
Văn Thánh là nơi thờ tự các vị văn nhân tiền bối ở thôn 3, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi có từ đầu nửa thế kỷ thứ 19, thời kỳ chấn hưng văn hóa (Nho học) ở tỉnh Quảng Ngãi, do cụ Nguyễn Bá Nghi (cha ông Nguyễn Bá Loan) đề xuất xây dựng năm Giáp Dần 1854. Đến năm Mậu Ngọ 1858, năm Tự Đức thập nhất niên (có văn bản lưu) được tu tạo hoàn chỉnh.
Văn Thánh là một biểu tượng của Văn - Hội. Trong “Nghĩa hội Cần Vương” do ông Lê Trung Đình đứng đầu gồm có “Văn - hội” và “Võ - hội” (Trong quyển Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Quảng Ngãi, trang 21). Văn - hội (Văn thân) gồm các giới quan lại, những nhân vật có khoa bảng, văn bằng và những thân hào có thế lực.
Di tích Văn Thánh này do các vị tú tài, cử nhân, nhân sĩ, nói chung là tầng lớp trí thức đương thời đứng ra xây dựng. Nó thể hiện tấm lòng “Tôn sư trọng đạo”, “Cầu hiền đãi sĩ” theo đạo lý làm người cổ truyền của dân tộc. Đến năm Kỷ Dậu 1956, dựa trên cơ sở Văn Thánh, một số nhân sĩ trí thức và một số người trong vùng thành lập “Khổng - hội học” và Văn Thánh được trùng tu một phần vào năm 1957.
Hàng năm, tại Văn Thánh được tổ chức lễ hội vào ngày Đinh của tháng ba và tháng 8 Âm lịch. Chi phí cho ngày hội có 5 - 6 mẫu ruộng hàng năm đấu thầu làm quỹ.
Văn Thánh trải qua năm tháng bị chiến tranh tàn phá hư hỏng nghiêm trọng, không còn nguyên vẹn như xưa. Nhưng chúng ta cũng xác định khái quát được hình thể của di tích. Văn Thánh được xây dựng tại thôn 3, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, nằm giữa cánh đồng, mặt tiền hướng về Đông Nam, cách đường Quốc lộ 1A và tượng đài Mỏ Cày lịch sử khoảng 800m về phía Đông Nam. Di tích này có tổng diện tích 3450m2 bao gồm vườn, sân, cổng ngõ, vây quanh có tường cao 1m50, dày 50cm, được xây theo hình chữ bát. Từ ngoài vào, các công trình kiến trúc được bố trí theo hình chữ môn, gồm: Cổng chính cấu trúc một gian, có lầu cổng, cổng này gắn liền với bờ tường, phía trên mặt cổng có hàng chữ nổi (đã bị xóa mờ), hai bên mặt trước cổng là hai hàng câu đối (quá mờ). Mặt sau cổng hai độc bình đối xứng có cắm cây “tướng quân”. Phần trên cổng có một lầu ngõ, gác chuông, trống. Trên mái lợp ngói âm dương, các mép mái được tạo dáng hình rồng. Chiều cao của cổng là 6m, lầu ngõ 2m. Mặt trước cổng rộng 3m30, bề dày mỗi trục là 80cm, lối vào rộng 1m80, mặt cắt dọc 3m, phần trong cổng có hình mái vòm, độ lõm trong là 50cm.
Từ cổng chính vào 4m là tấm bình phong cao 2m, chiều ngang 2m40. Mặt trước đắp nổi hình thú (không còn trông rõ). Từ tấm bình phong này theo đường thẳng 10m về phía Tây có dinh thờ Thổ thần, dinh thờ cao 2m50, rộng 2m, mái lợp ngói âm dương. Hai bên bình phong tiền có 2 trục đạo thẳng 10m vào sân. Ở sân có một tấm bình phong hậu cao 1m50, dài 2m30, mặt trước trang trí song không còn nhìn rõ, tấm bình phong này được gắn với một bức tường mỗi bên 5m. Ở hai đầu bức tường, mỗi bên có một cây trụ đèn (đã hỏng hoàn toàn). Sau tấm bình phong hậu là sân rộng khoảng 400m2. Hai bên sân là 2 toà miếu phụ; cách bình phong hậu 20m là ngôi miếu chính. Tất cả miếu chính, miếu phụ đã sụp đổ vì bom đạn trong chiến tranh, còn lại ngổn ngang đá ong, nổi bật là 5 tấm bia bằng đá xám trên nền miếu chính, diện tích miếu chính khoảng 100m2.

Trước kia, gian chính diện được xây bằng gỗ lim với lối kiến trúc chồng rường giả thú, gồm 30 cây cột, 3 hàng cột đỡ lấy bộ vì kèo, có chiều cao 10m, nhà được chia làm 3 gian, có tất cả 12 cánh cửa. Mái “cổ áo” (hai tầng), lợp bằng ngói âm dương. Hình mái cong bốn góc, trên đỉnh mái trang trí hình long lân qui phụng và nhiều hoa văn ghép bằng đĩa xưa và mẻ sành sứ. Diềm cổ áo cũng trang trí như trên nhưng đơn giản hơn. Năm tấm bia được bố trí bên trong nền miếu theo hướng Đông, Tây, Bắc, chính giữa là hai bệ thờ. Hai miếu phụ Đông, Tây đầu hướng mặt vào sân, mỗi miếu chia làm 3 gian cũng lợp ngói âm dương, xây dựng đơn giản, làm nơi hội họp và tổ chức khánh tiết.
Nói chung các bia ở Văn Thánh đều được chế tác bằng một loại chất liệu đá xám như nhau. Hoa văn, họa tiết khá phong phú. Ngoài các bia ra, các cổng, bờ tường, dinh thờ, các bình phong, nền móng… đều làm bằng một loại chất liệu như nhau: đá ong trộn vôi mật, đá ong đều cùng một kích cỡ 44 x 22.
Qua những dấu tích để lại cho thấy Đền Văn Thánh là một trong những di tích ghi lại những sự kiện, dấu ấn của một giai đoạn lịch sử - giai đoạn phục hưng nền Nho học. Cho đến nay, di tích đã gần như phế tích, song nó cung cấp cho chúng ta nguồn tư liệu quý giá, góp phần làm phong phú di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.