TP.HCM triển khai nhiều ứng dụng hỗ trợ dân chống dịch COVID-19

28/08/2021 10:38

Theo dõi trên

Các ứng dụng như Tổng đài 1022, cài đặt aap tìm ô xy, xem Livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” sẽ giúp người dân thành phố chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

tongdaivien-1630122375.jpg
Các tổng đài viên tiếp nhận thông tin phản ánh để xử lý phản ánh của người dân

Tổng đài kết nối dân với chính quyền

Cổng thông tin 1022 TP.HCM do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai, với sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng Thành phố.

Đây kênh giao tiếp duy nhất giữa chính quyền thành phố với người dân để tiếp nhận thông tin phản ánh trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như hạ tầng kỹ thuật đô thị (điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, viễn thông,…), tài nguyên môi trường, trật tự đô thị, tiếng ồn đô thị,…, ý kiến, góp ý, hiến kế của người dân gửi đến lãnh đạo thành phố để xây dựng và phát triển TP.HCM.

Đồng thời, trong thời gian TP triển khai các giải pháp phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cổng thông tin 1022 là kênh tiếp nhận và xử lý chính thức các thông tin phản ánh từ người dân đến chính quyền thành phố nhằm kịp thời xử lý nhanh nhất những thông tin phản ánh về các vi phạm, các yêu cầu hỗ trợ người dân trong công cuộc phòng, chống COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo Sở TT&TT, cổng thông tin 1022 đang tiếp nhận các loại thông tin sau:

Phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 (gọi 1022 – nhấn phím 0); Gửi ý kiến góp ý, hiến kế của người dân gửi đến Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 (gọi 1022 – nhấn phím 1);Kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 (gọi 1022 – nhấn phím 2); Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (gọi 1022 – nhấn phím 3); Kết nối với Mạng lưới tình nguyện viên tiếp nhận thông tin hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (gọi 1022 – nhấn phím 4).

Hiện nay, cổng thông tin 1022 có nhiều phương thức tiếp nhận thông tin, đảm bảo tiếp nhận thông tin 24/7 và không gián đoạn. Hiện nay, Cổng thông tin 1022 đã có 05 kênh tiếp nhận chính, bao gồm thoại, thư điện tử, website, ứng dụng di động và mạng xã hội (Facebook, Zalo).

Riêng kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 (1022 – nhấn phím 2), nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận và xử lý thông tin, kịp thời kiểm tra, giải quyết những phản ánh, đề xuất, kiến nghị của người dân, Sở TT&TT đã kịp thời phối hợp triển khai các giải pháp được hỗ trợ miễn phí từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) như tăng cường lực lượng tổng đài viên, triển khai hệ thống tương tác tự động Callbot, miễn cước gọi cho người dân, nâng cấp công cụ quản lý và điều phối thông tin, chatbot trên website/Zalo…. Sau khi đưa vào hoạt động hệ thống tương tác tự động Callbot và tăng số lượng tổng đài viên lên đến 50 người/ca, đã cơ bản giải quyết tình trạng nghẽn, quá tải tổng đài 1022 – nhánh 2.

Để hỗ trợ cho công tác tiếp nhận, từ ngày 30 tháng 7 năm 2021, Sở TT&TT đã phối hợp VNPT đưa vào hệ thống tương tác tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (callbot).

Một số số liệu thống kê:Nhánh 0 – từ 28/5 đến 25/8, cổng thông tin 1022 đã tiếp nhận và chuyển hơn 47.000 tin phản ánh, tin báo của người dân liên quan đến các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đến Ủy ban nhân dân và cơ quan chức năng các cấp. Hơn 80% số tin đều được các cơ quan, đơn vị xử lý, giải đáp và cung cấp thông tin cho người dân kịp thời.

Nhánh 1 – từ 16/7 đến 25/8, đường dây nóng của Hội đồng nhân dân Thành phố qua tổng đài 1022 đã tiếp nhận và chuyển xử lý 335 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri thành phố.

Nhánh 2 – từ 22/7 đến 25/8, đã tiếp nhận và chuyển xử lý hơn 179.000 yêu cầu hỗ trợ từ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân và cơ quan chức năng các cấp để kịp thời hỗ trợ người dân. Tỉ lệ xử lý hoàn tất hơn 70% tổng số tin, còn lại là các trường hợp chưa đủ điều kiện.

Nhánh 3 – từ 23/7 đến 25/8, các bác sĩ, chuyên gia đã thực hiện 26.245 cuộc gọi tư vấn sức khỏe cho người dân

Nhánh 4 – từ 06/8 đến 25/8, các tình nguyện viên đã tiếp nhận 65.225 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ.

Triển khai ứng dụng tìm giường Oxy cho bệnh nhân 

Oxy 247 là ứng dụng nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân COVID-19, cơ quan y tế tìm nhanh bệnh viện còn giường Oxy và máy thở để kịp thời liên hệ, phục vụ các tình huống cần cấp cứu bệnh nhân.

Đồng thời, ứng dụng còn hỗ trợ thông tin giúp các cơ quan phòng chống dịch điều phối các nguồn Oxy hiệu quả.Ứng dụng Oxy 247 được xây dựng theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Y tế và Sở Xây dựng để triển khai. Dữ liệu của Oxy 247 được kết nối trực tuyến từ hệ thống quản lý của Sở Y tế và sẽ được bổ sung và cập nhật.

caidat-1630122502.png
caidat-1-1630122502.png
caidat-2-1630122502.png
Các hướng dẫn cài đạt aap tìm giường ô xy

Đây là ứng dụng trên điện thoại di động được thiết kế đơn giản và tiện lợi, nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân COVID-19, cơ quan y tế tìm nhanh bệnh viện còn giường Oxy và máy thở để kịp thời liên hệ, phục vụ các tình huống khẩn cấp cần cấp cứu bệnh nhân. Đồng thời, ứng dụng còn hỗ trợ thông tin giúp các cơ quan phòng chống dịch điều phối các nguồn Oxy hiệu quả. Địa chỉ cài đặt và hướng dẫn phần mềm: https://oxy.tphcm.gov.vn

Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”

TP.HCM cũng triền khai Chương trình phát sóng trực tiếp (livestream) với tên gọi “Dân hỏi – Thành phố trả lời” được tổ chức vào 20 giờ hàng ngày, từ ngày 24/8 đến ngày 06/9/2021 trên trang mạng xã hội Facebook của Trung tâm Báo chí TPHCM (https://www.facebook.com/trungtambaochi.tphcm/).

live-1630122685.png
Hình ảnh một buổi livestream

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP, nhằm tuyên truyền, cung cấp kịp thời, đầy đủ những thông tin chính thống và giải đáp cụ thể thắc mắc của người dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM, Sở TT&TT phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức chương trình này. Tham gia Chương trình Ban tổ chức sẽ mời đại diện các sở, ngành, khách mời… tùy theo nội dung và phù hợp với chủ đề trọng tâm của mỗi buổi livestream.Tại các buổi livestream, Chương trình sẽ thông tin một số nội dung chính liên quan đến vắc xin và công tác tiêm vắc xin; Tình hình diễn biến dịch bệnh, số ca nhiễm mới, số ca khỏi bệnh, số ca tử vong theo từng đơn vị quận/huyện trên địa bàn thành phố.

Những quy định, chính sách mới trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; Công tác mua và nhập vaccine, thông tin về các loại thuốc hỗ trợ, điều trị bệnh Covid-19 và điều trị F0 tại nhà; Các tin tức sai sự thật, tin chưa được kiểm chứng xuất hiện trong ngày; giải đáp, phản hồi cho người dân.Đặc biệt, Chương trình cũng tiếp nhận và giải đáp các câu hỏi của người dân được ghi nhận từ các kênh chính thống như: Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Tổng đài 1022 và các câu hỏi được gửi đến trong buổi livestream.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM triển khai nhiều ứng dụng hỗ trợ dân chống dịch COVID-19" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.