Nghệ An: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

27/05/2015 08:07

Theo dõi trên

Ngày 26/5, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã chính thức khai mạc tại thành phố Vinh (Nghệ An).


Khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa(nguồn: internet)

Tới dự buổi lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông- Nguyễn Minh Hồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An -Lê Ngọc Hoa và lãnh đạo thuộc  Bộ Tư lệnh Quân khu 4; các cơ quan, ban, ngành cùng  đông đảo người dân tỉnh Nghệ An.

Tại đây, nhiều hình ảnh và tư liệu lịch sử quý về 2 quần đào Hoàng Sa và Trường Sa  do Bộ TT & TT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học, địa phương tiến hành sưu tầm, thẩm định qua 5 nguồn tư liệu như: Văn bản (Văn bản Hán Nôm…); Bản đồ; ảnh; công trình nghiên cứu và Hiện vật trực quan, thực tiễn đã được giới thiệu tới khán giả.

Các tài liệu được chia thành các nhóm chính như: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời, ban hành; Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam, ban hành trong thời kỳ 1954 – 1975 khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Phiên bản của các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay…

100 bản đồ liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa cũng được trưng bày tại triển lãm. Đặc biệt, là các Châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến việc khai thác, quản lý hai quần đảo; phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hoà ở miền Nam Việt Nam ban hành từ thời kỳ 1945-1975.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày bộ atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795-1869), nhà địa lý học người Bỉ, người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn, gồm 6 tập: Châu Âu (tập 1), Châu Á (tập 2), Bắc Mỹ (tập 3), Nam Mỹ (tập 4), Châu Phi (tập 5) và Châu Úc (tập 6), xuất bản tại Bỉ vào năm 1827.

Đây là một nguồn tài liệu lịch sử vô giá, là minh chứng cụ thể về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Từ đó, giúp người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế có cái nhìn đúng đăn về vấn đề chủ quyền liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức sẽ diễn ra đến ngày 30/5.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.