Phim tài liệu về bé Thiện Nhân ra rạp: Đau thấu tâm can, rưng rưng hạnh phúc

18/10/2015 19:54

Theo dõi trên

Lửa thiện nhân - bộ phim tài liệu về cậu bé Thiện Nhân, đứa trẻ vừa lọt lòng mẹ đã bị bỏ rơi trong rừng khiến thú hoang ăn mất nhiều bộ phận cơ thể sẽ chính thức ra rạp tại Hà Nội và TP.HCM sau suất chiếu lấy đi nhiều nước mắt khán giả tại rạp Ngọc Khánh, Hà Nội vào hôm qua (15.10).

 
“Sau này lớn, con sẽ chăm sóc mẹ” - câu nói của bé Thiện Nhân với mẹ Mai Anh khi vừa tỉnh dậy sau ca mổ kéo dài 9 tiếng đồng hồ đã làm nước mắt mình rơi mãi không thôi. Đôi mắt ngây thơ, ánh nhìn trong veo và âu yếm em dành cho người mẹ nuôi luôn ở mãi trong tâm trí mình khi đã rời phòng chiếu, chạy xe trên đường về. Khoảnh khắc ấy thật tuyệt vời giữa tất cả bộn bề lo toan, vất vả của chị Mai Anh, cũng như của mọi người trong cuộc chiến giành lại một cơ thể hoàn hảo cho Thiện Nhân cũng như cho các em bé khác trong “Quỹ Thiện Nhân”.
 
Đúng như cách đạo diễn Đặng Hồng Giang chia sẻ, Thiện Nhân giống như một thiên thần mang theo một sứ mệnh để đến với chúng ta, đó là sứ mệnh kết nối những vòng tay nhân ái”- những dòng chia sẻ xúc động này đã được một nữ khán giả đăng lên trang cá nhân của mình trên mạng xã hội Facebook vài giờ sau khi suất chiếu đầu tiên của đợt phát hành chính “Lửa thiện nhân”. Có lẽ không chỉ riêng cô, mà tất cả khán giả đã đến với Lửa thiện nhân không thể cầm được nước mắt trong suốt 77 phút của bộ phim, những giọt nước mắt có khi là đau thấu tâm can, lại có khi là rưng rưng hạnh phúc.
 
Chia sẻ về cơ duyên thực hiện bộ phim tài liệu độc lập theo dòng hiện thực của mình, đạo diễn Đặng Hồng Giang cho biết: “Đó là vào năm 2006, tôi đang còn là một nhà báo, đã đọc bản tin về một đứa bé sơ sinh bị bỏ rơi và bị thú hoang ăn mất chân phải và bộ phận sinh dục. Chẳng làm được gì, tôi đã bỏ dở cái tin. Trong đầu tôi cứ vảng vất mãi câu hỏi vì sao trên cuộc đời này lại có những thứ vô tâm hay vô tình khiến cho ngay cả đến người dưng cũng đau đớn tận trong sâu thẳm tâm can như vậy. Rồi bẵng đi…”.
 
Lửa thiện nhân chính thức phát hành tại rạp Ngọc Khánh, Hà Nội từ 15.10 với 6 suất chiếu/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và 7 suất chiếu/ngày vào thứ Bảy và Chủ nhật. Tại TP.HCM, phim được trình chiếu ở cụm rạp Tân Sơn Nhất.
 
Phải hai năm sau đó, khi đang theo học về làm phim tại Úc, quyết định làm bộ phim này mới đến với Đặng Hồng Giang khi anh đọc được bài báo về người phụ nữ tên Mai Anh đón Thiện Nhân về nuôi. “Tâm trạng tôi lúc đó trái ngược hẳn với 2 năm trước. Tôi đọc hết bài báo mà không thể hình dung ra vì sao trong hoàn cảnh khó khăn của mình, cô ấy lại nhận nuôi thằng bé. Bài báo không nói gì về điều đó. Và tôi đã tự hứa với lòng mình là sẽ làm bộ phim về Thiện Nhân và Mai Anh đầu tiên khi tôi đi học trở về”, đạo diễn Lửa thiện nhân nói về quyết định của mình. Ban đầu, đạo diễn chỉ định làm một bộ phim nhỏ để nói về tình yêu thương giữa một người phụ nữ với một đứa trẻ xa lạ và câu chuyện thương tâm của bé Thiện Nhân sẽ là cái cớ để nói về lòng nhân ái. Nhưng câu chuyện xung quanh Thiện Nhân và gia đình cứ nở ra mãi với rất nhiều tấm lòng nhân ái khác. Cuối cùng, cho tới khi hoàn tất, Lửa thiện nhân đã lấy mất của đạo diễn tới 3 năm. Thậm chí trong quá trình làm phim, bị hết tiền, anh đã phải cầm sổ đỏ ngôi nhà duy nhất của mình để lấy tiền quay phim tiếp. Trước đợt phát hành chính thức này, Lửa thiện nhân từng được chiếu tại lễ khai mạc Liên hoan phim độc lập New York 2014 và trình chiếu trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh của LHP Quốc tế Hà Nội 2014. So với những lần trình chiếu trước, phim đã được biên tập lại và rút ngắn thời lượng từ 92 phút xuống còn 77 phút.
 
Sau buổi chiếu đầu tiên dành cho báo giới, chị Mai Anh, mẹ nuôi của bé Thiện Nhân, nhân vật chính của bộ phim đã chia sẻ những chuyện “bếp núc” trong suốt hành trình 3 năm đạo diễn và ê kip làm phim theo mẹ con chị đến các bệnh viện khác nhau để khám, chữa bệnh. “Tôi vừa phải chăm ba đứa con, vừa quay phim nên dễ bực bội, cáu gắt và cảm thấy bị làm phiền. Nhiều lúc tôi gắt lên với đạo diễn: Sao phim người ta quay chỉ vài ngày là xong, mà phim của anh hàng năm trời vẫn chưa xong”, chị Mai Anh kể. Một nữ nhà báo thì cho rằng Lửa thiện nhân chính là câu trả lời cho bộ phim tài liệu Chuyện tử tế của đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy, rằng trên đời này vẫn còn sự tử tế, vẫn còn rất nhiều những tấm lòng nhân ái đang cùng thiên thần Thiện Nhân viết nên những cuộc đời hạnh phúc cho nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh không may mắn. “Vâng! Không còn nghi ngờ gì nữa, Thiện Nhân quả là một thiên thần, là hiện thân cho một điều kỳ diệu trong cuộc đời”, ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, một tấm lòng nhân ái đã gắn bó với hành trình của mẹ con bé Thiện Nhân chia sẻ. Người ta gọi Thiện Nhân là cậu bé thiên thần bởi vì từ hoàn cảnh thương tâm của cậu, Quỹ Thiện Nhân đã ra đời bởi sự chung tay của hàng trăm, hàng ngàn tấm lòng nhân ái để giúp đỡ được cho hàng trăm đứa trẻ khác.
 
Thúy Hằng (Báo Văn Hóa)

Bạn đang đọc bài viết "Phim tài liệu về bé Thiện Nhân ra rạp: Đau thấu tâm can, rưng rưng hạnh phúc" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.