Vì sao gà trống là lễ vật không thể thiếu trong các mâm cỗ

24/08/2018 11:35

Theo dõi trên

Gà được chọn, làm sạch, luộc lên vừa độ chín để giữ được màu da và các đường huyết nhỏ ở trong da, sau đó được bày biện để dâng lên cúng tế.


Gà là loài vật gắn bó với con người từ sớm

Hình tượng con gà đã gắn bó với nền văn hóa nước ta từ rất lâu, nó được xuất hiện cả trong truyền thuyết và trên các di vật khảo cổ. Đối với truyền thuyết, con gà “chín cựa” là một trong những lễ vật mà Vua Hùng yêu cầu hai chàng rể Sơn Tinh và Thủy Tinh phải dâng lên nếu muốn lấy nàng Mỵ Nương. Còn đối với lịch sử, hình tượng con gà đã xuất hiện trên các di vật khảo cổ, nhất là ở trống đồng Ngọc Lũ. Trên mặt trống đồng Ngọc Lũ hình ảnh con gà được chạm khắc rất nhiều và rõ ràng. Điều này cho thấy con gà đã sớm xuất hiện, gắn bó mật thiết với con người và văn hóa của người Việt cổ.

Gà là loài vật đại diện cho sự tươi sáng
 
Trong truyền thuyết của người Trung Hoa, có ảnh hưởng tới văn hóa nước ta đó là câu chuyện Hậu Nghệ bắn mặt trời. Chuyện rằng, từ thời xa xưa có 10 người con của Ngọc Hoàng biến thành 10 mặt trời thi nhau thiêu đốt trái đất, làm cho trái đất nóng bỏng, xác xơ. Trước tình hình đó, Hậu Nghệ đã dùng tài bắt tên của mình, lần lượt bắn rụng hết 9 mặt trời, còn một mặt trời khác thấy thế, sợ hãi quá nên trốn đi nơi khác. Kể từ đó, bóng tối bao phủ toàn bộ mặt đất, mọi vật đều vô cùng sợ hãi, tìm mọi cách để gọi mặt trời về nhưng đều không được. Nhưng chỉ đến khi một chú gà trống vàng (gọi là Kim Kê) nhảy lên chỗ cao, vươn mình gáy vang. Nghe tiếng gáy của gà trống, mặt trời đã từ từ ló lên và quay trở lại chiếu sáng cho trái đất. Chính vì vậy mà con gà trống được xem là đem lại sự tươi sáng, thanh bình cho vạn vật.

Gà là loại vật có “ngũ đức”
 
5 đức tính của người xưa gắn cho con gà đó là Văn, Võ, Dũng, Nhân và Tín. Năm đức tính này được viết trong “Thơ Hàn ngoại truyện” rằng:

“Đầu đái quan giả, Văn dã;
Túc bác cự giả, Vũ dã;
Địch tại tiền cảm đấu giả, Dũng dã;
Kiến thực tương hu giả, Nhân dã;
Thủ dạ bất thất thời, Tín dã”.

Nghĩa là: Trên đầu gà có mào, cổ nhân rất coi trọng điều này vì mào tượng trưng cho lễ nghi, cổ nhân coi áo mũ đường hoàng là Lễ, đây là đức Văn. Sau chân gà có cựa, đi lại đầu ngẩng cao, ngực ưỡn thẳng, trông cường tráng, uy vũ, đây là đức Võ; Gà còn bảo vệ con bằng mọi cách, không sợ cường địch, đây là đức Dũng; Gà có đồ ăn thì gọi đồng loại, đây là đức Nhân; Gà trực đêm không bỏ giờ, chuyên gáy báo sáng, đây là đức Tín.

Như vậy, với các lẽ trên mà con gà trống luôn xứng đáng được chọn làm vật tế trong các kỳ lễ, nó làm cầu nối tâm linh giữa người sống với người đã khuất, giữa người với thần. Từ xưa việc chọn, gà làm lễ vật được tuyển chọn khá kỹ càng. Nhất thiết phải là con gà trống, gà vừa nhú cựa, tức là gà còn “trinh”, và phải là màu đen hoặc trắng. Gà được chọn, làm sạch, luộc lên vừa độ chín để giữ được màu da và các đường huyết nhỏ ở trong da, sau đó được bày biện để dâng lên cúng tế.

Hoàng Kiểm

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao gà trống là lễ vật không thể thiếu trong các mâm cỗ" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.