trong sạch vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc

Về an ninh, trật tự xã hội, đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội; Ban Công an xã đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng từ năm 2011 - 2014. Địa bàn không có trọng án xảy ra; không có tệ nạn xã hội, ma túy...

Bên cạnh đó các tiêu chí như Bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất và môi trường đã được công nhận đạt chuẩn.

Bên cạnh những tiêu chí đã được công nhận đạt chuẩn của NTM thì hiện nay theo đánh giá kết quả, Quỳnh Hưng còn 3 tiêu chí chưa đạt đó là: Tiêu chí giao thông; tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí chợ nông thôn, cần tập trung bằng nhiều giải pháp tích cực để hoàn thành trong năm 2015.

“Để đạt được mục tiêu đó, UBND xã Quỳnh Hưng đề nghị UBND tỉnh, huyện, phòng NN&PTNT; Văn phòng Điều phối Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện hỗ trợ các nguồn vốn đầu tư và cấp xi măng để xã hoàn thiện một số hạng mục công trình đang thi công, đường giao thông, để xã phấn đấu sớm hoàn thành tốt chương trình”, ông Thiên nhấn mạnh.


Trương Hồng

Bạn đang đọc bài viết "Xã Quỳnh Hưng: Nỗ lực về đích nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.