Quảng Ngãi: Lão nông dành tâm huyết cả đời cho hoạt động từ thiện

15/09/2022 16:50

Theo dõi trên

Là nông dân giỏi chăn nuôi, kinh doanh, ông Nguyễn Duân (62 tuổi, thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) dành tâm huyết cả đời cho hoạt động từ thiện, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

nguyen-duan-11-1663226037.jpg
Ông Duân giỏi làm kinh tế, chăm trâu bò, làm ruộng vườn. Ảnh: Phú Nhiêu 

Ông Nguyễn Duân gắn bó với hoạt động từ thiện từ những năm 1998 khi ông bắt đầu tham gia Hội Chữ thập đỏ xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), cũng là thời điểm cả nước đang gia tăng sản xuất, đất ruộng dân cày cấy. Ông Duân cho biết: “Gia đình tôi nghèo lắm, tôi mưu sinh bằng đủ nghề, chăn nuôi gà, vịt, trâu bò, trồng lúa, trồng hoa màu. Sau khi Hợp tác xã chia đất ruộng cho dân, tôi xin 1 sào ruộng từ Hợp tác xã, tôi trình bày là muốn xây dựng quỹ cho Chi hội thôn, giúp đỡ người dân lúc ốm đau. Thế là tôi cứ cày cấy mỗi năm 2 vụ, bán lúa xung quỹ”. Trong 5 năm góp 10 triệu, nhà có người ốm đau, ông Duân sang thăm hỏi sức khỏe rồi tặng lốc nước và 50.000 đồng, về sau này việc thăm viếng cũng tăng lên 100.000 đồng/người. Những thời điểm đó, ông cũng vận động gạo từ mạnh thường quân để giúp đỡ người nghèo có cái ăn.

Ông Duân rất giỏi làm kinh tế gia đình, ông là hộ chăn nuôi tiêu biểu của xã Tịnh Phong, đến nay mặc dù đã 62 tuổi, ông vẫn nuôi 100 con gà, vịt xiêm, 2 con heo và 2 con bò, làm 2 sào ruộng, ông còn thuê thêm đất ruộng bỏ trống để sản xuất, lại xây dựng nhà trọ cho công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Tịnh Phong thuê. Ông cho biết: “Mấy năm nay dịch tả heo châu Phi nên chết hết, chỉ còn 2 con heo. Mấy năm tôi nuôi hàng chục con trâu bò, heo, nhờ có nổ lực của bản thân, chăm chỉ làm việc, lao động, sản xuất mà 5 người con của tôi đều có công ăn việc làm, yên bề gia thất”.

Khi những người con đã ổn định, ông Duân dành toàn bộ thời gian, tâm huyết cho công tác thiện nguyện. Ông nói: “Tôi rất tiết kiệm, tôi chắt chiu từng bữa ăn sáng, không cà phê, những lúc tôi bán được gà, vịt, thóc lúa đều trích một ít để dành. Những năm qua, ngoài việc bỏ tiền cá nhân để ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, tôi còn vận động người thân trong gia đình và các tổ chức, cá nhân ủng hộ tặng quà cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”.

66d10cd124f2e0acb9e3-1663226121.jpg
Ông Duân (áo đỏ) phát cơm trưa từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh. Ảnh: Phú Nhiêu 

Bà Phan Thị Khịa (83 tuổi, thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh) được ông Duân hỗ trợ thường xuyên với 270.000 đồng/tháng suốt từ năm 2018 đến nay. Bà Khịa bị điếc bẩm sinh, nghèo neo đơn, sống trong căn nhà nhỏ. Ông Duân cho biết: “Qua sự giới thiệu Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh, tôi biết hoàn cảnh bà Khịa khó khăn nên đã nhận nuôi suốt đời đối với bà”.

Ông Duân hỗ trợ liên tục 3 năm học Cao đẳng tại Đà Nẵng cho em Nguyễn Thanh Tuấn (thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh), gia đình hộ cận nghèo, mồ côi cha, mẹ đi nhặt ve chai. Ông Duân chia sẻ: “Trường hợp của Tuấn, tôi vận động con cháu trong nhà tôi ủng hộ, hỗ trợ liên tiếp 3 năm với 270.000 đồng/tháng. Tuấn vừa học xong năm nay và đi làm rồi, nên tôi sẽ nhường lại hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn khác”.

Có nhiều trường hợp, ông Duân bắt gặp thăm hỏi và ông vận động liền, khi nghe tin em Nguyễn Văn Phúc (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) bị liệt, nhà nghèo không có tiền mua xe lắc, ông Duân trực tiếp đi xin xe lắc và trao cho em, ông còn lấy tiền túi hỗ trợ cho em 1 triệu.

Ông Duân nhớ, hồi tháng 5/2019, ông đưa mẹ đi chữa bệnh tại bệnh viện Ung bướu, Đà Nẵng, ông đã vận động và đứng ra giúp đỡ cho 12 bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Xuyên suốt nhiều năm liền, hằng tháng ông đều hỗ trợ gạo cho nồi cháo từ thiện, giúp đỡ người nghèo cũng như nhiều hoạt động “Vì nạn nhân chất độc da cam” bằng khoản tiết kiệm cá nhân. Ông Duân nói: “Giúp đỡ người nghèo là tâm nguyện của tôi, mặc dù điều kiện kinh tế không mấy dư dả, nhưng tôi luôn duy trì và thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện đúng tâm nguyện của mình”.

nguyen-duan-2-1663225797.jpg
Ông Duân nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Phú Nhiêu 

Ông Duân đã nhận được nhiều bằng khen UBND huyện Sơn Tịnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ông cho biết: “Tôi cũng đã lớn tuổi, mong muốn sao các thế hệ trẻ phát huy tấm lòng thiện nguyện để tiếp tục giúp đỡ nhiều người hơn với tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, tham gia hoạt động thiết thực”.

Ông Phạm Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Từ năm 2012, ông Duân đã trở thành tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ huyện, ông Duân rất tích cực tham gia, tâm huyết giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, các phong trào của huyện hay hỗ trợ các em mồ côi,... Ông là người nông dân có tấm lòng vàng, tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo”.

Phú Nhiêu
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Lão nông dành tâm huyết cả đời cho hoạt động từ thiện" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.