Sức lan tỏa của hành vi đẹp

01/03/2017 14:25

Theo dõi trên

Trong thời đại văn minh, hiện đại, với tốc độ lan truyền chóng mặt của internet, truyền thông, mỗi hành vi của chúng ta đều có sức lan tỏa đến cộng đồng, xã hội…

Không nói đến chuyện cao siêu, những hành vi của người nổi tiếng, người có chức quyền, có tầm ảnh hưởng đến xã hội, những hành vi đẹp của những con người bình dị cũng đủ sức làm lay động lòng nhân ái, thay đổi góc nhìn về nhân sinh quan, về cái đẹp, lấy lại niềm tin của mỗi chúng ta về cuộc sống vốn đang thiếu sự yên bình, lòng tốt bị coi nhẹ.


Những hành vi đẹp luôn có sức lan tỏa, mang đến hiệu ứng tích cực cho mỗi chúng ta (ảnh minh họa).

Trong cái góc văn minh nho nhỏ này, tôi muốn bàn đến hành vi nhường chỗ nơi công cộng, một góc văn hóa đẹp của những con người văn minh. Những hành vi ấy, xuất phát từ những con người bình dị; những cô gái, chàng trai đang tuổi thanh xuân; những người lao công, người tài xế, bác lái xe ôm, hay những cháu bé đang tuổi học sinh, sinh viên…

Ta có thể bắt gặp văn hóa nhường chỗ tại các bến xe, bến tàu, trong siêu thị, nơi vui chơi công cộng, trên xe bus, xe khách. Đó là hình ảnh một cậu thanh niên, hay một cô thiếu nữ nhường chỗ cho người lớn tuổi; những người khỏe mạnh nhường chỗ cho cụ già, em nhỏ, phụ nữ có thai, người tàn tật trên xe bus, trên xe khách. Hay đơn giản, đó là hành vi lùi lại, nhường cho người khác thanh toán trước trong siêu thị; dắt xe ra khỏi khu vực bơm xăng mới chỉnh trang lên xe và nổ máy, để không làm ảnh hưởng đến thời gian, đến lượt của người khác… Đó là những hành vi bình dị, nhưng thể hiện nét văn hóa đẹp, là sự tiếp nhận văn minh của những con người văn minh, trong xã hội hiện đại.

Với nhịp sống hối hả có phần xô bồ như hiện nay, cùng với nhiều hành vi trộm cắp, đánh người, vô văn hóa nơi công cộng của một số người, trong đó có không ít người thuộc lớp trẻ, khiến chúng ta mất niềm tin vào họ.

Nhưng, tôi đã buộc phải suy nghĩ khác, khi chứng kiến hành vi đẹp của một cặp nam nữ trong công viên. Lúc họ đang ríu rít tâm sự trên chiếc ghế đá, thấy bóng một cụ già cất những bước chậm chạp tiến lại, chàng trai nhanh nhẹn đứng phắt dậy, tiến đến dìu cụ già đến bên ghế đá, cô gái tươi cười mời cụ ngồi xuống. Cô mở ví, lấy chiếc khăn tay ướt, chấm những giọt mồ hôi vừa chảy ra trên trán cụ già, hỏi han cụ ân cần.

Chứng kiến những khoảnh khắc đó, có lẽ bạn sẽ giống như tôi, thấy rung động, thấy niềm tin của mình đã đánh mất trong một lúc nào đó về giới trẻ, được vun đắp trở lại, trong rưng rưng tình người. Có lẽ, bên cạnh sự năng động, cách thể hiện cá tính mạnh mẽ thì lòng tốt, sự nhân văn của giới trẻ chưa bao giờ mất đi, mà chỉ khác lớp người trung niên ở cách thể hiện mà thôi…


Hạnh Nguyên

Nguồn: laodongthudo.vn
Bạn đang đọc bài viết "Sức lan tỏa của hành vi đẹp" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.