Thanh Hóa: Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

11/01/2023 07:18

Theo dõi trên

Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền những ngôi nhà tranh, tre, nứa, lá của hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có công tại huyện vùng cao Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đang dần được thay thế bằng những ngôi nhà kiên cố, vững trãi. Ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã và đang tạo tiền đề cho giấc mơ an cư của người nghèo dần trở thành hiện thực.

z4027085060064-43246153cf4206546e1691264d7d481f-1673318444.jpg
Nhờ sự hỗ trợ của quỹ "Vì người nghèo" gia đình ông Vi Văn Nho, khu phố Trùng, thị trấn Lang Chánh đã có nhà mới đón xuân

Những ngôi nhà ước mơ

Xuân này, bà Ngân Thị Phe, bản En, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh được đón Tết trong căn nhà mới, ấm cúng. Bà Phe cho biết, căn nhà tranh, tre, nứa, lá được cất dựng cách đây hơn 10 năm đã xuống cấp, mỗi mùa đông đến, gió mùa đông bắc tràn qua, lạnh giá bà không thể chợp mắt.

Tuổi già, sức yếu, lại sống một mình nên có một căn nhà nhỏ tránh mưa, tránh nắng luôn là mơ ước của bà. Thấu hiểu được nỗi khó khăn của bà Phe UBND huyện, MTTQ huyện Lang Chánh đã vận dụng các nguồn lực để hỗ trợ bà xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết với số tiền 40 triệu đồng. Người thân, anh em họ hàng, bà con trong bản đã đóng góp ngày công. Sau gần 2 tháng thi công căn nhà mới rộng 30m2 của bà Phe được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng. Bà Phe xúc động nói: “Ngày qua ngày tôi lo cái ăn, cái mặc, tuổi cao, sức yếu, kinh tế chỉ dựa vào mấy sào ruộng, nên tôi chưa dám nghĩ đến ngôi nhà khang trang, kiên cố. Nhận được sự hỗ trợ của chính quyền, giúp sức của bà con, tôi đã có nhà mới đón xuân, mong những người nghèo được may mắn như tôi”.

Đó cũng là niềm hạnh phúc của gia đình ông Vi Văn Nho, khu phố Trùng thị trấn Lang Chánh. Với hoàn cảnh của mình, ước mơ có căn nhà khang trang là điều xa vời. Vậy nhưng, bằng sự nỗ lực của chính quyền, của những người làm mặt trận và sự đồng lòng, giúp sức của bà con, anh em họ hàng đã mang lại cho ông ước mơ tưởng chừng xa vời đó bằng căn nhà mới rộng hơn 100 m2 vào tháng 9/2022.

Ngồi trong căn nhà mới ông Nho bồi hồi cho biết, hơn nửa đời người sống trong căn nhà tranh, tre, nứa, lá hở trên, rách dưới khiến mọi sinh hoạt của gia đình trở nên khó khăn. Nhiều đợt mưa cả tháng trời, nhà dột tứ bề, các con, cháu của ông không có nơi ngủ, phải đi ở, ngủ nhờ.

z4027085271626-1815ac9a536523eb5c3a400d4c4bba4e-1673318444.jpg
Ông Nho trò chuyện cùng cán bộ thị trấn, khu phố trong căn nhà mới

Bao lần ông Nho muốn xoay sở dựng lại ngôi nhà nhưng “lực bất tòng tâm”. Tháng 5/2022, gia đình ông Nho được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Nhận được tiền hỗ trợ từ MTTQ, ông Nho mạnh dạn vay thêm 150 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Lang Chánh để làm nhà. Thấy được sự quyết tâm của gia đình, các đoàn thể xã, thôn, anh em họ tộc ủng hộ thêm kinh phí và nguyên vật liệu, ngày công...

Sau 4 tháng triển khai thi công, ngôi nhà của ông Nho đã hoàn thành khang trang với kinh phí 350 triệu đồng. Ngôi nhà mái tôn được bê tông hóa rộng hơn 100m2 với 4 phòng khủ, 1 phòng khách kiên cố, vững trãi là mơ ước của 9 thành viên trong gia đình ông Nho. Có nhà mới, mọi sinh hoạt của các thành viên trong gia đình thuận tiện hơn, các cháu có phòng học, ngủ riêng, có sân chơi thoáng đãng, sạch sẽ; Các con của ông chăm chỉ đi làm, xây dựng cuộc sống hạnh phúc; Còn ông Nho như thấy mình khỏe ra, được tiếp thêm động lực sống vui, sống khỏe…

Nhân lên mái ấm yên vui

Có lẽ ngày Đại đoàn kết toàn dân năm 2022 trở thành một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời của chị Lê Thị Long, khu phố Chiếu Ban, thị trấn Lang Chánh khi chị là 1 trong 2 gia đình của thị trấn được ủy ban MTTQ huyện Lang Chánh trao tặng 50 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết. Trong căn nhà trống huơ, trống hoắc nằm ẩn trong con ngõ nhỏ đã cùng chị trải qua nhiều sự việc buồn. Vốn là hộ nghèo “bền vững” của bản Chiếu Ban, xã Quang Hiến cũ, cuộc sống của gia đình chị Long cùng cực hơn khi cùng lúc chị lo toan, thuốc thang cho chồng ung thư lại còn phải chạy vạy lo tiền ăn, học cho 3 đứa con.

Không lâu sau ngày phát hiện ung thư dạ dày, năm 2018, chồng chị Long qua đời để lại cho 4 mẹ con chị khoản nợ 200 triệu đồng. Thời gian thấm thoắt trôi, ngôi nhà sập xệ làm từ năm 2005 đã xuống cấp. Mái tranh thủng lỗ chỗ, cột kèo trong nhà bị mối ăn đã mục nhưng gánh nặng nợ nần khiến chị Long không thể xây dựng được nhà.

Chị Long cho biết: “Hiện giờ mỗi tháng tôi phải trả 1,7 triệu đồng tiền lãi ngân hàng. Con gái lớn đi lấy chồng cũng có hoàn cảnh éo le. Từ ngày dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, hai con ở Bình Dương cũng trở về nhà, không có việc làm. Mới đây chúng quay lại công ty, song việc không đều đặn, thu nhập bấp bênh”.

z4027085042765-64758de161332ab1d5cf20ae7ab87135-1673318444.jpg
Ngôi nhà tranh, tre, nứa, lá của chị Long sẽ được làm mới bằng ngôi nhà Đại đoàn kết vào năm 2023

Trong ngày lễ Đại đoàn kết toàn dân năm 2022, chị Long được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà Đại đoàn kết, dù khó khăn, nhưng chị Long rất hạnh phúc khi được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. “Món quà” mà MTTQ huyện vừa trao là động lực để cả gia đình tôi cố gắng, xây dựng ngôi nhà mới. Qua Tết, trời ấm, ít mưa, tôi sẽ khởi công làm nhà. Dự kiến ngôi nhà có tổng mức đầu tư hơn 150 triệu đồng” - Chị Long nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Quang, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh cho biết, sau khi sáp nhập xã Quang Hiến vào thị trấn thì trên địa bàn có khoảng 100 ngôi nhà tranh, tre, nứa, lá, cần được hỗ trợ. Những năm qua Đảng bộ, UBND, MTTQ thị trấn rất nỗ lực trong việc xóa bỏ nhà tạm bợ, tranh, tre, nứa, lá. Riêng năm 2022, MTTQ tỉnh, huyện và thị trấn đã hỗ trợ cho 4 gia đình, mỗi hộ 50 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết từ quỹ “Vì người nghèo”. “Thời gian tới, để tiếp tục phát huy, truyền thống “lá lành đùm lá rách” Đảng ủy, UBND thị trấn, MTTQ, các đoàn thể sẽ tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, đạt mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo cũng như công cuộc xây dựng nông thôn mới” - Ông Quang nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Lang Chánh cho biết, năm 2022, qua khảo sát, trên địa bàn huyện Lang Chánh có hơn 600 hộ đang khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ, giúp đỡ. Bằng nhiều kênh vận động và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, MTTQ huyện đã xây dựng quỹ “Vì người nghèo” của huyện được 584 triệu đồng, cấp xã đã vận động được hơn 20 triệu đồng, con em xa quê xây dựng quỹ “Vì người nghèo” của huyện được 250 triệu đồng.

Theo đó, năm 2022 từ quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ làm mới được 16 căn nhà mới và sửa chữa 1 nhà cho hộ nghèo, phụ nữ đơn thân với số tiền là 760 triệu đồng. Bên cạnh đấy, MTTQ Việt Nam  tỉnh Thanh Hóa và các nhà hảo tâm trong tỉnh cũng đã hỗ trợ cho huyện Lang Chánh xây mới được 11 căn nhà, trị giá là 50 triệu đồng/ căn, tổng số tiền là 550 triệu đồng. Quỹ bác Ái hỗ trợ huyện Lang Chánh 1 căn nhà với số tiền là 60 triệu đồng. Trong năm 2022 huyện đã làm nhà được 29 căn, với trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

“Với 29 ngôi nhà được làm mới và sửa chữa MTTQ đã góp phần tạo nên mái ấm yên vui cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình người có công. Ngôi nhà đã góp phần tạo nên sự ổn định đời sống, xóa đói, giảm nghèo. Hiện còn hơn 580 hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa vào chương trình kế hoạch thư kêu gọi, vận động các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm có điều kiện sẽ hỗ trợ thêm cho quỹ “Vì người nghèo” của huyện ngày một phát triển từ đó xây thêm những ngôi nhà mơ ước cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn” - Bà Liên nhấn mạnh.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.