Sách “Học sinh cười phản cảm” trên thị trường là bản bất hợp pháp?

06/07/2016 17:31

Theo dõi trên

Như đã đưa tin về cuốn sách Học sinh cười có những nội dung phản cảm do NXB Văn học và đối tác liên kết là Công ty TNHH Văn hóa và truyền thông Trí Việt phát hành. Ngày 6-7, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TT-TT cho biết đã nhận được văn bản giải trình của NXB về cuốn sách trên.

Theo như  giải trình của NXB Văn học thì cuốn sách Học sinh cười do NXB Văn học liên kết với Công ty TNHH Văn hóa và truyền thông Trí Việt xuất bản (Chịu trách nhiệm xuất bản:  PGĐ phụ trách Nguyễn Bích Hảo, đã nghỉ hưu cuối năm 2012; Chịu trách nhiệm bản thảo: PGĐ Nguyễn Thị Hạnh, đã nghỉ hưu năm 2011); hợp đồng liên kết số 660/VH-HĐLK ngày 23-11-2011.

Tháng 6-2012, sau khi nhận và kiểm tra sách lưu chiểu, NXB Văn học phát hiện thấy cuốn sách không in đúng theo bản thảo đã biên tập và duyệt in của NXB (đây chính là cuốn Học sinh cười được báo chí phản ánh có nội dung không phù hợp với việc giáo dục trẻ em).

Ngày 29-6-2012, NXB Văn học đã có công văn số 69/XBVH gửi đối tác yêu cầu không được phép phát hành cuốn sách này và tiến hành sửa chữa, in ấn lại cuốn sách Học sinh cười theo đúng bản thảo đã biên tập và duyệt in của NXB.

Ngày 15-8-2012, NXB Văn học đã nộp lưu chiểu bản in chính thức cuốn sách Học sinh cười cho Cục Xuất bản.

Như vậy, cuốn sách Học sinh cười hiện phát hành trên thị trường theo phản ảnh của báo chí có nội dung không phù hợp với việc giáo dục trẻ em là bất hợp pháp.

Theo đó, NXB Văn học cũng có công văn yêu cầu đối tác phải kiểm tra, xác minh và báo cáo về bản in không được phép phát hành nhưng hiện được in thành cuốn sách Học sinh cười và lưu hành trên thị trường.

Trong quá trình kiểm tra, đồng thời xác minh, dừng phát hành và thu hồi toàn bộ bản in chính thức cuốn sách này đang lưu hành để rà soát lại nội dung, NXB cũng yêu cầu  đối tác có trách nhiệm bồi hoàn vật chất liên quan đến việc phát hành cuốn sách Học sinh cười trong trường hợp độc giả có yêu cầu.




Bìa sách Học sinh cười

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Chu Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành khẳng định, việc NXB biên tập đã không kiểm soát được nội dung cuốn sách thì sẽ chịu trách nhiệm với pháp luật, điều đó rõ như ban ngày, tuy nhiên, đằng sau đó cũng nói lên hiện thực, có giai đoạn việc làm sách quá ẩu, nhưng người ẩu lại ít bị đưa ra ngoài công luận. Thủ phạm thật là những người đến với ngành sách không với tinh thần của người làm văn hóa mà là tinh thần của con buôn.

Ông Hòa nói thêm, đây là bằng chứng cho thấy, bên cạnh một số nhà liên kết sách làm rất tốt nhưng cũng không ít nhà sách lợi dụng liên kết như một mánh để trục lợi. Như cuốn sách này chẳng hạn, họ đã lấy cóp nhặt các câu chuyện ở trên mạng, nhằm trốn bản quyền, đồng thời lại chạy theo sự hiếu kỳ tầm thường của người đọc, đặc biệt là trẻ em để kiếm tiền. Đây là hành vi vô đạo đức. Phía Cục Xuất bản cho biết sẽ sớm có biện pháp xử lý cụ thể trường hợp này.

Cuốn Học sinh cười gồm 122 mẩu chuyện nhỏ, trên trang bìa có ghi tác giả tên Quốc Kiên sưu tầm và tuyển chọn, Nguyễn Bích Hảo làm chủ biên, in năm 2012, với số lượng 3.000 bản. Bìa sách khá tươi sáng, in với khổ nhỏ, vừa tay của trẻ em, nhưng nội dung của cuốn sách thì khi đọc ngay cả những độc giả lớn tuổi cũng phải giật mình.

Cùng với nhiều mẩu chuyện cười nhảm nhí được cóp nhặt trên internet, cuốn sách cũng đăng tải nhiều thông tin xuyên tạc, vô nghĩa kiểu như “học cách làm sạch cơ thể khi tắm rửa gọi là học kỳ”, “học những điều vô ích, làm phí phạm thời gian, tiền của gọi là học phí”, “học những điều bậy bạ vô bổ, không đúng chỗ gọi là học bạ”…

Cá biệt có những chuyện rất phản giáo dục như “Con trai của bố”, trong đó một ông bố hồ hởi kể với người hàng xóm: “Tôi thấy tự hào vì thằng con trai mình. Hôm qua tôi nhận được bản thông báo, dạo này hạnh kiểm của cháu rất tốt. Cuối năm cháu sẽ ra tù trước thời hạn…"

Hời hợt và dễ dãi, không hiểu người biên soạn cuốn sách nghĩ gì khi đưa những chi tiết vớ vẩn vào cuốn sách dành cho trẻ em. Và không biết các em học sinh có thể học được gì từ những câu chuyện nhảm nhí, vô bổ như thế này. Thậm chí, cuốn sách này còn in những đoạn văn lưu truyền trên internet được cho là nhạo báng, xuyên tạc lịch sử, đem râu ông nọ cắm cằm bà kia...

(Theo SGGP)

MAI AN
Bạn đang đọc bài viết "Sách “Học sinh cười phản cảm” trên thị trường là bản bất hợp pháp? " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.