Tổ chức Hội thảo quốc tế về di sản văn hóa cung đình thời Nguyễn

16/09/2016 07:46

Theo dõi trên

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, Trung tâm sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế về các di sản văn hóa cung đình thời Nguyễn với chủ đề “Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị” từ ngày 15 -17/9 tại Khách sạn Saigon Morin, 30 Lê Lợi (Thanh phố Huế).

Hội thảo nhằm tổng kết quá trình nghiên cứu, đánh giá về các di sản văn hóa cung đình thời Nguyễn tại Cố đô Huế trên các phương diện: Giá trị di sản, quá trình nghiên cứu, khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị di sản từ đó xây dựng môt chiến lược toàn diện về bảo tồn bền vững, phát huy các giá trị di sản văn hóa do triều Nguyễn để lại. Qua đó, góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh di sản văn hóa Huế, thúc đẩy sự phát triển du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế.


Hội thảo thu hút được sự tham gia của đông đảo đại biểu trong nước và quốc tế. Trong số 200 đại biểu dự kiến tham dự có 20 đại biểu quốc tế đến từ các trung tâm nghiên cứu và các trường đại học nổi tiếng ở 4 quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức; khoảng 40 đại biểu đại diện cho các cơ quan nghiên cứu của Bộ VHTT&DL, Cục Di sản văn hóa, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, Trung tâm Lưu trữ quốc gia, các nhà nghiên cứu trong nước đến từ các viện, tổ chức nghiên cứu khác.

Hội thảo sẽ chủ yếu tập trung vào 5 di sản liên quan đến triều Nguyễn đã được UNESCO công nhận và một số di sản khác như: Di sản vật thể: Quần thể di tích cố đô Huế, hệ thống cổ vật cung đình; Di sản phi vật thể: Nhã nhạc, nghệ thuật diễn xướng cung đình, hệ thống lễ hội cung đình, ẩm thực cung đình, hệ thống nghề truyền thống… ; Di sản tư liệu: Mộc bản, Châu bản, Thơ văn trên kiến trúc cung đình; các tư liệu của triều Nguyễn và của Huế xưa…

Trong thời gian diễn ra Hội thảo, còn có các hoạt động chia sẻ thông tin giữa các đại biểu và những người quan tâm đến di sản văn hóa cung đình thời Nguyễn cùng các hoạt động đồng hành bao gồm: Triển lãm “Quốc hiệu và Kinh đô đất nước qua các thời kỳ lịch sử (từ khởi thủy đến 1945); triển lãm “Một điểm đến - Năm Di sản”.

(Theo Làng Việt Online)

BÍCH HẠNH
Bạn đang đọc bài viết "Tổ chức Hội thảo quốc tế về di sản văn hóa cung đình thời Nguyễn" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.