Vụ người dân đến tiêm vắc xin COVID-19, Chủ tịch UBND xã nói “nợ tiền thuế đất không được tiêm”?: “Phải xin lỗi dân”

23/09/2021 09:43

Theo dõi trên

Trước vụ việc Chủ tịch UBND xã Bảo Thành nói “nợ tiền thuế đất” hay “chưa nộp tiền môi trường cho xã…” thì không được tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19, Bí thư Huyện ủy Yên Thành (Nghệ An) yêu cầu chấn chỉnh, nếu sai chỗ nào sửa chỗ đó và phải xin lỗi dân.

anh-linh-1632360785.jpg
"Huyện đã yêu cầu xã Bảo Thành chấn chỉnh, sai chỗ nào thì sửa và phải xin lỗi dân” - ông Nguyễn Quý Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Thành. Ảnh: NNVN

Ngày 20/9, Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển đăng tải bài viết “Nghệ An: Người dân đến tiêm vắc xin COVID-19, Chủ tịch UBND xã nói “nợ tiền thuế đất không được tiêm”? phản ánh: khoảng 14h ngày 20/9 bà Vũ Thị Lý (xóm 6, xã Bảo Thành) có đến Trạm Y tế xã Bảo Thành để xếp hàng tiêm vắc xin COVID-19. Đến khoảng 16h cùng ngày khi đến lượt bà Lý tiêm, thì Chủ tịch UBND xã Bảo Thành nói: “Những gia đình chưa nộp tiền đất phi nông nghiệp là không được tiêm”. Tiếp đó, ngày 22/9, tiếp tục đăng bài: “Nghệ An: Không chỉ một người đến tiêm vắc xin COVID-19 “tố” Chủ tịch xã Bảo Thành nói “nợ tiền thuế đất không được tiêm”? cũng đưa tin: Không chỉ bà Lý mà một số người đến tiêm vắc xin Covid-19 cũng “bất bình” với yêu cầu “chưa nộp tiền đất phi nông nghiệp; chưa nộp tiền môi trường” là không được tiêm của ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Bảo Thành. 

Sự việc được ông Hồ Xuân Nhã (SN 1968), xóm trưởng xóm 6, xã Bảo Thành khẳng định là UBND xã Bảo Thành nói những người chưa hoàn thành nghĩa vụ Nhà nước thì lùi lại tiêm đợt sau. Và đợt này các hộ kinh doanh hoàn thành nghĩa vụ Nhà nước thì ưu tiên tiêm trước. Ngoài bà Vũ Thị Lý ra còn mấy hộ đều giống như thế (chưa hoàn thành nghĩa vụ Nhà nước) nên chưa được tiêm đợt này. 

Và ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Bảo Thành thừa nhận: ‘Những hộ không chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thì nghĩa vụ đi đôi với quyền lợi, sau có các chế độ chính sách gì xã sẽ đưa vào sau”.

vn-25663477-1632364519.gif
yt-2363467-1632364826.gif

Ngày 21/9/2021 UBND huyện Yên Thành có Công văn số 2030 về việc tổ chức chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 an toàn, hiệu quả trên địa bàn huyện. Cụ thể: 

“… Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng. Và chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 giai đoạn 2021 - 2022 là “hoàn toàn miễn phí và không có bất kỳ điều kiện gì làm ảnh hưởng đến quyền lợi và trách nhiệm của người dân, ngoài những người chống chỉ định, khuyến cáo về chuyên môn của ngành y tế”...

Trước sự việc xảy ra tại xã Bảo Thành, Huyện ủy Yên Thành đã nhanh chóng chấn chỉnh và yêu cầu Đảng ủy xã Bảo Thành họp và báo cáo. 

Ông Nguyễn Quý Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Thành cho biết: “Huyện đã yêu cầu chấn chỉnh, sai chỗ nào thì sửa và phải xin lỗi dân”.

“Xã Bảo Thành không được thực hiện theo phương án là ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho tiểu thương hoàn thành nghĩa vụ Nhà nước. Điều đó không có trong quy định của Nhà nước. Sau khi nghe thông tin thì tôi đã chấn chỉnh”, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành nhấn mạnh./.

Nguyễn Diệu
Bạn đang đọc bài viết "Vụ người dân đến tiêm vắc xin COVID-19, Chủ tịch UBND xã nói “nợ tiền thuế đất không được tiêm”?: “Phải xin lỗi dân”" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.