“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - “cơn sốt” ngọt ngào của điện ảnh Việt

14/10/2015 16:10

Theo dõi trên

Lần đầu tiên điện ảnh Việt có một “cơn sốt” cao và kéo dài đến vậy. Cơn sốt “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” khiến người ta dễ chịu và mong sẽ được sốt nhiều cơn khác nữa của nền điện ảnh nước nhà.


Giải mã cơn sốt

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không phải là một phim thời thượng kiểu gắn với tên tuổi ăn khách như Hoài Linh, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn… các tên tuổi luôn đảm bảo cho doanh thu phòng vé. Phim cũng không có chút yếu tố sex nào và cũng không theo bất kể thể loại nào mà công chúng đang ưa như hài, đồng tính, kinh dị hay ít ra cũng phải hành động.

Phim chỉ là câu chuyện của ba đứa trẻ và thế giới xung quanh chúng kể lại một ký ức ở một vùng quê nghèo. Nhưng ký ức ấy như đã chạm vào trái tim hầu hết khán giả, bằng những xúc cảm khác nhau... Vậy tại sao phim lại tạo thành cơn sốt kỳ lạ vậy?

Ngay từ ngày đầu tiên công bố, bộ phim đã được chú ý đặc biệt bởi bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách có số lượng phát hành cao nhất Việt Nam ngay ngày đầu phát hành (17 ngàn bản - 2007). Hàng trăm, hàng nghìn bạn trẻ lại lần nữa truyền tay nhau đọc hay tặng lại nhau như món quà ý nghĩa khi cuốn sách lại được dựng thành phim này.

Rồi hàng trăm, nghìn độc giả, những người đọc sách chờ đợi tới khi trailer đầu tiên được tung ra và họ như được thỏa mãn với những cảnh quay đẹp đến mê hồn, những cảnh quay mà trước đây họ chỉ thấy trên các phim nước ngoài… và họ lại bàn tán, lại bình luận xôn xao mong ngày được xem phim để thấy được hết…

Và cái tên Victor Vũ cũng đủ để người ta tin tưởng vào chất lượng bộ phim bởi vị đạo diễn này đã thành công với những bộ phim trước. Đó là một sự đảm bảo kỳ vọng của khán giả đã đặt đúng chỗ.

Ai cũng có một tuổi thơ để quay về

Chị Phương Thanh (Hà Đông - Hà Nội) chia sẻ: “Thật đúng như kỳ vọng, phim quá nhiều cảm xúc yêu thương. Không tỉ mỉ như truyện nhưng phim đã mang lại những hình ảnh hết sức sống động, trong trẻo và theo cảm nhận của riêng tôi, nó đã truyền tải được màu sắc của câu chuyện vào những hình ảnh trong phim. Thật ấn tượng với ba diễn viên nhí vai Thiều, Tường, Mận. Các em thật trong sáng, các em khiến tôi như được quay trở lại tuổi thơ, khiến tôi mỉm cười, khiến tôi rơi nước mắt và khiến tôi lưu luyến mãi với cảm xúc này. Bối cảnh phim là bối cảnh làng quê Việt Nam trong thập niên 1980, khoảng thời gian tuổi thơ của thế hệ 7X, 8X nên tất cả những gì diễn ra trong phim khiến ký ức ùa về trong tôi. Không so sánh khắt khe giữa các chi tiết trong truyện và phim, chỉ biết rằng xem xong cảm thấy thật nhẹ nhõm, cảm thấy dạt dào yêu thương. Thực sự xúc động, thực sự yêu bộ phim này”.






"Đó không chỉ là phim ảnh mà bạn đang xem, đó chính là chúng ta, một tuổi thơ mà ai đó cũng đã từng. Đúng như những gì mà thông điệp của phim hướng đến: Ai cũng có một tuổi thơ để trở về".

“Tôi thấy tuổi thơ trên... màn ảnh”. Tuổi thơ ơi, thật dữ dội mà thật yên bình, thật nghèo khó mà lại giàu tình cảm. Tôi của ngày xưa cũng ngây ngô, cũng ngốc nghếch như Thiền, như Bờm, như Mận. Tôi của ngày xưa cũng có những dòng tỏ tình ngây ngô kiểu “tui thương bạn” , kiểu lẽo đẽo theo nàng về tận nhà để rồi bị con chó nhà nàng dí chạy té khói... là lời chia sẻ của khán giả Đoàn Phạm Trung (Hà Nội).

“Đó không chỉ là phim ảnh mà bạn đang xem, đó chính là chúng ta, một tuổi thơ mà ai đó cũng đã từng. Đúng như những gì mà thông điệp của phim hướng đến: Ai cũng có một tuổi thơ để trở về. Dựa trên nguyên tác của Nguyễn Nhật Ánh nhưng vẫn thấy chất riêng của đạo diễn Victor Vũ và những người chuyển thể kịch bản thành phim”, Nguyễn Anh - sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết.

Vẫn còn nhiều điều tiếc nuối

“Ngoài những thành công đáng ghi nhận, cái đáng tiếc nhất của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” chính là việc Victor Vũ khoác một chiếc áo hồi ức cho quá khứ chứ không phải là trải nghiệm của người đã từng đi qua nó. Cái đẹp trong phim của anh, đôi lúc giống như gánh quà quê người ta bày trong resort. Đẹp đấy, ngon đấy, nhưng nó là cái đẹp và cái ngon của sự dụng công sắp đặt” là lời nhận xét của nhà báo Lâm Lê khi xem bộ phim này.

Đạo diễn Lê Hoàng cho biết ông thấy tiếc hơn là hài lòng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không được ngọt ngào cho lắm. Cốt truyện bị vụn, tình cảm nhân vật xây dựng không trôi chảy, xúc cảm không được nuôi dưỡng một cách kỹ lưỡng. Ví dụ trong phân đoạn chú cóc bị mất, cảm xúc nhân vật bị xây dựng quá đà khiến người xem khó cảm nhận. Đặc biệt, phim bị chia làm hai phần khá rõ rệt. Khi nhân vật Mận ra đi, phim có thể kết thúc nên đoạn sau gần như không liên quan. Do đó, người xem sẽ cảm thấy đứt đoạn và hụt hẫng. Những phân đoạn quan trọng cũng chưa được đạo diễn xử lý tốt. Đây là điều tôi cảm thấy tiếc nhất. Phim quay khá đẹp, nhưng tuyệt đẹp thì chưa tới. Tất cả những cảnh đắt nhất trong phim đều được thể hiện qua trailer. Về diễn viên, tôi đánh giá cao cậu bé đóng vai Tường, vai Mận của Thanh Mỹ có xúc cảm nhưng chưa thể hiện được sự linh động”.

“Bộ phim bám khá chắc theo nội dung câu truyện, tuy có lược bỏ một số nhân vật, tình huống nhưng không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nội dung phim thật sự rời rạc, nhiều đoạn phim cảm giác bị hụt. Phim vẫn rất hay và đẹp về hình ảnh lẫn hòa âm, nhưng chưa thỏa mãn lắm về nội dung” - chị Thu Thủy (Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ.

Dù khen hay chê vẫn “hot”

Với 220 suất chiếu sneak-show và 937 suất chiếu ngày đầu tiên gần như hết vé và hơn 23 tỉ sau 3 ngày ra rạp đủ để thấy cơn sốt có thật và cho tới tận 7 ngày sau công chiếu cơn sốt vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi. Bởi khi xem phim, khán giả được trở về tuổi thơ qua từng nhân vật, từng chi tiết, họ đã cười, họ đã khóc và tiếp tục bùi ngùi sau khi xem…



 
Dù có nhiều ý kiến khen, chê nhưng "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" vẫn là "cơn sốt" ngọt ngào của điện ảnh Việt.

Và có một cơn sốt hoa vàng vừa đổ xuống facebook! Hội chứng “Tôi thấy (đủ thứ) trên (cái gì đó) xanh” vẫn đang là trào lưu “hot” nhất trên mạng, hiện thời. Trào lưu chế poster phim, vẽ hình ghép ảnh vô cùng hài hước đã khiến cho dân mạng thi nhau chia sẻ cười nghiêng ngả.

Chắc chắn bộ phim nãy sẽ còn được nhắc đến rất nhiều trên khắp các trang báo hay câu chuyện từ vỉa hè đến công sở và khán giả cũng có quyền hy vọng vào một tương lai điện ảnh tươi sáng sau khi xem “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Trước những lời phản biện của đạo diễn Lê Hoàng, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ: Anh Lê Hoàng cũng là một khán giả. Mỗi khán giả khi đi xem phim đều có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về bộ phim. Cá nhân tôi trân trọng tất cả những ý kiến góp ý, phê bình cho “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.


Theo Hà Nguyễn (Cinet.vn)

Bạn đang đọc bài viết "“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - “cơn sốt” ngọt ngào của điện ảnh Việt " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.