Nghệ An: Dân vận khéo trong “góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo” của Hội Nông dân Quỳ Châu

27/06/2024 21:44

Theo dõi trên

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành”. Những năm qua, Hội Nông dân huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã phát động triển khai mô hình Cuộc vận động “Góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo” đem lại hiệu quả thiết thực, là điểm sáng trong công tác dân vận trên địa bàn huyện.

a1-25626-1719499292.png
Cán bộ Hội kiểm tra tiến trình xây dựng nhà tình nghĩa

Mô hình dân vận khéo được hình thành

Xuất phát từ thực tế hội viên nông dân và Nhân dân trên địa bàn còn có nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà để ở cần được chia sẻ, hỗ trợ, mặc dù các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các ngành, các cấp đã có nhiều sự quan tâm đối ứng từ nguồn ngân sách, vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của địa phương. 

Trước thực tế đó, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội, cán bộ, hội viên nông dân trong công tác xoá đói, giảm nghèo, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, năm 2019 Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã chủ động tham mưu với Thường trực Huyện ủy về chủ trương triển khai Cuộc vận động “Góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo”.

Hằng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc vận động, với hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trên tinh thần tự nguyện ủng hộ cuộc vận động bằng hiện vật hoặc tiền mặt, với số lượng hàng năm ủng hộ ít nhất 02 viên gạch táp lô (tương đương 5.000đ) trên mỗi cán bộ, hội viên, nông dân thông qua tổ chức Hội Nông dân cơ sở, trên cơ sở số gạch ủng hộ, vào tháng cuối hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện tiến hành tập kết gạch, kinh phí vận động đồng thời phối hợp với cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức Hội Nông dân các xã, thị trấn để tiến hành khảo sát, lựa chọn đối tượng là các hộ gia đình hội viên nông dân nghèo trên địa bàn chưa có nhà ở hoặc nhà ở dột nát đang có nhu cầu làm nhà để hỗ trợ xây nhà ở, đồng thời giao nhiệm vụ cho tổ chức Hội Nông dân cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc xây nhà của hội viên, điều động lực lượng hội viên nông dân giúp đỡ hiện vật và ngày công xây nhà. Kế hoạch số 21-KH/HNDT của Hội Nông dân tỉnh được ban hành, mô hình đã nâng mức vận động cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ lên 5 viên gạch (gạch nung hoặc không nung), trị giá khoảng 10.000 đồng; mỗi cán bộ chuyên trách hội nông dân mỗi năm ủng hộ 01 ngày lương.

danh-hoa-326346777-1719499387.jpg
Ngôi nhà khang trang của hộ anh Lữ Văn Ngọc tại xã Châu Hoàn

Hiệu quả từ phong trào dân vận khéo

Qua gần 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo” đã nhận được sự tham gia ủng hộ của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm, được cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao, ghi dấu ấn tốt đẹp trong toàn xã hội và tổ chức Hội Nông dân các cấp. 

Tính đến nay, cuộc vận động đã nhận được sự quyên góp, ủng hộ gồm cả gạch và tiền mặt, quy ra tổng số tiền trên 350.000.000đ, trung bình mỗi năm vận động đóng góp từ cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện được trên 42 triệu đồng. Từ số tiền ủng hộ của cuộc vận động, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã phối hợp tiến hành khảo sát, bàn giao gạch để hỗ trợ xây nhà cho 12 hộ gia đình hội viên nông dân trên địa bàn huyện, trong đó có 9 hộ được hỗ trợ mức 20 triệu đồng. 

Thực hiện Chỉ thị số 21- CT/TU ngày 10/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở; Kế hoạch số 21 - KH/HNDT ngày 16/3/2023 của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An về kế hoạch triển khai cuộc vận động “Viên gạch nghĩa tình” hỗ trợ hội viên nghèo xây dựng nhà ở. Trong năm 2023, đã có 03 hộ được hỗ trợ mức 50 triệu đồng từ nguồn vận động hỗ trợ của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Quỳ Châu.

Trong số các hộ được hỗ trợ, đến nay đã có hơn một nửa đã vươn lên thoát nghèo, một số trở thành hộ khá tại địa phương, điển hình hộ hội viên Lữ Văn Ngọc, sinh năm 1995, trú tại bản Ba Cống, xã Châu Hoàn, trước đây là hộ đặc biệt khó khăn, nhờ được Hội Nông dân các cấp động viên, hỗ trợ 20 triệu đã làm động lực để gia đình mạnh dạn vay mượn thêm để xây được nhà ở kiên cố, sau 03 năm được hỗ trợ, gia đình anh Ngọc nhờ biết cách làm ăn, mạnh dạn trong phát triển kinh tế đã vươn lên thoát nghèo.

dhoa-36747448-1719499453.jpg
Trao kinh phí xây dựng nhà cho hội viên nghèo tại xã Châu Hạnh

Bên cạnh việc vận động, ủng hộ về cấp huyện, Ban Thường vụ Hội Nông dân các xã, thị trấn trên tinh thần chủ trương của cuộc vận động đã tiến hành vận động để hỗ trợ tại cấp cơ sở, từ nguồn kinh phí vận động, các cơ sở Hội đã tiến hành giúp đỡ 52 hộ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bằng việc đóng góp tiền, vật liệu, huy động ngày công tu sửa nhà ở, hỗ trợ giống cây, con … với tổng kinh phí thực hiện là trên 412 triệu đồng. 

Mô hình cuộc vận động“Góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo” đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong mỗi cán bộ, hội viên nông dân, góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, “Tương thân, tương ái”, “Thương người như thể thương thân” của cán bộ, hội viên nông dân và toàn xã hội. Qua đó, phát huy được vai trò của tổ chức Hội, của cán bộ hội viên nông dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần quan trọng vào thành tựu chung, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương./.

Lữ Nghĩa - Trung Kiên
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Dân vận khéo trong “góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo” của Hội Nông dân Quỳ Châu" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.