Phim tài liệu Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ - Tấm lòng của người yêu lịch sử

21/09/2015 15:08

Theo dõi trên

Phim tài liệu Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ (dài 18 tập, 20 phút/tập, kịch bản: Võ Đắc Dự và Nguyễn Trọng Tín, đạo diễn: Nguyễn Đức Long, Hãng phim Việt Long sản xuất) là những sưu tầm, tổng hợp tư liệu khá công phu nói về triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ, đồng thời ca ngợi sự tài ba lỗi lạc của nhà thiên tài quân sự Nguyễn Huệ, đã được thế giới công nhận.

Bộ phim được quay ròng rã 3 tháng, đoàn phim đi theo dấu chân của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, rong ruổi qua 48 tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài việc ghi lại hình ảnh, dấu tích và các trận đánh của Nguyễn Huệ năm xưa, trong phim còn có sự tham gia trả lời phỏng vấn của các giáo sư, nhà nghiên cứu lịch sử hàng đầu, như: GS-TS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, GS Lê Văn Lan, GS-TS Vũ Minh Giang, GS-TS Võ Văn Sen - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TPHCM, TS Nguyễn Nhã cùng tác giả cuốn sách Nhà Tây Sơn ...

 
Đạo diễn Nguyễn Đức Long (bìa trái) và GS-TS Vũ Minh Giang, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam

Nói về quyết định thực hiện bộ phim này, đạo diễn Nguyễn Đức Long cho biết: “Tôi vốn mê lịch sử Việt Nam. Đất nước ta có 4.000 năm dựng nước và giữ nước với nhiều triều đại lẫy lừng, cùng những anh hùng làm nên những chiến công chống giặc ngoại xâm hiển hách. Lịch sử và những nhân vật lịch sử của ta có nhiều câu chuyện hấp dẫn, chứa đựng những bài học mang rất nhiều ý nghĩa cho các thế hệ bây giờ và cả mai sau. Bộ phim giúp tôi thực hiện được mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời đại mới, đồng thời cũng nhằm bày tỏ sự ngưỡng mộ với người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Phim cũng như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay, không được quên quá khứ hào hùng của dân tộc”. Trong việc tìm kiếm tư liệu, ê kíp làm phim đã may mắn gặp được sự giúp đỡ nhiệt tình của các GS-TS và các nhà nghiên cứu lịch sử. Dù trong quá trình quay tại 48 tỉnh, thành gặp ít nhiều trở ngại trong thủ tục, di chuyển, thời tiết... nhưng trên tất cả là sự yêu kính dành cho vị anh hùng dân tộc đã là sợi dây kết nối những trái tim, tình cảm của hậu thế. Phim tài liệu Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ sẽ được phát sóng trên nhiều đài truyền hình trong thời gian tới. Đây cũng là bộ phim tài liệu đề tài lịch sử thứ hai của Hãng phim Việt Long, trước đó, bộ phim tài liệu Ký sự đường Trường Sơn huyền thoại thời hòa bình đã phát sóng ở hơn 10 đài truyền hình trên cả nước vào dịp 30-4 vừa qua.

Xuất thân từ diễn viên, từng tham gia đóng một số bộ phim truyền hình rồi trở thành đạo diễn, anh Nguyễn Đức Long thành lập hãng phim riêng lấy tên là Hãng phim Việt Long và bắt đầu chủ động tham gia sản xuất phim tài liệu - một lĩnh vực rất kén khán giả và ít cơ hội... kiếm tiền. Nhưng anh Long khẳng định: “Chúng tôi đang ấp ủ thực hiện một phim truyện truyền hình dài tập, tuy nhiên vẫn xác định làm phim tài liệu lịch sử là thế mạnh riêng và sẽ tiếp tục thực hiện những bộ phim tài liệu trong thời gian tới”. Thiết nghĩ, việc một hãng phim tư nhân mặn mà đầu tư sản xuất phim tài liệu về đề tài lịch sử là việc làm rất đáng ủng hộ và trân trọng.

Theo NHƯ HOA (SGGP Online)

Bạn đang đọc bài viết "Phim tài liệu Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ - Tấm lòng của người yêu lịch sử" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.