Thanh Chương

TP.HCM: Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố

24/07/2025 14:59

Theo dõi trên

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch TP.HCM, trong tháng 8, Sở Du lịch đặt ra phương hướng và tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

dl-hcm-1753267995559134205139-1753343949.jpg
Phố đi bộ Bùi Viện, TP.HCM thu hút du khách đến tham gia các loại hình vui chơi, giải trí rất đông

Trong đó, về định hướng phát triển du lịch, Sở Du lịch tham mưu triển khai Đề án phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển ngành trên cơ sở vận dụng có hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố. Bên cạnh đó, Chương trình Chuyển đổi số của Sở Du lịch năm 2025 bám sát theo tiến độ của Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; hỗ trợ tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức.

Đối với công tác phát triển sản phẩm du lịch, tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023-2025, trọng tâm là kế hoạch phát triển du lịch đường thủy năm 2025.

Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm.

Hoàn thiện Chính sách phát triển du lịch MICE tại Thành phố, gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao đồng thời chú ý tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến Thành phố.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng TCVN đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực của nhà hàng, cơ sở ăn uống tại Việt Nam. Phối hợp Hiệp hội ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện các nội dung của Kế hoạch tổ chức Lễ hội ẩm thực chay năm 2025…

Đối với công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch, Sở tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phát triển thương hiệu du lịch theo Đề án phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; chú trọng truyền thông, quảng bá tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch đặc trưng, bộ nhận diện thương hiệu du lịch, các sự kiện trọng đại nổi bật của đất nước, của Thành phố, thu hút đông đảo sự tham gia của nhân dân và du khách.

Xây dựng và triển khai Kế hoạch truyền thông thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của ngành du lịch hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030 trong năm 2025. Tiếp tục vận hành ứng dụng công nghệ và số hóa trong công tác tổ chức hội nghị, hội thảo du lịch. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch tại các điểm đến.

Triển khai các kế hoạch tổ chức hoạt động truyền thông và quảng bá hình ảnh điểm đến TP.HCM tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2025; xây dựng Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 kết nối các điểm tham quan du lịch của các tỉnh thành bằng 05 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Hoa, Tây Ban Nha); quảng bá Du lịch MICE, postcard 3D Tour tham quan UBND TP.HCM- HĐND TP.HCM, postcard 3D Map 3D/360, bản đồ du lịch TP.HCM năm 2025; Triển khai các mô hình check-in quảng bá du lịch TP.HCM tại các điểm đến du lịch, các điểm công cộng.

Chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội đồng các Thành phố Du lịch toàn cầu (TPO) lần thứ 12 lồng ghép với tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM ITE-HCMC 2025( tháng 9).

Tham mưu nghiên cứu, triển khai tổ chức có hiệu quả các chương trình sự kiện và kế hoạch công tác quảng bá xúc tiến du lịch trong khuôn khổ các chương trình sự kiện do các tỉnh/thành phố khác hoặc các sở ngành thuộc TP.HCM tổ chức trong nước tháng 08/2025.

Tham mưu nghiên cứu, triển khai tổ chức có hiệu quả các chương trình, sự kiện theo kế hoạch công tác quảng bá xúc tiến du lịch nước ngoài tháng 08 năm 2025: Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP.HCM tại Ý năm 2025; Quảng bá xúc tiến du lịch nước ngoài trong khuôn khổ chuyến công tác của lãnh đạo TP.HCM hoặc phối hợp tham gia các chương trình xúc tiến với Cục Du lịch Quốc gia, các sở ban ngành Thành phố, các tỉnh/thành phố Việt Nam và các công ty du lịch, hãng hàng không trong ngoài nước.

TP.HCM cũng tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả liên kết du lịch vùng giữa TP.HCM và các tỉnh/thành theo kế hoạch. Triển khai kế hoạch tổ chức cập nhật kiến thức cho Hướng dẫn viên du lịch năm 2025. Tiếp tục làm việc và trao đổi với đơn vị tư vấn về việc tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên giỏi mở rộng TP.HCM năm 2025.

Tiếp tục triển khai việc kiểm tra điều kiện tối thiểu, thẩm định và phân loại, xếp hạng sao cho các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định, trên cơ sở tăng cường phối hợp với phường, xã, đặc khu. Phối hợp với phường, xã, đặc khu về thực hiện rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn mới. Đồng thời, phối hợp vận động các khu, điểm tiềm năng nộp hồ sơ công nhận khu, điểm du lịch.

Triển khai kế hoạch "Nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú, cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn Thành phố".

Sở cũng sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực du lịch; đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy trình thủ tục do pháp luật quy định.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.