Ngày 30/9 tỉnh Kiên Giang giảm mức độ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ

30/09/2021 10:46

Theo dõi trên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành văn bản số 2331 áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc xã - phường - thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch.

1-kien-giang-ngay-30-thang-9-1632932526-1632973534.jpg
Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang họp đánh giá tình hình phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh, ngày 27/9. Ảnh: Mai Hương

Theo đó, UBND tỉnh quyết định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh bắt đầu từ ngày 30 tháng 9 năm 2021 đến khi có quyết định mới.

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh tại địa phương, thống nhất với cấp ủy cùng cấp quyết định việc thực hiện các biện pháp bổ sung về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý với yêu cầu nhanh hơn, cao hơn quy định tại Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng 01 xã, 02 thị trấn thuộc huyện Hòn Đất, gồm: Xã Bình Giang, thị trấn Hòn Đất và thị trấn Sóc Sơn vẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 30 tháng 9 năm 2021 đến khi có quyết định mới.

Từ ngày 30 tháng 9 năm 2021 đến khi có quyết định mới, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ với một số ấp, khu phố và xã, phường, thị trấn thuộc huyện Châu Thành, Kiên Lương và thành phố Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc, gồm: Khu phố Minh An huyện Châu Thành; thị trấn Kiên Lương, ấp Hòn Chông, Bãi Giếng, Ba Trại, Hòn Trẹm thuộc xã Bình An huyện Kiên Lương; khu phố Võ Thị Sáu, khu phố Nguyễn Trãi phường Vĩnh Thanh, khu phố Nam Cao phường Vĩnh Quang Thành phố Rạch Giá; phường Mỹ Đức Thành phố Hà Tiên và phường An Thới Thành phố Phú Quốc.

Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã xác định giãn cách xã hội là yếu tố quyết định để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh; phải thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả việc giãn cách xã hội, kịp thời cách ly và cắt đứt nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, tuyệt đối không để “chặt ngoài lỏng trong”; bảo vệ thật chắc các “vùng xanh”, cô lập được các “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất, không để dịch bệnh lây lan.

Khẩn trương tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng hóa, vật tư,... phục vụ phát triển sản xuất, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế tại các địa phương.

Tiếp tục kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông, thủy sản; cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để phục hồi, phát triển sản xuất gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp,... không bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định thì phải tạm dừng hoạt động.

Cùng với đó, duy trì các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh và kiểm soát nghiêm ngặt người và phương tiện từ các tỉnh, thành phố vào địa phận tỉnh Kiên Giang; kiểm soát chặt chẽ toàn bộ tuyến biên giới trên bộ và trên biển không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và người từ vùng có dịch bệnh đến địa bàn tỉnh và duy trì các chốt liên huyện.

Việc đi lại trong nội ô huyện, thành phố của nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động quyết định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ đến địa bàn ấp/khu phố, rà soát phương án bố trí, sắp xếp các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn để vừa đảm bảo việc phòng, chống dịch được chặt chẽ, nghiêm túc, hiệu quả và đúng quy định; vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, đi lại được thuận tiện trong phạm vi nội huyện, thành phố.

Đối với các địa bàn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và các khu phong tỏa, Uỷ ban nhân dân các cấp có kế hoạch bảo đảm các yêu cầu y tế, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu và tăng cường an ninh trật tự, an toàn xã hội cho người dân ngay tại xã, phường, thị trấn và tại khu phong tỏa.

Để đảm bảo an toàn cho thầy và trò, học sinh tiếp tục học qua môi trường Internet và trên đài truyền hình cho đến khi có thông báo mới./.

Trương Anh Sáng
Bạn đang đọc bài viết "Ngày 30/9 tỉnh Kiên Giang giảm mức độ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.