Nghệ sĩ nhiếp ảnh đồng hành với cuộc sống

07/12/2021 22:04

Theo dõi trên

Thời gian qua, Chi hội Nhiếp ảnh (Hội VHNT Bình Định) và Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tác hiệu quả, giúp hội viên gặt hái nhiều thành tích tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật, vừa góp phần khẳng định tài năng của nghệ sĩ nhiếp ảnh, vừa thể hiện tinh thần gắn bó với đời sống.

Những năm gần đây, Chi hội Nhiếp ảnh phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh, Báo Bình Định… tổ chức nhiều đợt cho hội viên đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh. Qua những chuyến đi này đã giúp hội viên tiếp cận với đời sống của người lao động, tạo cảm xúc mới để sáng tác nên nhiều tác phẩm có chất lượng, tạo khí thế phong trào, thu hút nhiều tay máy mới, trẻ tham gia.

viewimage-163886404971735309163-1638889413.jpg
Tác phẩm “Ngày mới” của NSNA Trần Bảo Hòa đoạt HCB tại cuộc thi Ảnh Nghệ thuật quốc tế lần thứ 1 tại TP Hồ Chí Minh năm 2021. (Ảnh: BTC Cuộc thi)

Số lượng nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) tổ chức các cuộc triển lãm cá nhân, ghi đậm dấu ấn về phong cách sáng tác đã nhiều hơn. Có thể kể đến như: Năm 2019, NSNA Võ Chí Hà tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Nhịp điệu vùng cao". Cũng trong năm đó, NSNA Lê Văn Cảnh tổ chức thành công triển lãm ảnh "Còn lại thời gian"; nhóm NSNA Nguyễn Ngọc Tuấn và Trần Bảo Hòa tổ chức triển lãm "Sắc màu cuộc sống". Năm 2020, NSNA Nguyễn Thị Quyên tổ chức triển lãm "Cảm xúc quê hương" và nhiều cuộc triển lãm khác của các NSNA Nguyễn Tùng Đệ, Hồ Việt Quốc…

NSNA Lê Văn Cảnh cho biết: Chi hội Nhiếp ảnh còn tổ chức phát động, hoặc phối hợp với các đơn vị: Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh, Sở Du lịch, Sở TN&MT, Hội LHPN tỉnh, UBND huyện An Lão, Phù Mỹ, TX Hoài Nhơn tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật, triển lãm với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước… Các cuộc thi và triển lãm ảnh đã thu hút nhiều người tham gia, nhất là các tay máy trẻ; đồng thời, tạo sân chơi để hội viên nâng cao sức sáng tạo.

Năm 2021 cũng là năm thắng lớn với các NSNA là hội viên Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh vì đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi quốc tế (115 giải) và trong nước (7 giải). Tiêu biểu nhất là NSNA Đào Tiến Đạt. Chỉ tính từ tháng 1.2021 đến giữa tháng 10.2021, NSNA này đã đạt 106 giải thưởng quốc tế, gồm: 22 HCV, 6 HCB, 7 HCĐ và nhiều bằng danh dự tại các cuộc thi ở các nước: Ấn Độ, Ireland, North Macedonia, Romania, Montenegro, Serbia, Singapore, Bosnia and Herzegovina, Bangladesh… Ngoài ra, NSNA Đào Tiến Đạt còn được Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế phong tặng tước hiệu NSNA xuất sắc Kim cương 3 - EFIAP/D3 (7.2021) và nhiều danh hiệu quốc tế khác.

NSNA Đào Tiến Đạt chia sẻ: Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi sinh hoạt đời sống, văn hóa - xã hội nói chung, nhiếp ảnh nói riêng, nhưng may mắn nhiếp ảnh Bình Định vẫn phát triển không ngừng cả về chất và lượng. Điển hình, tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế và trong nước, nhiều NSNA liên tiếp đạt nhiều giải thưởng cao, được tham gia triển lãm; trong đó có tác giả chưa là hội viên của tỉnh (Lê Hoài Nam, Đặng Văn Hải…). Đáng khích lệ, nhiều NSNA trẻ của tỉnh đã sáng tác khá nhiều tác phẩm đẹp, gặt hái nhiều thành tích cao như: NSNA Nguyễn Bảo Hòa, Nguyễn Phước Hoài, Võ Hoài Huy, Trần Hưng Đạo… Đây chính là những vệt sáng mới và là lực lượng dự nguồn, bổ sung cho đội ngũ nhiếp ảnh Bình Định trong tương lai.

Từ năm 2017 đến nay, các NSNA thuộc Chi hội Nhiếp ảnh đã có nhiều thành công nhất định. Cụ thể, ở cấp khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, hội viên Chi hội đoạt 7 huy chương các loại, 98 ảnh được chọn triển lãm; cùng 1 giải B và 9 ảnh triển lãm cấp quốc gia. Ngoài ra, ở các cuộc thi, liên hoan ảnh quốc tế, các hội viên cũng đoạt nhiều kết quả cao đáng khích lệ.

Theo Báo Bình Định
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ nhiếp ảnh đồng hành với cuộc sống" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.